PDA

View Full Version : RICE HITS A RECORD ( Gutom )

LMIGHTYWWW
May 13th, 2008, 01:49 AM
THE PHILIPPINES
All eyes on price of rice

[/URL][URL="http://www.thestar.ca/Business/article/417871"]RICE HITS A RECORD (http://www.addthis.com/bookmark.php)

SHORTAGES MAY SPARKS WARS: IMF (http://www.thestar.ca/Business/article/440168)
Government gambles on its ability to supply 675,000 more tonnes of nation's staff of life

May 11, 2008 04:30 AM
(http://www.thestar.com/opinion/columnists/202939)Bill Schiller (http://www.thestar.com/opinion/columnists/202939)
ASIA BUREAU

MANILA–The Philippines went to the international auction table like a high-stakes gambler, desperate to win rice for its 88 million people – lots of it, in fact 675,000 tonnes.
But when regular supplier Vietnam upped the ante to something close to $1,200 per tonne, the Philippines held its cards and walked away.
Gutsy?
Or just plain foolish?
"We're in a precarious situation," says Dr. Robert Ziegler, head of the International Rice Research Institute here.
"Of course, if all goes well, we're fine. But if a few things go wrong, we're not so fine. And if more than a few things go wrong – well, then we're not very good at all."
The Philippines is the world's single largest importer of rice.
Some 35 million of its people teeter on the brink of survival, earning less than $2 per day.
These poorest of the poor outnumber Canada's total population. And every day the price of rice climbs higher.
Today, the government of President Gloria Macapagal Arroyo still needs another 675,000 tonnes.
In addition, the government is betting on domestic rice harvests will come on stream swiftly – just as the typhoon season is set to explode.
But nothing is certain in these times of unpredictable turbulence.
Except for this: as the West looks on from the cocoon of its comforts – seeing rice as little more than a side dish for an exotic Asian meal – in the Philippines, rice is destiny.
Its importance cannot be overstated.
From the northern rice terraces of Banaue (pronounced Ba-NOW-way) to the southern region of Mindanao, rice has always been a part of religious and social rituals.
Now it's about survival.
As the morning sun beats down on Visayas Ave. outside a government warehouse in Manila's Quezon district, 47-year-old grandmother Erlinda Tamandong speaks for many Filipinos.
"Rice is our staple food," she says. "It is the single most important food in out diet."
She's one of thousands lining up at a government National Food Authority warehouse to purchase five kilograms of rice at 18.5 pesos (about 44 cents) per kilogram – roughly half of what it costs in local shops.
That's the price President Gloria Macapagal Arroyo is prepared to pay to keep the lid on civil unrest.
Since the beginning of the year, the price of rice in shops has doubled, squeezing the poor.
"They say it's all because of global warming," scoffs Tamandong who, with her husband, heads a household of seven, including three grandchildren.
"But I think 50 per cent of this is because of corruption – people in government taking rice for themselves."
She has a point. And that's why the president has established a high-profile task force to punish officials who rake off cheap rice for private resale – and why she's pushing government lawyers to prosecute them swiftly.
In the gathering storm, if Arroyo is seen to be lax, her government's days could be numbered.
Civil unrest is a possibility, says senate majority leader Francis Pangilinan, a 44-year-old graduate of Harvard's Kennedy School of Government.
"The images of long lines create anxiety, and there is a thin line that separates anxiety from panic. When that happens, all hell can break loose.
"We're not talking hypothetically. It's already happened in other parts of the world."
Street protests against rising food prices have spanned the globe in recent weeks, from Cameroon and Cambodia to Thailand and Uzbekistan.
Of equal concern is talk of creating a rice cartel – the so-called Organization of Rice Exporting Countries – an idea championed by Thailand that would include Vietnam, Cambodia, Laos and typhoon-stricken Burma.
Pangilinan is dead against it.
"It's just anti-poor," he says. "It will exacerbate poverty; it will exacerbate hunger."
This is a time for Southeast Asian nations to help one another, he says, not to create "a sub-group" based on profit at the expense of others.
Across the street from the government rice warehouse, Gigi Bautista was leading a protest of placard-waving farmers.
They're angry at the government's failed land-reform policies, meant to turn over more land for them to till, and a massive rip-off of funds meant for fertilizers.
About $17 million earmarked for fertilizers have vanished.
"It was supposedly distributed to mayors, governors and congressmen," said Bautista, who represents 15,000 farmers from Batangas province. "But it never got to us. The government hasn't given us any help at all."
Children, too, will suffer.
Amid the stench and squalour of Manila's Pasig City neighbourhood, 44-year-old Jane Walker, who heads the Philippine Christian Foundation here, worries that rising rice prices will reduce the number of children she's able to teach and feed.
She currently teaches 400 kids from Grades 1 through 5.
"Providing food is a draw," she says flat out. "We can't do school without food. If we want students, we have to feed them.
"It's quite simple: no food means no education means no future."
But Walker, a former Londoner, is going on the offensive, feverishly drafting plans to raise the necessary increased funds.
"I expect June and July could the crisis time. I want to acquire land for the school so we can grow our own rice," she says.
Back at the government rice warehouse, 33-year-old Susan Penaflor is concerned about the future: she's six months pregnant.
"I'm worried about when my child is born," she says.
"I'm worried there might not be any rice."

Sol Vanzi contributed to this report.

wrigleycanada
May 13th, 2008, 01:59 AM
Kamote na lang tayo!!!

ylhatch
May 13th, 2008, 05:07 AM
o kaya giniling na mais!

aristocrassy
May 13th, 2008, 05:37 AM
Kamote na lang tayo!!!

Para kang si PGMA ,Camote agad ang naisip. Hindi mo ba alam ang epekto kung camote ang kaiinin mo araw2?

wrigleycanada
May 13th, 2008, 06:02 AM
Para kang si PGMA ,Camote agad ang naisip. Hindi mo ba alam ang epekto kung camote ang kaiinin mo araw2?
very healthy ang kamote kaya walang masmang epekto ito kahit arawarawin mo pa.

ka emong
May 13th, 2008, 06:09 AM
very healthy ang kamote kaya walang masmang epekto ito kahit arawarawin mo pa.ayan ganyan si guro ginawa mo kaya puro utot ang laman ng kukote mo...

alex-g
May 13th, 2008, 06:22 AM
camote and cassava are not good if eaten daily especially if you are pregnant. They contain cyanide that accumulates in our system and are toxic in long term use. Babies born out of a heavy cassava and camote eaters are not as smart and fast learners compared to rice eaters. Wild cassavas commonly known as "suli or uli" in Ilonggo are very fatal when eaten, especially raw. If you have a cassava plant, dont' harvest it and let it mature as a plant. They will bear flowers and seeds, and when this seeds fell to the ground and grow, this is very poisonous when eaten due to very high cyanide content.

This study was conducted and confirmed by UPLB in the 70's as I remembered.

yullb12
May 13th, 2008, 07:15 AM
ayan ganyan si guro ginawa mo kaya puro utot ang laman ng kukote mo... ka emong:D :D simple lang bumanat pero matindi...bwahahaha

top_signature
May 13th, 2008, 07:17 AM
patay! lahat naapektuhan niyan....

wrigleycanada
May 13th, 2008, 07:22 AM
ayan ganyan si guro ginawa mo kaya puro utot ang laman ng kukote mo...
Kung ipinaliwanag mo ng gaya ng kay Alex G ay marami pa ang masisiyahan sa iyong post kesa mga walang kwentang pangaalaska. Don't be childish Ka Emong!! Ginagaya mo pa si idol gwapits eh sa iyong mga post. Lagyan mo naman ng konting laman.

yellowhackled84
May 13th, 2008, 07:28 AM
ayan ganyan si guro ginawa mo kaya puro utot ang laman ng kukote mo...

wahahaha :D:D:D

yullb12
May 13th, 2008, 07:35 AM
tunay kayang kulang sa bigas sa PI? ka-c nangyari nato nung araw.remember NGA? sam-sam dine sam-sam duon ng palay ng may palay dahil kailangan daw ng gobyerno.eeeyup may bayad pero mura para daw sa mahi-hirap,punta ka ng binondo ang la-laking warehouse puno ng bigas,at hindi imported.tsk.tsk.ang pag-angkat ng kahit na ano ng PI ay lang iba kundi ...NEGOSYO....para lang langis yan.dito nga sa canada exporter pa ng oil pero kumustahin mong presyo rito,parehas din sa PI.dito sa montreal ang parttym job ko e sa grocery store.2weeks di nagbenta ng bigas at harina ang bos ko at on top of that pinapickup pa nya ako ng bigas duon sa chinatown.after 2weeks 250% ang presyo ng bentahan....tsk.tsk...eeeeeyup pati rito talinohan din.kaya ako di ako nani-niwala sa manga styl nilang bulok.BWAYA...GANID..SAKIM.......yan ang garantisadong marami sa mundo:mad: :mad:

Kidd Sentencia
May 13th, 2008, 08:56 AM
Sa ibang balita din eh mga bodega na nahule sa Nueva Ecija, etc...ano ba talaga...pero kungdi bumibili ang Pinas eh di hindi sila short.

hampaslupa
May 13th, 2008, 09:05 AM
ang alam ko shortage ang mga tao sa pinas ng pambili ng commercial rice...kaya nagkaruon ng shortage sa nfa rice dahil kulang ang supply ng murang bigas sa merkado..usually kaya nila nireregulate ang pakilo kilong nfa rice na bentahan ay para mapunan lahat ng pangangailangan ng mahihirap nating kababayan at hindi mapunta sa mapagsamantalang negosyante..

Saknong
May 13th, 2008, 09:52 AM
I am a farmer's son and now a part time farmer myself. When I was young, a cavan of palay (46 kgs) is only about P18, or lower than the price of 1kg this year.

The price of palay this time last year was P11.0/kg. At 64% yield and assuming the by products (rice bran,binlid) is enough to cover milling and packing cost, P11/kg of palay translate to P17.19 per kilo or P860/sack cost of rice. If your add the profit of the miller (say P40/sack) and profit of the retailer (say P100/sack), thats P1,000/sack or P20/kilo, roughly the price last year of regular milled rice at the market.

Currently, buying price of Palay at Inter-city (Bocaue) is abt. P20/kg which translate to P31.25/kg or P1,562/sack cost of rice. If you add the profit of the miller and the retailer, and it will climb to at least P1,700/sack or P34/kg.

Why is the price of palay and rice so high?

Production cost is very high, thats for sure. A bag of urea, costs P1,000 and a bag of complete fertilizer P900. During my fathers time, they hardly need fertilizer as the soil was very rich. The snails at that time was food, not pest. Now, you will need at least 7 bags of fertilizer per hectare. Because of the high price of oil and spareparts, price for both the big tractor (plowing) and the small tractor (harrowing) has gone up also. Add to this the cost of herbicide (for weeds) ballucide (for golden snail which was brought into this country as escargot but became a pest)and pesticides (insects), harvesting cost, threshing cost and factor the decreasing yield per hectare and you will arrive at roughly P12/kg production cost per kg of palay.

The difference between P20/kg (buying price by millers) and P12/kg (production cost of farmers) is accounted by low of supply and demand, palay traders (who buy the palay from farmers and sell to millers), transport cost and many other factors which I am not an expert so I can't explain he he he.

LMIGHTYWWW
May 13th, 2008, 10:16 AM
Guys..Guys... we don't have to be nasty here... just posting it here to show you what's happening to our home land. Alex that's a good post pre.

hampaslupa
May 13th, 2008, 10:29 AM
I am a farmer's son and now a part time farmer myself. When I was young, a cavan of palay (46 kgs) is only about P18, or lower than the price of 1kg this year.

The price of palay this time last year was P11.0/kg. At 64% yield and assuming the by products (rice bran,binlid) is enough to cover milling and packing cost, P11/kg of palay translate to P17.19 per kilo or P860/sack cost of rice. If your add the profit of the miller (say P40/sack) and profit of the retailer (say P100/sack), thats P1,000/sack or P20/kilo, roughly the price last year of regular milled rice at the market.

Currently, buying price of Palay at Inter-city (Bocaue) is abt. P20/kg which translate to P31.25/kg or P1,562/sack cost of rice. If you add the profit of the miller and the retailer, and it will climb to at least P1,700/sack or P34/kg.

Production cost is very high, thats for sure. A bag of urea, costs P1,000 and a bag of complete fertilizer P900. During my fathers time, they hardly need fertilizer as the soil was very rich. The snails at that time was food, not pest. Now, you will need at least 7 bags of fertilizer per hectare. Because of the high price of oil and spareparts, price for both the big tractor (plowing) and the small tractor (harrowing) has gone up also. Add to this the cost of herbicide (for weeds) ballucide (for golden snail which was brought into this country as escargot but became a pest)and pesticides (insects), harvesting cost, threshing cost and factor the decreasing yield per hectare and you will arrive at roughly P12/kg production cost per kg of palay.

The difference between P20/kg (buying price by millers) and P12/kg (production cost of farmers) is accounted by low of supply and demand, palay traders (who buy the palay from farmers and sell to millers), transport cost and many other factors which I am not an expert so I can't explain he he he.

very well said..:)

RCR75
May 13th, 2008, 01:51 PM
dami nating supply nang rice, nasa bodega lang ng mga hoarders

pangga gamefarm
May 13th, 2008, 02:33 PM

This is really scary, rice shortage, taas ng gasolina. Mass rallies and protests are building up thoughout the country. IMF is right, this could spark WAR!

Unfortunately our leaders are always busy with their own interests, parating last sa priorities yung well being ng nakakarami. Yung mga wala sa pwesto gagatungan na naman yung mga gutom, gugulo...at the end common tao pa rin yung nagsa-suffer!!

It's really sad!!!

tri_cast
May 13th, 2008, 04:56 PM

Pareng saknong well said sir.

Pero pwede natin mabawasan ang gastos sa palayan sa paglalagay ng fertilizer sa palayan sa pamamagitan soil test ito ay ginagawa ng mga provicial agriculturist,ito ay ginagawa nila para malaman kung ano ang dapat na ilagay na pataba dahil hindi basta ano na lang na pataba ang inilalagay sa palayan kung ito ay mali ito ang dahilan kung bakit nagiging acidic ang isang lupa.

Pwede din silang gumamit ng pataba na tinatawag na organic ito ay gawa sa mga tae ng animals at mga dahon o mga dayami sa palayan basta lang magtanong sa provincial o municipal agricuturist kung paano ang gagawin nila. Ito ay nakapagbabawas din ng kailangang pataba sa susunod na season.

Ang gobyerno ay may kasalanan din dahil sa corruption.Kung sila ay nagpapagawa ng project kunti na lang ang nagagamit na pera para sa pagpapatayo karamihan ay nasa bulsa na nila.Kung ito ay pinagawa nila ng irrigation eh di maganda sana. Ang gobyerno ay di binibigyan ng importansiya ang agriculture sa atin dahil tignan na lang natin na dapat sana ay may pera para sa fertilizer anong nangyari?wala nasa bulsa na ng mga magigiting na politiko.

gabrielle35
May 13th, 2008, 05:00 PM
It's time to eat corn instead of rice.......

Saknong
May 14th, 2008, 07:20 AM
dami nating supply nang rice, nasa bodega lang ng mga hoarders

There is really a rice shortage that is is why the peculators/traders are hoarding. Rice production really went down due to reduced hectarage (conversion of agri-lands to residential/commercial) and declining yield/hectare. Meanwhile, demand continues to rise because of population growth. Since rice exporting countries like Vietnam, Thailand, India ang Burma are limiting exportation, the rice crisis in our country is real.

Saknong
May 14th, 2008, 07:30 AM
Pareng saknong well said sir.

Pero pwede natin mabawasan ang gastos sa palayan sa paglalagay ng fertilizer sa palayan sa pamamagitan soil test ito ay ginagawa ng mga provicial agriculturist,ito ay ginagawa nila para malaman kung ano ang dapat na ilagay na pataba dahil hindi basta ano na lang na pataba ang inilalagay sa palayan kung ito ay mali ito ang dahilan kung bakit nagiging acidic ang isang lupa.

Pwede din silang gumamit ng pataba na tinatawag na organic ito ay gawa sa mga tae ng animals at mga dahon o mga dayami sa palayan basta lang magtanong sa provincial o municipal agricuturist kung paano ang gagawin nila. Ito ay nakapagbabawas din ng kailangang pataba sa susunod na season.

Ang gobyerno ay may kasalanan din dahil sa corruption.Kung sila ay nagpapagawa ng project kunti na lang ang nagagamit na pera para sa pagpapatayo karamihan ay nasa bulsa na nila.Kung ito ay pinagawa nila ng irrigation eh di maganda sana. Ang gobyerno ay di binibigyan ng importansiya ang agriculture sa atin dahil tignan na lang natin na dapat sana ay may pera para sa fertilizer anong nangyari?wala nasa bulsa na ng mga magigiting na politiko.

During the late President Marcos' time, public agriculturist and farm techincians are very visible in the field. They assist the farmers in soil tests, pest control (IPM), use of organic fertilizers, etc. Now I am not sure if goverment agriculturists/technicians still exist because I have never met one since I started farming.

The great Apo loved the farmers. I can't say the same to the succeding presidents and this is the result - rise crisis.

wrigleycanada
May 14th, 2008, 10:34 AM
Originally Posted by wrigleycanada
Never in the history of the Philippines that shortage of rice reach this proportion. The rice crisis in the Philippines pushes the price of rice worldwide. In my opinion is because CARP is a failure. We still have 1.3 million hectares ready for distribution. Those land are becoming idle because farmers has no operating capital to produce. The population has grown to almost 90 million now. The CARP's failure, year after year the Philippines will be importing rice until the government remedy the crisis.

Do you know that all those ASEAN (that's E not an I) countries sent scholars to the phillipines to study the culture of growing rice,and have you heard of IRRI? they are the "authorithy" when it comes to researching rice,and they're in PI.couple of decades back PI is the no.1 rice producing country in all of asia,.where are we now?.....in the bottom,importing rice from thailand,vietnam, even the now tornado ravaged myanmar,you know why? because whoever's holding the high office in NFA,get's more money if they're going to import rice from other country,mas malaki kurakot nila,have you ever heard of nueva ecija? yeah,PI's supposed to be rice grannary,well,up 'til now all the farmer's in that place has tons and tons of palay,ready to be sold to the government,but no, NFA bigwig needs to import rice, just to make it appear he's doing his job,and all those poor farmers lay there waiting for their produce to be bought by the NFA,well, e nabuking ng media,order ngayon si kulokoy (NFA HEAD) na bilhin 'yung mga palay,('tang na lusot na sana)

wrigleycanada
May 14th, 2008, 10:40 AM
I think the road to prosperity in our beloved country lies in agriculture and comodities. Let us think about the future and not the present. Environment is a key tool in achieving our goal. We should be vigilant against those factories that is secreting their waste to our rivers. We should be vigilant to those illegal loggers that is raping our forest. We should help our prospectors find the hidden wealth of nature and not cramped ourselves in the city. Irrigation is very important and if all together we will be buiding this irrigation system then maybe the farmers will not be worrying about el nino and we will not be the largest importer of rice in the world. I read in the the Inquirer that it was the Philippines fault why the price of rice spiked too high. They bid at very high price just to get the commodity and then sell it to the masses at a very low price. Is this way to do government business? From a rice exporter to a rice importer. The conversion of Calabarzon into an industrialize idle land is giving its toll. These industries are but temporary but the aggricultural land can serve our country forever.

Pinolim
May 14th, 2008, 10:50 AM
The U S of A has no worries... rice will always be available here... we have Condie Rice and Jerry Rice.........

Kidd Sentencia
May 14th, 2008, 11:07 AM
We don't have to eat imported rice...we have so many locals, Calrose is okay for me, hehehe.

yullb12
May 14th, 2008, 11:30 AM
During the late President Marcos' time, public agriculturist and farm techincians are very visible in the field. They assist the farmers in soil tests, pest control (IPM), use of organic fertilizers, etc. Now I am not sure if goverment agriculturists/technicians still exist because I have never met one since I started farming.

The great Apo loved the farmers. I can't say the same to the succeding presidents and this is the result - rise crisis.NOW WE SEE THE TRUE COLOR:eek: :eek: ILAN PA KAYANG DATING KRUNI NANDITO?.............CHRIST. somone said WEDER-WEDER LANG YAN.........cant really buy it ha?...those days where gone and we're trying put it behind.....his weder gone.imagine almost 3 decades of LIES:mad:

tri_cast
May 14th, 2008, 02:43 PM
Originally Posted by wrigleycanada
Never in the history of the Philippines that shortage of rice reach this proportion. The rice crisis in the Philippines pushes the price of rice worldwide. In my opinion is because CARP is a failure. We still have 1.3 million hectares ready for distribution. Those land are becoming idle because farmers has no operating capital to produce. The population has grown to almost 90 million now. The CARP's failure, year after year the Philippines will be importing rice until the government remedy the crisis.

Do you know that all those ASEAN (that's E not an I) countries sent scholars to the phillipines to study the culture of growing rice,and have you heard of IRRI? they are the "authorithy" when it comes to researching rice,and they're in PI.couple of decades back PI is the no.1 rice producing country in all of asia,.where are we now?.....in the bottom,importing rice from thailand,vietnam, even the now tornado ravaged myanmar,you know why? because whoever's holding the high office in NFA,get's more money if they're going to import rice from other country,mas malaki kurakot nila,have you ever heard of nueva ecija? yeah,PI's supposed to be rice grannary,well,up 'til now all the farmer's in that place has tons and tons of palay,ready to be sold to the government,but no, NFA bigwig needs to import rice, just to make it appear he's doing his job,and all those poor farmers lay there waiting for their produce to be bought by the NFA,well, e nabuking ng media,order ngayon si kulokoy (NFA HEAD) na bilhin 'yung mga palay,('tang na lusot na sana)

Yes APO LAKAY loves farmer that time.Provicial and municipal agriculture are still there but bihira na silang makita sa field buti na lang batch mate ng misis ko ang mga naasign na mga provincial at municipal agriculturist sa aming province.Kung di mo sila kasama kasi ay binabale wala ka nila.

OO pinas ang pinagaarala ng mga nageexport sa atin ng bigas nakakahiya sa atin sila nagaaral pero tayo ang bumibili sa kanila.Meron kasi tayong mga bagong technology pero minsan matigas ang ulo ng pinoy to see is to believe sabi nila.Tulad ng sinasabi nilang high breed rice which improve the quality of rice and also the production pero mahal ang binhi sabi ng mga magsasaka kaya pinagtitiyagaan na lang ang mga lumang binhi which is habang tumatagal ang binhi ay bumababa ang production niya.Kailangan lang ay isa hanggang 2 beses lang itanim kung hindi high breed basta galing yan sa seed producer pero kung high breed ay di na pwedeng ulitin pa.

tri_cast
May 14th, 2008, 02:57 PM
NOW WE SEE THE TRUE COLOR:eek: :eek: ILAN PA KAYANG DATING KRUNI NANDITO?.............CHRIST. somone said WEDER-WEDER LANG YAN.........cant really buy it ha?...those days where gone and we're trying put it behind.....his weder gone.imagine almost 3 decades of LIES:mad:

Pre para sa akin siya parin ang pinakamaganda na president mula sa kanya hanggang ngayon.BAKIT kamo? Noon anong place ng pinas sa economy?Mas mataas pa sa Singapore,Vietnam, at ibang country sa asia pero asan na tayo ngayon?Kung naalala mo noong ok pa si makoy ay ayos ang takbo ng economy natin di ba pero noong di na nakakadalaw sa mga project doon bumaba ang performance niya bakit kaya?Di kaya ang mga tao niya sa baba ang gumagawa ng kababalaghan that time?Ngayon bakit ayaw aminin ng mga Aquino`s na di si makoy ang nagpapatay kay ninoy?Takot ba sila na baka bumalik mga anak sa puwesto?Asaan ang mga nakuha o nasamsam nilang mga kayamanan ng mga Marcoses?Bakit walang pumunta sa gobyerno di kaya pinaghahatian na nila mga yon?

OO nagkamali siya noong idineklara ang marshall law pero sino ang umaboso siya ba o ang mga nasa baba niya?Lahat kasi ay isinisisi natin sa kanya samantalang di lang naman siya ang may kasalanan. Ang mga nagawa niyang kabutihan sa ating bayan ay di natin nakikita kundi yong pagkakamali lang niya.Ganoon kasi tayong mga pinoy di natin nakikita o naaapriciate ang isang magandang nagawa ng isang tao kundi ang kanyang dark side lang.Tulad ng isang wall na ang kulay ay puti di natin nakikita ang kaputian niya kundi ang nakikita lang natin ay yong isang kunting dumi na nandoon.

Saknong
May 16th, 2008, 04:04 PM
NOW WE SEE THE TRUE COLOR:eek: :eek: ILAN PA KAYANG DATING KRUNI NANDITO?.............CHRIST. somone said WEDER-WEDER LANG YAN.........cant really buy it ha?...those days where gone and we're trying put it behind.....his weder gone.imagine almost 3 decades of LIES:mad:

I am not a crony. As mentioned, I am a farmer's son and still a part time farmer. But I owe it to President Marcos that my father was able to send me to school. Had it not for President Marcos, (and his pro-poor programs - land reform, the dams, the feeder roads, loans, technical assistance) I will most probably still be a fulltime farmer (a kasama) farming smaller and smaller plot of land, becoming poorer and poorer. Thanks , to Mr. Marcos, new opportunities were open to me and other children of the poor.

BTW, I was in EDSA 1 also. Forced by my employer (the aggresive minority in metro manila) to attend the anti-Marcos rallies. I am a living proof that not all who were there were against President Marcos.

I hope you are correct, na weder weder lang yan. Sana bumalik ang weder ng mga Marcoses.

tri_cast
May 16th, 2008, 04:51 PM
I am not a crony. As mentioned, I am a farmer's son and still a part time farmer. But I owe it to President Marcos that my father was able to send me to school. Had it not for President Marcos, (and his pro-poor programs - land reform, the dams, the feeder roads, loans, technical assistance) I will most probably still be a fulltime farmer (a kasama) farming smaller and smaller plot of land, becoming poorer and poorer. Thanks , to Mr. Marcos, new opportunities were open to me and other children of the poor.

BTW, I was in EDSA 1 also. Forced by my employer (the aggresive minority in metro manila) to attend the anti-Marcos rallies. I am a living proof that not all who were there were against President Marcos.

I hope you are correct, na weder weder lang yan. Sana bumalik ang weder ng mga Marcoses.

tama ka pre saknong sana nga bumalik ang weder ng mga marcoses lalo na ang anak niyang si Imee dami niyang nagawang magaganda sa kanyang distrito di tulad ng iba na hanggang salita lang sila.

Saknong
May 16th, 2008, 07:34 PM
tama ka pre saknong sana nga bumalik ang weder ng mga marcoses lalo na ang anak niyang si Imee dami niyang nagawang magaganda sa kanyang distrito di tulad ng iba na hanggang salita lang sila.

I was able to visit Ilocandia in 1986 and I saw why President Marcos is well-loved by the Ilocanos. Imee is a chip of the old block.

BTW, I am from Bulacan but I am so indebted to Pres. Marcos that while I don't meddle with my children when it comes to local politics, I have a standing request to them that when a Marcos runs in any national election, vote for him/her.

Ooops, out of topic na yata. Sorry poh.

tri_cast
May 16th, 2008, 11:01 PM
I was able to visit Ilocandia in 1986 and I saw why President Marcos is well-loved by the Ilocanos. Imee is a chip of the old block.

BTW, I am from Bulacan but I am so indebted to Pres. Marcos that while I don't meddle with my children when it comes to local politics, I have a standing request to them that when a Marcos runs in any national election, vote for him/her.

Ooops, out of topic na yata. Sorry poh.

pre saknong Imee noong congress woman pa siya ewan ko lang ngayon kasi wala na akong balita dami niya ganawang projects sa kanyang distrito even some of her salary go to scholarship program. Sino ang nagpagawa ng kalsada na dinadaanan natin ngayon sa pinas? Ang mga bagong sementadong daan ngayon ilang taon lang lumipas papalitan nanaman kasi sira sira na pero ang mga gawa noong panahon ni apo lakay ay magaganda ang quality kasi quality control ngayon ang ninipis na at madaling masira kasi ang contractor malapit kay meyor at wala ng control kaya ok na lahat he he he...

by the way there is no president after apo lakay loves farmers like him kasi naman di nila alam na ang agriculture ay malaki ang maitutulong nito sa economiya natin tsk tsk tsk sayang nga lang at naudlot ang support ng gobyerno sa mga farmers kung di lang sana mas mayaman na tayo di hamak kesa bansang singapore,vietnam at iba pang bansa sa asya.di na sana natin kailangan magabroad para magkayod sila pa sana ang pupunta sa atin tsk tsk tsk.

yullb12
May 16th, 2008, 11:53 PM
in "10" they'd gave you 1,in "10"9 was unsatisfied.FERDINAND EDRALIN MARCOS the most inteligent and luckiest president that PI ever had.his family was rich and had some power but not as rich and powerfull as with the couanco.so marcos made them more richer and powerfull during his rule.he had so many views and ambitons,and as a typical ONE he made his place and people prosper,but as foreseen by him he need some help to do this and thats where KRUNI was born,and thats where 1 in 10 works.marcos knew it but cant do nothin coz they said I SCRATCH YOUR BACK.....YOU SCRATCH MINE.

wrigleycanada
May 17th, 2008, 01:52 AM
Hindi na natin maibabalik ang kahapon at si apo Laay ay part of history na. Mas mabuti pa nating pagusapan ang solusyon sa ating problema sa ngayon. Agree ako that the government should focus more on agriculture. Now is time that we need the money people yung mayayaman para mag-invest ulit sa sector na ito kesa sa stock market lang nila nilalagay ang pera nila. The should have some goverment programs para naman mainganyo sila na tumulong hands-on sa proyektong ito. Sa ngayon ay maraming lupa ang idle na talaga dahil walang pera ang mga farmers for operation.

Saknong
May 17th, 2008, 06:16 AM
in "10" they'd gave you 1,in "10"9 was unsatisfied.FERDINAND EDRALIN MARCOS the most inteligent and luckiest president that PI ever had.his family was rich and had some power but not as rich and powerfull as with the couanco.so marcos made them more richer and powerfull during his rule.he had so many views and ambitons,and as a typical ONE he made his place and people prosper,but as foreseen by him he need some help to do this and thats where KRUNI was born,and thats where 1 in 10 works.marcos knew it but cant do nothin coz they said I SCRATCH YOUR BACK.....YOU SCRATCH MINE.

1 out of 10? 90% unsatisfied? the current president maybe but certainly not the late President Marcos. Beneath the "tama na, sobra na" shouts of the rowdy minority in the cities at tha time, the countryside voted for him and gave him victory in the snap election. In our place in Dulong Malabon, Pulilan, Bulacan, thanks to the farmers who love him, he won by a wide margin.

wrigleycanada
May 17th, 2008, 06:19 AM
1 out of 10? 90% unsatisfied? the current president maybe but certainly not the late President Marcos. Beneath the "tama na, sobra na" shouts of the rowdy minority in the cities at tha time, the countryside voted for him and gave him victory in the snap election. In our place in Dulong Malabon, Pulilan, Bulacan, thanks to the farmers who love him, he won by a wide margin.
Blame t to the US of A the reason why Apo Lakay is ousted. They meddle too much in politics of other country. The Philippines is one of the victims.

Saknong
May 17th, 2008, 06:23 AM
Hindi na natin maibabalik ang kahapon at si apo Laay ay part of history na. Mas mabuti pa nating pagusapan ang solusyon sa ating problema sa ngayon. Agree ako that the government should focus more on agriculture. Now is time that we need the money people yung mayayaman para mag-invest ulit sa sector na ito kesa sa stock market lang nila nilalagay ang pera nila. The should have some goverment programs para naman mainganyo sila na tumulong hands-on sa proyektong ito. Sa ngayon ay maraming lupa ang idle na talaga dahil walang pera ang mga farmers for operation.

We can't bring back the past but we could learn from it. The Masagana 99 made us rice exporter. The Green Revolution of the first lady filled the table. What do we have now? Fertilizer Scam...... NBN ZTE and similar deals.

tri_cast
May 17th, 2008, 06:46 AM

pre pakisabi dito kung sino ang much better na naging president after him yong mga pumalit sila ang nagpabagsak ng ekonomya ng pinas dahil sila ay corrupt na lahat.kUNG SA AKALA MO PRE na inuna niya ang lugar niya di pre yon sana ang ihuhuli niya.

wrigleycanada
May 17th, 2008, 06:48 AM
pre pakisabi dito kung sino ang much better na naging president after him yong mga pumalit sila ang nagpabagsak ng ekonomya ng pinas dahil sila ay corrupt na lahat.
Mukaha tama ka yata rito sa statement na ito pwera lang si GMA!

yullb12
May 17th, 2008, 07:57 AM
la ng iba-bagsak dahil lugmok na,naitakbo na dun sa bansang taguan ng manga nakaw ng corupt na opisyal ng buong mundo,at etong si JONNY DELA CRUZ nagpadala ng sugo pra habulin yung pera kaso mas malaki yung naibulsa nya kesa sa nasoli sa pobreng JONNY.manga kabayan ,kasabong masakit tanggapin pero di na natin makikita ang araw na pagunlad ng PI,YUN EH KUNG MAY PAG-ASA PA.definitely not in this life time............MAHIRAP MAKAKITA YAONG NAGBUBULAG-BULAGAN ,,,,,MAHIRAP MAKADINIG YAONG NAG BIBINGI-BINGIHAN..............ang PI ay binubuo ng maraming isla at ang kultura sa timog ay malaki ang kaibahan kesa sa hilaga.sana manga kasama ay maunawa-an nyo ang ibig kong ipahatid.ayokong panghimasukan kung ano man ang inyong pananaw:) :)

tri_cast
May 17th, 2008, 04:42 PM
la ng iba-bagsak dahil lugmok na,naitakbo na dun sa bansang taguan ng manga nakaw ng corupt na opisyal ng buong mundo,at etong si JONNY DELA CRUZ nagpadala ng sugo pra habulin yung pera kaso mas malaki yung naibulsa nya kesa sa nasoli sa pobreng JONNY.manga kabayan ,kasabong masakit tanggapin pero di na natin makikita ang araw na pagunlad ng PI,YUN EH KUNG MAY PAG-ASA PA.definitely not in this life time............MAHIRAP MAKAKITA YAONG NAGBUBULAG-BULAGAN ,,,,,MAHIRAP MAKADINIG YAONG NAG BIBINGI-BINGIHAN..............ang PI ay binubuo ng maraming isla at ang kultura sa timog ay malaki ang kaibahan kesa sa hilaga.sana manga kasama ay maunawa-an nyo ang ibig kong ipahatid.ayokong panghimasukan kung ano man ang inyong pananaw:) :)

Tama ka siguro pre marahil nga magkakaiba ang Kultura ng hilaga at timog remember noong buhay pa si Ninoy na salodo siya kay Ferdinand Marcos sa mga una niyang taong paglilingkod kaso noong nakapangasawa na siya ng tagaHILAGA doon na bumaba ang performance niya sa paglilingkod so sino kaya ngayon ang may kagagawan?

yullb12
May 17th, 2008, 10:45 PM
tulad ng nabang-git ko na,ang inyon pang-unawa ay mahalaga.sa aking payak na pana-naw, lahat tayo ay may bahagi sa manga nangyari,sampu ng ating manga ninuno.nakaugat sa ating lahi ang manga kaugalian na siyang naging napakalaking dahilan upang maging ganito ang ating bansa.napakayaman ng ating bansa sa kalikasan para tayoy umasa sa ibang lahi.mag-masid kayo sa ating manga kapit-bansa, hindi ba nakapanglu-lumo na tayong manga mas edukado mas mulat na pamayanan ay siyang napagi-iwanan........eto ang sabi ng ng isang nakila-lang tao "ANUMANG LAYO NG IYUNG TUNGO AY DI MO MADARATING KUNG HINDI MO ITA-TAPAK ANG UNANG HAKBANG" hindi pahuli ang lahat para sa ating manga anak, subalit para sa iyo at sa akin,naka-kalungkot harapin subalit sadyang hindi para sa buhay nating ito.......TANGING SAKIT NG DAM-DAMIN AT KASAWIAN ANG ATING MAKA-KAMIT SA SI-SIHAN...............salamt kaibigan

Camarines
May 17th, 2008, 10:49 PM
Iyong nabili kong 50lbs bag na rice last week ay $28.00 lamang ngayon ay nasa $41.00 na. Kaya bili uli kami ng 50lbs na ang halaga ay $31.00 kasi baka lalo pang tumaas ang presyo.

aristocrassy
May 18th, 2008, 07:20 AM
Blame t to the US of A the reason why Apo Lakay is ousted. They meddle too much in politics of other country. The Philippines is one of the victims.

You're an IDIOT you dont know what you're talking about.

nicontrina
May 18th, 2008, 07:42 AM
kaya mainit sa iyo mga Amboy:D :D

nicontrina
May 18th, 2008, 07:46 AM
pre pakisabi dito kung sino ang much better na naging president after him yong mga pumalit sila ang nagpabagsak ng ekonomya ng pinas dahil sila ay corrupt na lahat.

Mukaha tama ka yata rito sa statement na ito pwera lang si GMA!
etsas pwe ra na naman si Gloria sa iyo

wrigleycanada
May 18th, 2008, 10:43 PM
etsas pwe ra na naman si Gloria sa iyo
Sa Tutuo lang dalawa lang naman ay si Cory at Erap ang nagpabagsak ng ekonomiya ng Pinas!

nicontrina
May 19th, 2008, 07:37 AM
Sa Tutuo lang dalawa lang naman ay si Cory at Erap ang nagpabagsak ng ekonomiya ng Pinas!
at kay gloria lalong nagutom ang mahihirap

wrigleycanada
May 19th, 2008, 07:41 AM
at kay gloria lalong nagutom ang mahihirap
Kung nagutom eh bakit lalo yatang lumakas ang sabong? Ibig sabihin ay hindi gutom kasi may pansabong diba?

nicontrina
May 19th, 2008, 07:51 AM
hindi ako mahirap kaya sa iba mo itanong

Saknong
May 19th, 2008, 08:07 AM
Kung nagutom eh bakit lalo yatang lumakas ang sabong? Ibig sabihin ay hindi gutom kasi may pansabong diba?

Ito naman ay obserbasyon ko lamang, para kasing mas talamak ang sugal n(tong-its, sabong, jueteng, etc), alak (gin, emperador, generoso) at drugs (shabu) sa mas mahihirap na komunidad at kung sino pa nga yung mga walang trabaho ay sya pang nakakapagbisyo. Marami akong kilalang sanay "itulog" ang gutom kaya pag nakadilehensya, inu-una pa ang sugal at baka maka-jackpot.

Kidd Sentencia
May 19th, 2008, 08:14 AM
Sa dahilang nakikita mo pareng Saknong yang sinabi mo eh kurek ka dyan ang masasabi ko, hehehe.

Saknong
May 21st, 2008, 10:29 AM
ABa natabunan na ito ah. TEka nga at maitaas.

Ibalita ko tuloy sa inyo na BUMABA NA ANG PALAY...... Bumaba na ang kamada ng palay sa mini-warehouse ko. Dami kasi nanghihiram eh, sa anihan na raw bayad hu hu hu.

Saknong
May 23rd, 2008, 09:19 AM
Taas ko lang at baka may mag-post pa. Lalo pa kasing tumataas ang presyo ng bigas.

Dagdagan ko na rin ng konting obserbasyon ko sa pangkaraniwang magsasaka.

1. Ang karaniwang magsasaka ay inu-utang lang sa mga loan sharks ang farm inputs kasi nga kulang sa assitance from the government.
2. GAnito ang kalakaran sa pagpapa-utang ng mga loan sharks - bawat P1k na pautang ay may interest na 1 kabang palay in just 3-4 months. So, kung nangutang ang farmer ng P12k para i-finance ang kanyang 1 ektaryang bukid, pagdating ng anihan ay ibabalik niya ang P12k plus 12 cavans of palay.
3. Karaniwan ay hindi nakakahusto ng bayad ang magsasaka pagdating ng anihan, kaya palaki ng palaki ang kanyang utang.
4. Kapag malaki na ang utang at hindi na talaga kayang bayaran mula sa aanihin ay isasanla or ipagbibili na ang bukid (sa mga dating may-ari bago ma-land transfer, OFW, o mas nakakaluwag na kamag-anak) karaniwan ay sila parin ang nagsasaka, pero 10% na lang ng aanihin ang napupunta sa kanila.

kawawang magsasaka.......

Kidd Sentencia
May 23rd, 2008, 11:36 AM
Tsk, tsk, kawawa nga mga magsasaka sa atin...pati kasi fertilizer funds naitakbo eh.

Saknong
May 23rd, 2008, 01:37 PM
Tsk, tsk, kawawa nga mga magsasaka sa atin...pati kasi fertilizer funds naitakbo eh.

Pagdating ng anihan, forced to sell sila ng aanihin dahil sa dami ng babayaran. Heto naman ang mapagsamantalang "traders", binabarat ang palay (except this year). Maganda sana kung maibebenta sa NFA kasi mas mataas ang kanilang support price pero hindi naman makapagbenta sa NFA ang karaniwang magsasaka. Reject daw and palay, kesyo mataas ang moisture content, may bungang-damo, etc. (traders parin ang karaniwang nakapagbebenta sa NFA, kasabwat ang tiwaling empleyado). SA halip na diretso from magsasaka to NFA, nagkakaron pa ng middleman - farmer to trader to NFA.

Minsan, after ng kalamidad na nasira ang palay, may assistance kuno sa mga magsasaka, libreng certified seeds or libreng 1 bulto ng pataba.- karaniwan, hindi ito napupunta sa magsasaka, kasi yung malalapit lang sa tauhan ng agrarian/municipyo ang nakaka-alam na may farmers assistance pala. Lihim kasi ang mga programa ng pamahalaan, kasi hindi naman talaga sa mahihirap gusto mapunta kundi sa bulsa ng mga nasa poder. Tulad na lang ng Fertilizer Fund, sa eleksyon yata ginamit, pati yung pondo ng Quedan para sa hog raising kuno.

mang_nick
May 23rd, 2008, 06:12 PM
Pagdating ng anihan, forced to sell sila ng aanihin dahil sa dami ng babayaran. Heto naman ang mapagsamantalang "traders", binabarat ang palay (except this year). Maganda sana kung maibebenta sa NFA kasi mas mataas ang kanilang support price pero hindi naman makapagbenta sa NFA ang karaniwang magsasaka. Reject daw and palay, kesyo mataas ang moisture content, may bungang-damo, etc. (traders parin ang karaniwang nakapagbebenta sa NFA, kasabwat ang tiwaling empleyado). SA halip na diretso from magsasaka to NFA, nagkakaron pa ng middleman - farmer to trader to NFA.

Minsan, after ng kalamidad na nasira ang palay, may assistance kuno sa mga magsasaka, libreng certified seeds or libreng 1 bulto ng pataba.- karaniwan, hindi ito napupunta sa magsasaka, kasi yung malalapit lang sa tauhan ng agrarian/municipyo ang nakaka-alam na may farmers assistance pala. Lihim kasi ang mga programa ng pamahalaan, kasi hindi naman talaga sa mahihirap gusto mapunta kundi sa bulsa ng mga nasa poder. Tulad na lang ng Fertilizer Fund, sa eleksyon yata ginamit, pati yung pondo ng Quedan para sa hog raising kuno.

sang ayon ako diyan sa tinuran mo EL SAKI maski sa mga drier na itinayo ng gobierno na dapat ang farmer ang makinabang pero mostly trader ang naka salang sa drier at nabubulok ang palay ni juan dela cruz pag umaani sa tag ulan na uubliga tuloy ibenta sa murang halaga he heh dahil sa palakasan sana ang ginawa ng gobierno parang inter city pero ang miller farmer baka mas madagdagan ang kita at sa kanila kukuha ang trader ng bigas pwede namang ipagamit ng gobierno ang NFA warehouse at the same time don din igiling ang palay para maging bigas kaso support sa imported mas malaki ang lagay he he he he he easy money

Saknong
May 23rd, 2008, 06:39 PM
sang ayon ako diyan sa tinuran mo EL SAKI maski sa mga drier na itinayo ng gobierno na dapat ang farmer ang makinabang pero mostly trader ang naka salang sa drier at nabubulok ang palay ni juan dela cruz pag umaani sa tag ulan na uubliga tuloy ibenta sa murang halaga he heh dahil sa palakasan sana ang ginawa ng gobierno parang inter city pero ang miller farmer baka mas madagdagan ang kita at sa kanila kukuha ang trader ng bigas pwede namang ipagamit ng gobierno ang NFA warehouse at the same time don din igiling ang palay para maging bigas kaso support sa imported mas malaki ang lagay he he he he he easy money

Mahihirapan din parekoy magpa-mill ang isang pangkaraniwang magsasaka. Ako ay ipinapakiskis ko lang sa maliit na cono unti-unti ang ina-ani ko at ibinebenta sa munting tindahan ni misis. Medyo durog ang bigas kaya nagtanong ako sa inter-city kung pwede akong doon gumiling. Pwede naman pero napakalaki ng required minimum quantity na baka umukin na ang bigas bago maibenta ni misis.

Ang solusyon, madali sana, COOPERATIVE, para pwedeng pagsamasamahin ng mga magsasaka ang kanilang ani. Problema, ang nangyayari, pangkaraniwan nang nagsasamantala ang humahawak ng COOPERATIBA. Pati nga yung pautang ng Land Bank o Quedan at/o donation ng mga pulitiko para sa mga members sana ay sinasarili ng humahawak at hindi na ibabalik. Resulta, iilitin na ang assets ng COOPERATIVE, kasama ang saping puhunan ng mga magsasaka. Yung humawak ng cooperative, yumaman pero ang karaniwang magsasaka, napagsamantalahan na naman.

tri_cast
May 23rd, 2008, 07:10 PM
Pareng saknong about diyan sa durog na butil ng pinapacono mo ay pwede mong maimprove yang quality pre pati ang percentage ng milling recovery.Kami ay may mini cono at ang masasabi ko ay wag kang magpamill ng mainit pa o kakukuha lang mula sa pinagtuyuan kailangan ipabukas ito pre pero di din pwede ang matagal na nakaimbak ito dahil madudurog din kailangan na ipainit din ito.

Ang may malaking epekto dito sa milling recovery at ang laki ng butil din ay yong variety ng palay. Ang masasabi ko talaga na good ang milling recovery na variety ay yong 64, mga high breed rice at may variety din na durog ang mga karamihang butil kahit anong gawin mo ay yong 72 ata yon o di 82 di ko lang sure at mababa din ang milling recovery.Pero kung ikaw naman ay farmer na ibebenta mo na bilang palay hindi rice ito ang maganda kasi mabigat ito ang 72 o 82 na variety.

Dapat din na di bababa sa certified ang itatanim ng mga farmers kasi maaapektohan din ang ani nila makamura man sila sa binhi pero ang kita naman nila ang nakasalalay dito pati yong resistance ng palayan nila. Dapat din na di iisang variety ang itinatanim sa iisang lupa dapat ay paiba iba pati yong pagpupunlaan ay dapat na paibaiba ang location dito nagkakaroon sakit kung iisa ang location.Dapat din na sundin ang sukat ng pagpupunlaan para maging malusog ang mga punla.Kung magtatanim naman ay dapat maximum na 3 punla lamang para makapaganak sila ng marami at mas madami ang bunga ng anak kesa sa major na punla.Dapat din na magtanong ang mga farmers sa mga seed producer ang technique kasi alam nila ang gagawin kung paano magpadami ng ani.

mang_nick
May 23rd, 2008, 07:24 PM
Mahihirapan din parekoy magpa-mill ang isang pangkaraniwang magsasaka. Ako ay ipinapakiskis ko lang sa maliit na cono unti-unti ang ina-ani ko at ibinebenta sa munting tindahan ni misis. Medyo durog ang bigas kaya nagtanong ako sa inter-city kung pwede akong doon gumiling. Pwede naman pero napakalaki ng required minimum quantity na baka umukin na ang bigas bago maibenta ni misis.

Ang solusyon, madali sana, COOPERATIVE, para pwedeng pagsamasamahin ng mga magsasaka ang kanilang ani. Problema, ang nangyayari, pangkaraniwan nang nagsasamantala ang humahawak ng COOPERATIBA. Pati nga yung pautang ng Land Bank o Quedan at/o donation ng mga pulitiko para sa mga members sana ay sinasarili ng humahawak at hindi na ibabalik. Resulta, iilitin na ang assets ng COOPERATIVE, kasama ang saping puhunan ng mga magsasaka. Yung humawak ng cooperative, yumaman pero ang karaniwang magsasaka, napagsamantalahan na naman.

hu hu hu yon nga ang problema nating magsasaka laging napagsasamantalahan
balak nga namin bumalik sa kalabaw sa pag aararo he heh eh he at ang mahal ng diesel
naka punla na kami sa first week ng june papatanim na by september anihan na ulit
sana maka tiempo ulit ng presyong maganda madalang ang nag success na cooperative
sa gawi namin halos wala puro umpisa lang cooperative then tama ka damay pa bukid ng farmer pag na foreclosed

nicontrina
May 23rd, 2008, 07:32 PM
kung patuloy ang pananamantala sa malilit na magsasaka
eh di balik na lang sa manual
bayuhan baga:)

Saknong
May 23rd, 2008, 07:49 PM
Pareng saknong about diyan sa durog na butil ng pinapacono mo ay pwede mong maimprove yang quality pre pati ang percentage ng milling recovery.Kami ay may mini cono at ang masasabi ko ay wag kang magpamill ng mainit pa o kakukuha lang mula sa pinagtuyuan kailangan ipabukas ito pre pero di din pwede ang matagal na nakaimbak ito dahil madudurog din kailangan na ipainit din ito.

Ang may malaking epekto dito sa milling recovery at ang laki ng butil din ay yong variety ng palay. Ang masasabi ko talaga na good ang milling recovery na variety ay yong 64, mga high breed rice at may variety din na durog ang mga karamihang butil kahit anong gawin mo ay yong 72 ata yon o di 82 di ko lang sure at mababa din ang milling recovery.Pero kung ikaw naman ay farmer na ibebenta mo na bilang palay hindi rice ito ang maganda kasi mabigat ito ang 72 o 82 na variety.

Dapat din na di bababa sa certified ang itatanim ng mga farmers kasi maaapektohan din ang ani nila makamura man sila sa binhi pero ang kita naman nila ang nakasalalay dito pati yong resistance ng palayan nila. Dapat din na di iisang variety ang itinatanim sa iisang lupa dapat ay paiba iba pati yong pagpupunlaan ay dapat na paibaiba ang location dito nagkakaroon sakit kung iisa ang location.Dapat din na sundin ang sukat ng pagpupunlaan para maging malusog ang mga punla.Kung magtatanim naman ay dapat maximum na 3 punla lamang para makapaganak sila ng marami at mas madami ang bunga ng anak kesa sa major na punla.Dapat din na magtanong ang mga farmers sa mga seed producer ang technique kasi alam nila ang gagawin kung paano magpadami ng ani.

KOrek ka jan pareng tri-cast. Nung magsimula akong magsaka, isa sa mga layunin ko ay maging huwaran kahit ng mga kahangga ko man lamang sa bukid. Bumibili ako hindi lamang, certified seeds pati foundation seeds. Yung mga kahangga ko, sabog-tanim, ako nagpapa-transplant. Gusto ko ipakita sa kanila na kahit mas malaki ang ginastos ko ay mas malaki naman ang ganansya kasi mas marami ang ani. Magandang linang, tamang binhi, tamang pagpapataba at pagpapatubig at siguradong malaki ang ani kahit na hindi gumamit ng pesticide (ito lamang ang hindi ko ginagamit). Pero nabigo ako, walang sumunod sa akin. Ang dahilan, wala daw silang puhunan. Naninilaw na nga ang palay nila, wala pang maisabog na pataba. Wala naman ako maipa-utang. Kalaunan, dahil busy rin ako sa work, ako na ang nahawa sa kanila, ipina-ubaya ko na lang sa kapatid ko ang pagdiskarte, bihira na ako bumili ng binhi. Eh layo kasi, sa Munoz pa ako bumibili at bihira ang accredited seed producer sa malapit sa amin.

Sa milling naman, maayos naman ang pagkatuyo ng palay ko pero hindi ko na magawa na painitan muna mga 1 day bago kiskisin. BAsta ipinapabilad ko pagka-ani tapos nagpapagiling ako ng konti tuwing SAbado.

Saknong
May 23rd, 2008, 07:56 PM
hu hu hu yon nga ang problema nating magsasaka laging napagsasamantalahan
balak nga namin bumalik sa kalabaw sa pag aararo he heh eh he at ang mahal ng diesel
naka punla na kami sa first week ng june papatanim na by september anihan na ulit
sana maka tiempo ulit ng presyong maganda madalang ang nag success na cooperative
sa gawi namin halos wala puro umpisa lang cooperative then tama ka damay pa bukid ng farmer pag na foreclosed

Okay ang kalabaw, lalo na at may inahin ka. Malaking dagdag sa panggastos ang pagbibilhan ng gatas pag nanganak. Yun nga lang, mahirap din mag-alaga at kailangan mo pang ipangumpay he he he. Nung bata ako, ako ang taga-suga ng kalabaw tapos kailangan ipapangumpay ko pa ng hapunan. Laging mabilog ang alaga ko, kasi pinapakain ko din ng darak at pulot.

mang_nick
May 23rd, 2008, 08:19 PM
Okay ang kalabaw, lalo na at may inahin ka. Malaking dagdag sa panggastos ang pagbibilhan ng gatas pag nanganak. Yun nga lang, mahirap din mag-alaga at kailangan mo pang ipangumpay he he he. Nung bata ako, ako ang taga-suga ng kalabaw tapos kailangan ipapangumpay ko pa ng hapunan. Laging mabilog ang alaga ko, kasi pinapakain ko din ng darak at pulot.
Last year 15 pesos lang sa bukid isang boteng bilog ng gatas ng kalabaw pang lagay sa mainit na kanin he he he sa umaga ha ha ha katalo na saka tuyo heh he nagutom tuloy me
yong recovery ng bigas pag maayos ang pagkakatuyo ng palay maganda recovery yong IR82
na binhi kasi matibay sa tag ulan kahit na abutan ng malakas na ulan pag ang palay ay sumasapaw hindi masyadong iniinda ng palay saka magandang umani yon nga lang medyo ma choke siya at durog try mo pj 7 or pj 32 maganda din umani pati bigas nila super pero
sa ir 64 ayos talaga bigas niyan madalang lang nagtatanim sa amin at madaling tamaan ng sakit meron naman bagong binhi yong high breed bigante or yong SL-8 ang uso na hybrid
na malaks umani kung tama ang pagkaka lagay ng pataba at pagkakatanim :)

Saknong
May 23rd, 2008, 09:20 PM
Last year 15 pesos lang sa bukid isang boteng bilog ng gatas ng kalabaw pang lagay sa mainit na kanin he he he sa umaga ha ha ha katalo na saka tuyo heh he nagutom tuloy me
yong recovery ng bigas pag maayos ang pagkakatuyo ng palay maganda recovery yong IR82
na binhi kasi matibay sa tag ulan kahit na abutan ng malakas na ulan pag ang palay ay sumasapaw hindi masyadong iniinda ng palay saka magandang umani yon nga lang medyo ma choke siya at durog try mo pj 7 or pj 32 maganda din umani pati bigas nila super pero
sa ir 64 ayos talaga bigas niyan madalang lang nagtatanim sa amin at madaling tamaan ng sakit meron naman bagong binhi yong high breed bigante or yong SL-8 ang uso na hybrid
na malaks umani kung tama ang pagkaka lagay ng pataba at pagkakatanim :)

Ako gatas ng kalabaw, mainit na kanin at konting asin lang, katalo na kahit walang tuyo he he he.

Dati, updated ako sa mga variety ng palay, kabisado ko lahat, yield, maturity period, eating quality, resistance to deseases, alin upland, alin lowland, alin dry season alin wet season. Ngayon tinamad na ako, sa liit ng kita sa pagsasaka parang nanghinayang nako sa oras ko he he he.

tri_cast
May 24th, 2008, 03:57 AM
KOrek ka jan pareng tri-cast. Nung magsimula akong magsaka, isa sa mga layunin ko ay maging huwaran kahit ng mga kahangga ko man lamang sa bukid. Bumibili ako hindi lamang, certified seeds pati foundation seeds. Yung mga kahangga ko, sabog-tanim, ako nagpapa-transplant. Gusto ko ipakita sa kanila na kahit mas malaki ang ginastos ko ay mas malaki naman ang ganansya kasi mas marami ang ani. Magandang linang, tamang binhi, tamang pagpapataba at pagpapatubig at siguradong malaki ang ani kahit na hindi gumamit ng pesticide (ito lamang ang hindi ko ginagamit). Pero nabigo ako, walang sumunod sa akin. Ang dahilan, wala daw silang puhunan. Naninilaw na nga ang palay nila, wala pang maisabog na pataba. Wala naman ako maipa-utang. Kalaunan, dahil busy rin ako sa work, ako na ang nahawa sa kanila, ipina-ubaya ko na lang sa kapatid ko ang pagdiskarte, bihira na ako bumili ng binhi. Eh layo kasi, sa Munoz pa ako bumibili at bihira ang accredited seed producer sa malapit sa amin.

Sa milling naman, maayos naman ang pagkatuyo ng palay ko pero hindi ko na magawa na painitan muna mga 1 day bago kiskisin. BAsta ipinapabilad ko pagka-ani tapos nagpapagiling ako ng konti tuwing SAbado.

Diyan namin kayo talo pareng SAKI kasi sa aming probinsiya sinasakopan ng mga MARCOSES ay may tinatawag silang subsidice na ang isang bayad ng isang 40 kilos na certifide seeds na ay kalahati na lang kaya makakamura na ang mga magsasaka pero ang seed producer ay ganoon parin ang kita kasi ang kalahati noon ay aabunuhan ng gobyerno (provicial government) kaya magkaparehas na ang bayad kung di man ay kunti na lang ang idadagdag kung ibebenta nila ang isang sakong palay.

Saknong
May 24th, 2008, 05:05 AM
Diyan namin kayo talo pareng SAKI kasi sa aming probinsiya sinasakopan ng mga MARCOSES ay may tinatawag silang subsidice na ang isang bayad ng isang 40 kilos na certifide seeds na ay kalahati na lang kaya makakamura na ang mga magsasaka pero ang seed producer ay ganoon parin ang kita kasi ang kalahati noon ay aabunuhan ng gobyerno (provicial government) kaya magkaparehas na ang bayad kung di man ay kunti na lang ang idadagdag kung ibebenta nila ang isang sakong palay.

Mapalad ang mga magsasaka sa inyo pareng tri_cast. Sa amin, walang ganon. GAya nga ng nasabi ko na, wala nga akong nakikitang farm technicians na uma-alalay sa magsasaka kaya bihira ang nagtatanim ng certified seeds.

tri_cast
May 25th, 2008, 04:50 AM
Mapalad ang mga magsasaka sa inyo pareng tri_cast. Sa amin, walang ganon. GAya nga ng nasabi ko na, wala nga akong nakikitang farm technicians na uma-alalay sa magsasaka kaya bihira ang nagtatanim ng certified seeds.

Doon kami very thankful pareng Saki kasi may mga nakadeploy ding mga provincial technician bawat bayan at nagseseminar sa bawat area kung gusto nila ng assistance ay iset nila ang date.

Ang paglalagay ng pataba ay nagiging effective ito kung susundin ang date of application nila di basta basta kung kelan mo gusto iapply at napapalakas mo pa ang kanilang resistance kung sundin mo ito tulad ng basal 1-2 days before transplant , second application 15 days after ng transplant at yong tinatawag na top dress na para maenhance ang pagproduce niya ng mga bunga 40-45 days after transplant pero kailangan din ang tamang pagapply like yong tubig o moisture ng lupa at dapat alam ang ilalagay na pataba kaya kailangan din ang tinatawag na soil test.. Ang pagspray ng herbicide base sa experience namin ay nakakatulong din di lang sa pagcontrol ng damo pero nageenhance din sa pagdami ng anak ng palay.

Taga_Cebu
May 25th, 2008, 05:41 PM
hay naku!... sakit ng dib dib ko sa thread na to. kawawa naman tayo.

Saknong
May 26th, 2008, 09:04 AM
hay naku!... sakit ng dib dib ko sa thread na to. kawawa naman tayo.

oo nga pare. kawawa ang mga magsasaka, mangingisda at lahat na siguro ng mahihirap. Sila ang laging napapagsamantalahan.

Tataas pa siguro ang presyo ng bigas bandang July at August, kung kailan halos ubos na ang naka-imbak na palay.

In the past, medyo bumababa ng konti ang presyo ng palay bago mag-pasukan kasi maraming nagbebenta ng pampa-enroll. Pero ngayon, lalo pang tumataas. Yung mga local palay traders, nagbabahay-bahay na para tanungin yung mga may natitira pang palay kung gusto nilang ibenta. P20.50 na ang kuha nila kahapon so, malamang, P21+ na per kilo ang kuha ng mga millers sa Inter-City.

tri_cast
May 26th, 2008, 01:43 PM
pakreng saki yan ang ugali ng mga negosyante sa atin kung kelan kailangan ng mga tao an g pera doon nila binababa ang presyo ng prodocto eh ang kawawang mahirap ay walang magawa kasi kailangan ang pera at yon lang ang solosyon niya para magkapera.....

sos kawawa parin ang mga mahihirap...

Saknong
May 27th, 2008, 05:12 AM
pakreng saki yan ang ugali ng mga negosyante sa atin kung kelan kailangan ng mga tao an g pera doon nila binababa ang presyo ng prodocto eh ang kawawang mahirap ay walang magawa kasi kailangan ang pera at yon lang ang solosyon niya para magkapera.....

sos kawawa parin ang mga mahihirap...

OO nga pareng tri_cast. Pati nga baka, kalabaw, kasama na ang manok, medyo mura bago magpasukan. Tuso ang karaniwang negosyante he at/o dahil narin siguro sa law of supply and demand.

Kahapon, P1,650 na ang pinakamurang bigas sa Inter-City. P22/kilo na raw kasi ang bili ng mga millers sa palay.

tri_cast
May 27th, 2008, 02:51 PM
OO nga pareng tri_cast. Pati nga baka, kalabaw, kasama na ang manok, medyo mura bago magpasukan. Tuso ang karaniwang negosyante he at/o dahil narin siguro sa law of supply and demand.

Kahapon, P1,650 na ang pinakamurang bigas sa Inter-City. P22/kilo na raw kasi ang bili ng mga millers sa palay.

NAko kawawa nanaman ang mga bumibilli ng isasaing nila paano na si juan kung isang kahig isang tuka?Gutom talaga ang haharapin dito at halos katatapos lang ng anihan ng second croping.

Saknong
May 27th, 2008, 06:05 PM
NAko kawawa nanaman ang mga bumibilli ng isasaing nila paano na si juan kung isang kahig isang tuka?Gutom talaga ang haharapin dito at halos katatapos lang ng anihan ng second croping.

Kaya maraming nagtitiyaga na pumila sa NFA kahit matagal para makabili ng mura. SAbi ng mga utilitymen sa office, hinde masarap, may amoy at mahirap isaing yung NFA. Sa isang banda, mabuti narin daw na hindi masarap kasi matipid kainin.

tri_cast
May 28th, 2008, 12:00 AM
Kaya maraming nagtitiyaga na pumila sa NFA kahit matagal para makabili ng mura. SAbi ng mga utilitymen sa office, hinde masarap, may amoy at mahirap isaing yung NFA. Sa isang banda, mabuti narin daw na hindi masarap kasi matipid kainin.

Pareng saki paano na kung masarap kainin nako di lalong magkukulang ang budget.Buti na lang may lupain tayong sinasaka at nakakain natin ay masarap na kanin like high breed rice.

Saknong
May 28th, 2008, 09:11 AM
Pareng saki paano na kung masarap kainin nako di lalong magkukulang ang budget.Buti na lang may lupain tayong sinasaka at nakakain natin ay masarap na kanin like high breed rice.

OO nga pareg tri_cast. Mapalad tayo ng konti. Ako eh medyo maselan din sa kanin, hindi baleng nilagang talong at bagoong ang ulam basta masarap ang kanin.

Hay, minsan nakaka-konsensya, na mas maswerte pa, say ang alaga nating aso, may dog food at/o masarap ang kanin samantalang ang marami nating kababayan, nagtitiis sa amoy umok na bigas ng NFA.

tri_cast
May 28th, 2008, 02:06 PM
OO nga pareg tri_cast. Mapalad tayo ng konti. Ako eh medyo maselan din sa kanin, hindi baleng nilagang talong at bagoong ang ulam basta masarap ang kanin.

Hay, minsan nakaka-konsensya, na mas maswerte pa, say ang alaga nating aso, may dog food at/o masarap ang kanin samantalang ang marami nating kababayan, nagtitiis sa amoy umok na bigas ng NFA.

Tama ka pareng saki na nakakaconsensiya kung malapit nga lang ang pinas dito sa amin ngayon nako sigurado dami magbibigay dito kasi ayaw nila ng tira tira pagnabuksan na at kung di naubos o kahit kalahati pa lang ay itinatapon na nila.

mang_nick
May 29th, 2008, 12:16 AM
may amoy at hindi masarap kainin ang NFA rice samantalang napakaselan bumili ng palay ng NFA sa mga farmer halos 14 % ang mc na gusto nila at malinis yong palay :confused: or import nila yon :D

tri_cast
May 29th, 2008, 12:48 AM
may amoy at hindi masarap kainin ang NFA rice samantalang napakaselan bumili ng palay ng NFA sa mga farmer halos 14 % ang mc na gusto nila at malinis yong palay :confused: or import nila yon :D

yan ang malaking katanongan pre nick kasi sobrang strict sila kung farmer ka na direct na magbebenta sa kanila.

mang_nick
May 29th, 2008, 02:09 AM
oo nga pare. kawawa ang mga magsasaka, mangingisda at lahat na siguro ng mahihirap. Sila ang laging napapagsamantalahan.

Tataas pa siguro ang presyo ng bigas bandang July at August, kung kailan halos ubos na ang naka-imbak na palay.

In the past, medyo bumababa ng konti ang presyo ng palay bago mag-pasukan kasi maraming nagbebenta ng pampa-enroll. Pero ngayon, lalo pang tumataas. Yung mga local palay traders, nagbabahay-bahay na para tanungin yung mga may natitira pang palay kung gusto nilang ibenta. P20.50 na ang kuha nila kahapon so, malamang, P21+ na per kilo ang kuha ng mga millers sa Inter-City.

sir saknong ,he he he tiba tiba ka niyan bossing sa stock mong palay :)

pre tri_cast baka naman sa pag import ng NFA ng bigas sila maluwag
kahit class b ok na sa kanila dahil hindi sila ang kakain at malaki ang kita nila

tri_cast
May 29th, 2008, 02:18 AM
pareng nick diyan nila binabanatan ang kaban ng bansa natin mas maraming naiimport mas maraming pera nalagay sa bulsa he he he.Balita din daming nagismugling ng mga bigas mula sa ibang bansa para maiwasan ang tax at sino kaya ang mga taong ito di kaya yong mga may katongkulan din sa gobyerno?

mang_nick
May 29th, 2008, 02:28 AM
pareng nick diyan nila binabanatan ang kaban ng bansa natin mas maraming naiimport mas maraming pera nalagay sa bulsa he he he.Balita din daming nagismugling ng mga bigas mula sa ibang bansa para maiwasan ang tax at sino kaya ang mga taong ito di kaya yong mga may katongkulan din sa gobyerno?

dagdagan pa natin na madaming miller ang nag hahalo ng NFA rice para maging commercial rice he he he paano kaya nila nabibili yong ganun kadami samantalang
si juan dela cruz nakapila ng mahaba para sa dalawang kilong bigas

DODGEGAMEFARM
May 29th, 2008, 02:35 AM
DAHIL SA CORRUPT NA GOBYERNO TAONG BAYAN ANG PUMAPASAN NG KAHIRAPAN...

tri_cast
May 29th, 2008, 03:16 AM
sir dodgefarme tama sir.Pero paano sila nakakatulog at nalulunok ang kinakain nila?Di kaya sila nakokonsensiya? o wala na silang ganoon sa kanilang sarili nagbubulagbulagan at nagbibingihan na lang sila sa mga nadidinig at nakikita nila sa paligid sabagay kaya nakasunglasses at tinted ang mga sasakyan para di makita ang nasa paligid nila at di sila makita ang mga tao.Nagsasaksak na lang ng mga earphone sa tenga para di madinig mga daing ng taong bayan....

kelan kaya magbago ang mga ito?Kung patay na ang mga tao?Aanhin pa ang damo kung patay na ang kabayo?

Saknong
May 30th, 2008, 09:23 AM
sir saknong ,he he he tiba tiba ka niyan bossing sa stock mong palay :)

pre tri_cast baka naman sa pag import ng NFA ng bigas sila maluwag
kahit class b ok na sa kanila dahil hindi sila ang kakain at malaki ang kita nila

Konti lang naman ina-ani ko eh. Yun kasing sinsasaka ko na dating saka ng tatay ko eh hindi kasama sa na-land Transfer kasi covered ng 7 hectares na pwedeng itira ng land-owner. Pagkalaki-laki pa ng buwis, 2-1/2 hectares lang pero 62-1/2 cavan ang buwis. Hindi kasi katulad ng ibang magsasaka sa amin ang tatay ko na noong time na ine-establish kung ilan ang buwis eh hindi sinasabi ang tunay na inaani para lumiit ang buwis. Ang katwiran kasi ng tatay ko, na ipinamana nya sa akin, dapat honest at parehas para laging mahimbing ang tulog.

Saknong
May 30th, 2008, 09:30 AM
dagdagan pa natin na madaming miller ang nag hahalo ng NFA rice para maging commercial rice he he he paano kaya nila nabibili yong ganun kadami samantalang
si juan dela cruz nakapila ng mahaba para sa dalawang kilong bigas

Bulong ng trader na intsik na nagdedeliver ng plastic na supot at baso sa munting tindahan ng misis ko, "aling Tess, baka gusto nyo ng NFA rice, bagsakan kita, meron ako, P25/kilo, naka-sakong commercial na?"

DINOPATANI
May 30th, 2008, 10:11 AM

dito sir sa amin ay pwede na ring matawag na rice granary ng Panay Island............. meron ilog na may dam at narito ang RegionVI office ng NIA.............. 3x a year ang tanim ng palay.............. maganda ang ani maliban lamang kung na tyempo ka sa bagyo.......... tiyak walang presyo ang palay mo sa mga bwetreng traders dito..............

last 3 weeks ang isang sako ng UREA na fertilizer ay PHP 1,380 lamang........... kahapon sa ct ang presyo ay PHP 1,870 na.................. ang mga insecticides at mulluscicides ay tumaas na rin................

marami sana ang may aanihin ngayong katapusan ng June...............

pero kung magkano ang presyo ng bigas sa Maynila........... ganon na rin dito sa amin......... iyan ay kung ikaw ang bibili sa palengke............ PHP 1,800 na yata ang 50 kg ng Well Milled Rice.................

pero kung ikaw ang magbenta ng palay sa mga traders............ swerte mo na kung makuha ng PHP 18/kg...................

nasaan naang mga NPA na hero daw ng sambayanan??????????// kelan kaya nila itumba lahat ng mga corrupt na traders at opisyales ng gobyernong ito?

tri_cast
May 30th, 2008, 11:15 PM
Bulong ng trader na intsik na nagdedeliver ng plastic na supot at baso sa munting tindahan ng misis ko, "aling Tess, baka gusto nyo ng NFA rice, bagsakan kita, meron ako, P25/kilo, naka-sakong commercial na?"

pareng saki ayan na naglabasan na ang mga mapagsamantalang mga negosyante...

tri_cast
May 30th, 2008, 11:19 PM
dito sir sa amin ay pwede na ring matawag na rice granary ng Panay Island............. meron ilog na may dam at narito ang RegionVI office ng NIA.............. 3x a year ang tanim ng palay.............. maganda ang ani maliban lamang kung na tyempo ka sa bagyo.......... tiyak walang presyo ang palay mo sa mga bwetreng traders dito..............

last 3 weeks ang isang sako ng UREA na fertilizer ay PHP 1,380 lamang........... kahapon sa ct ang presyo ay PHP 1,870 na.................. ang mga insecticides at mulluscicides ay tumaas na rin................

marami sana ang may aanihin ngayong katapusan ng June...............

pero kung magkano ang presyo ng bigas sa Maynila........... ganon na rin dito sa amin......... iyan ay kung ikaw ang bibili sa palengke............ PHP 1,800 na yata ang 50 kg ng Well Milled Rice.................

pero kung ikaw ang magbenta ng palay sa mga traders............ swerte mo na kung makuha ng PHP 18/kg...................

nasaan naang mga NPA na hero daw ng sambayanan??????????// kelan kaya nila itumba lahat ng mga corrupt na traders at opisyales ng gobyernong ito?

pareng dino naranasan din namin niyan pero masmadaling masira ang lupa mas dadami ang kailangan na pataba kung ito ay gagamitin ng 3 beses kailangan din ng pahinga niyan pre pero ang maganda niyan ay sa 3rd crop imbis na palay pwede ninyong taniman ng mga gulay like legumes like mani o monggo at ito ay nakakatulong sa lupa which is rich in nitrogene kaya kukunti na lang ang kakailanganing urea kung ito ay ihahalo sa lupa.

mang_nick
May 30th, 2008, 11:59 PM
last 3 weeks ang isang sako ng UREA na fertilizer ay PHP 1,380 lamang........... kahapon sa ct ang presyo ay PHP 1,870 na.................. ang mga insecticides at mulluscicides ay tumaas na rin............

pero kung magkano ang presyo ng bigas sa Maynila........... ganon na rin dito sa amin......... iyan ay kung ikaw ang bibili sa palengke.

sa amin man mga bossing sa NE 1950 per bag ng pataba yong sulfate daw na dating 450
ngayon 900 na nakupo kasi naka pag stock na mga tsekwa ng mga tone
toneladang pataba kaya mataba na bulsa nila ang kawawang farmer butas ulit bulsa

tri_cast
May 31st, 2008, 02:23 AM
nako lalong lalaki ang expences ng mga magsasaka nito....

Saknong
May 31st, 2008, 04:10 AM
pareng saki ayan na naglabasan na ang mga mapagsamantalang mga negosyante...

One month ago pa ito pareng tri_cast. Hindi naman pinatulan ni misis. I'm sure ngayon mas mahal na nila ibinebenta ang NFA dahil malaki na ang itinaas ng commercial rice.

Hay naku, may pag-asa pa kaya ang ating bansa? Tiwali ang karamihan sa namumuno, tiwali ang karamihan sa negosyante. Only in the Philippines bibili ng mahal pero pangit na bigas ang gobyerno para ibenta ng palugi ang maliit na bahagi sa mahihirap at ang malaking bahagi sa mga traders. YUng lugi ng gobyerno eh tubo naman ng tiwaling opisyal at traders.

Sabagay, only in the Philippines din naman na ibinebenta ang boto. Na ang isang kandidato ay kailangang gumastos ng malaki para "makapaglingkod" sa bayan.

Saknong
May 31st, 2008, 04:23 AM
pareng dino naranasan din namin niyan pero masmadaling masira ang lupa mas dadami ang kailangan na pataba kung ito ay gagamitin ng 3 beses kailangan din ng pahinga niyan pre pero ang maganda niyan ay sa 3rd crop imbis na palay pwede ninyong taniman ng mga gulay like legumes like mani o monggo at ito ay nakakatulong sa lupa which is rich in nitrogene kaya kukunti na lang ang kakailanganing urea kung ito ay ihahalo sa lupa.

Pareng tri_cast, and dami mong alam sa pagsasaka ah, pati green manuring. MUkhang agriculturist ka.

Sa amin, 2 ani lang. Yung panag-ulan nga, parang sugal pa kasi bumabaha sa amin. Minsan nga, parang ayaw ko na magtanim ng panag-ulan, para kako mapahinga ang lupa ng mas matagal. Kagaya ngayon, kung P2k na ang isang bulto ng pataba eh napakalaki na ng magiging gastos.

tri_cast
May 31st, 2008, 08:03 PM
Pareng tri_cast, and dami mong alam sa pagsasaka ah, pati green manuring. MUkhang agriculturist ka.

Sa amin, 2 ani lang. Yung panag-ulan nga, parang sugal pa kasi bumabaha sa amin. Minsan nga, parang ayaw ko na magtanim ng panag-ulan, para kako mapahinga ang lupa ng mas matagal. Kagaya ngayon, kung P2k na ang isang bulto ng pataba eh napakalaki na ng magiging gastos.

Pareng saki di ako agriculturist isang hamak na nurse lang ako pre si kumander ang agriculturist ang mga yan ay napulot ko base sa aming expierience sa pagsasaka at pagguide niya sa amin noong nagsasaka pa kami diyan sa pinas sabay trabaho bilang isang nurse.

Pareng saki yang sinasabi mo na gastos sa pataba ay pwede nating mabawasan yan kung masinop lang tayo kapag tapos na ang anihan karaniwan sa atin ay sinosunog ang mga dayami which is wrong sana kasi ang nakukuha lang natin doon kung sinonog ay carbon eh kung iipunin natin yon sa isang lugar at pabubulokin para next season ay yon ang gagamitin nating pataba at yon ang tinatawag natin na organic fertilizer dagdagan mo ng mga tae ng mga animal ay pwede na kunti na lang ang bibilhin mong pataba hanggang sa isang araw kung panay ganoon ang gagawin ay di na kailangan na bibili ka pa ng pataba kasi yong organic fertilizer ay ibinabalik ang dating PH ng lupa kahit ito ay sumobra ng ilalagay walang masamang epekto di tulad ng pataba na binibili natin ngayon na iba na ginagawang acidic ang lupa kung sobra ang inilalagay kaya kailangan ang sinasabing soil test para malaman ang dapat ilagay na pataba at ilan dapat kasi kahit anong gawin mo paglagay o ilan ang ilagay mong pataba kung di iyon ang kailangan ng lupa para lumaki ang mga palay di ito lalaki at lalo mo sinisira ang lupa.Like for example di lumalaki ang mga pananim mo at medyo namumula ang mga ito na ang akala mo ay isang sakit like tungro ang tawag namin sa local dialect namin na ilocano ewan ko lang sa iba ah panay lagay mo ng insecticide ayon pala ay zinc deficiency na pala kaya dito lalong lalaki ang gastos ng isang magsasaka kasi nagaaply siya ng di naaangkop para sa pananim at same time sinisira ang lupain.

About sa dayami pareng saki bakit dapat sana na ipunin ang mga magsasaka at di dapat na sunogin ay dito naiimbak o dito napupunta ang mga pataba na inilagay natin kaya kung papabulokin natin at ibabalik din sa lupa pagnabulok na ay ibinabalik o recycle natin ang mga nutrients na ginamit natin in the past days.Pero medyo matrabaho lamang kunti dahil sa pagiimbak.Pero kung ang ginagamit ay treser mas madali kasi iisang banda na lang nakalagay lahat ang dayami at pwede doon mo na iimbak at dagdagan kunti ng iba pang dahon like madre de cacao ito ang maganda at tae ng animal at pwede din ang tao he he he.

May mga nabibili din na mga organic fertilizer na mas mura di hamak sa mga inorganic fertilizer pero di masyado ikinocomercialized kasi bababa na ang kailangan ng magsasaka na pataba in the near future kung ito ang gagamitin nila.

Saknong
June 2nd, 2008, 09:09 AM
Ah si kumander pala ang agriculturist, okay ang combination ninyo, parehong mahusay mag-alaga, tao man o halaman.

SA karaniwang set-up kasi ngayon na karaniwan eh porsyentuah (10%) na lamang yung nagsasaka eh hindi papayag yun na mag-compost pa at/o gumamit ng organic fertilizer. Matrabaho kasi yun. Yun siguro ang isa pang dahilan kung bakit bumababa pa ang yield per hectare. Bukod sa wala ng mga farm technician na umaalalay at puro inorganic fertilizer ang ginagamit eh parang kulang sa asikaso ang magsasaka kasi nga 10% lang sila ng aanihiin.

BALITA KANINA: MARAMI NANG NAGUGUTOM SA MINDANAO. ANG PRESYONG BIGAS, MULA P45 TO P51 PER KILO NA.

How ironic, nagugutom ang tao sa tinaguriang "Land of Promise" at "Food Basket"

Kidd Sentencia
June 2nd, 2008, 12:22 PM
http://newsinfo.inquirer.net/inquirerheadlines/nation/view/20080601-140139/Soaring-rice-prices-grip-Mindanao-folk

tri_cast
June 2nd, 2008, 06:49 PM
nako itinago nanaman nila ang mga bigas ng pinas. Magiging kawawa nanaman lalo ang mga mahihirap nito...

tri_cast
June 2nd, 2008, 06:59 PM
Ah si kumander pala ang agriculturist, okay ang combination ninyo, parehong mahusay mag-alaga, tao man o halaman.

SA karaniwang set-up kasi ngayon na karaniwan eh porsyentuah (10%) na lamang yung nagsasaka eh hindi papayag yun na mag-compost pa at/o gumamit ng organic fertilizer. Matrabaho kasi yun. Yun siguro ang isa pang dahilan kung bakit bumababa pa ang yield per hectare. Bukod sa wala ng mga farm technician na umaalalay at puro inorganic fertilizer ang ginagamit eh parang kulang sa asikaso ang magsasaka kasi nga 10% lang sila ng aanihiin.

BALITA KANINA: MARAMI NANG NAGUGUTOM SA MINDANAO. ANG PRESYONG BIGAS, MULA P45 TO P51 PER KILO NA.

How ironic, nagugutom ang tao sa tinaguriang "Land of Promise" at "Food Basket"

pareng saki pwede silang bumili ng organic fertilizer mas mura kesa inorganic pero sa una ay bibili parin sila ng inorganic pero next croping na ay pwede na bawasan ang pataba na ilalagay nila yong inorganic ha hindi muna yong organic. Kasi ang organic ang ginagawa ay pinaparami at inaalagaan ang mga bacteria ng lupa na siyang nagbibigay o gumagawa ng nutrients ng lupa. Balang araw kung ito ang gagawin nila baka isang sako na lang ang kailangan nila na pataba ilagay sa kanilang lupain in 1 ektarya na yon ay yong top dress na lang.

Kung ang organic pre saki matrabaho kung ikaw ang gagawa pero sa pagapply ay mas madali nga kesa inorganic ilagay ang mga ito pag ikaw ay magaararo at di na kailangan na isabok sa lahat ng lugar pwede mo iisang lugar ang isang sako bahala na ang tractor na magkalat noon. di tulad ng inorganic na pagdi pantay ang paglagay ay di din pantay ang paglaki.At ang sabi nga nila no pain no gain kaya kailangan ng kunting sakripisyo din.

Saknong
June 3rd, 2008, 02:36 PM
pareng saki pwede silang bumili ng organic fertilizer mas mura kesa inorganic pero sa una ay bibili parin sila ng inorganic pero next croping na ay pwede na bawasan ang pataba na ilalagay nila yong inorganic ha hindi muna yong organic. Kasi ang organic ang ginagawa ay pinaparami at inaalagaan ang mga bacteria ng lupa na siyang nagbibigay o gumagawa ng nutrients ng lupa. Balang araw kung ito ang gagawin nila baka isang sako na lang ang kailangan nila na pataba ilagay sa kanilang lupain in 1 ektarya na yon ay yong top dress na lang.

Kung ang organic pre saki matrabaho kung ikaw ang gagawa pero sa pagapply ay mas madali nga kesa inorganic ilagay ang mga ito pag ikaw ay magaararo at di na kailangan na isabok sa lahat ng lugar pwede mo iisang lugar ang isang sako bahala na ang tractor na magkalat noon. di tulad ng inorganic na pagdi pantay ang paglagay ay di din pantay ang paglaki.At ang sabi nga nila no pain no gain kaya kailangan ng kunting sakripisyo din.

Actually pare, pag inilabas ko ang itik ko mula sa kulungan this July, I will have tons of organic fertilizer. Para kasi hindi magputik ang kulungan at hindi mabasa ang itlog, sinasabugan ko ng 10 sakong ipa(rice hull) araw araw ang kulungan ko ng itik. Hindi lang pwedeng kunin ngayon at mai-stress ang itik pero pag inilabas ko para palitan ng dumalaga eh obligado akong alisin ang nabulok na magkahalong ipot ng itik at ipa dahil ga-bundok na. Medyo malayo nga lang ito sa taniman ko ng palay kaya malaking gastos din sa transpo at upa sa maglalagay sa sako. Isa pa eh napakabaho. Eh kumuha ako dati para ilagay sa paso at taniman ng euphorbia. Naku, 1 linggo na eh ayaw pang maalis ang amoy sa kamay ko kahit paulit-ulit na sabunin at hugasan ng alcohol.

Naalala ko ang pagsasabog ng inorganic fertilizer. Lagi akong nagtitira ng konti, para isabog uli dun sa hindi tinamaan sa unang pagsasabog.

tri_cast
June 4th, 2008, 12:19 AM
Actually pare, pag inilabas ko ang itik ko mula sa kulungan this July, I will have tons of organic fertilizer. Para kasi hindi magputik ang kulungan at hindi mabasa ang itlog, sinasabugan ko ng 10 sakong ipa(rice hull) araw araw ang kulungan ko ng itik. Hindi lang pwedeng kunin ngayon at mai-stress ang itik pero pag inilabas ko para palitan ng dumalaga eh obligado akong alisin ang nabulok na magkahalong ipot ng itik at ipa dahil ga-bundok na. Medyo malayo nga lang ito sa taniman ko ng palay kaya malaking gastos din sa transpo at upa sa maglalagay sa sako. Isa pa eh napakabaho. Eh kumuha ako dati para ilagay sa paso at taniman ng euphorbia. Naku, 1 linggo na eh ayaw pang maalis ang amoy sa kamay ko kahit paulit-ulit na sabunin at hugasan ng alcohol.

Naalala ko ang pagsasabog ng inorganic fertilizer. Lagi akong nagtitira ng konti, para isabog uli dun sa hindi tinamaan sa unang pagsasabog.

Pre saki magandang organic fertilizer yan sigurado ako na mababawasan ang magagamit mong inorganic fertilizer niyan magagatusan ka nga ng magsasako at magtransfer kaso mas malaki ang maibabalik sayo kasi di lang sa croping na ito ka makakatipid sa darating pang panahon at lalaki pa ang ani mo niyan. Be sure lang pre na nadecompost na ang mga balahibo ng itik o walang naglologon na mga itik kasi makati yan di lang yong magsasako ang makakaramdam niyan pati yong dadaan o aapak sa mapaglalagyan niyan.
Mabaho talaga niyan pre kung di pa nadecompost maigi.

So it means na isa o dalawang beses ka lang naglalagay ng pataba?Mas maganda na 3 beses una ay 2-3 days bago transplant ito ay nagbobost o nagpapabilis ng pagrecover nito mula sa pagkakatransplant at para malusog na talaga ito sa day na magaanak ito..Second ay 15-20 days after transplant ito ay sumosuporta sa pagdami ng anak.Third ay yongtop dress 45 days after transplant para mabost o dadami ibubunga nito. Ang panahon ng anihan ay malaking efekto din sa dami ng ani kasi kung hinihintay na mahinog lahat ang butil nito ay dito lalo bumababa ang ani natin dapat ay 80% lang ang hinog ay dapat iharvest na kasi kung hindi ay magsilaglagan na ang mga butil na nasa dulo kaya lalo bababa ang ani at sa may puno ng bunga karamihan dito ay mga walang laman at kung may laman may ay mahihinog din ito sa sako na.

mang_nick
June 4th, 2008, 12:53 AM
sa mahal ng inputs ngayon sa bukid baka umabot ng mahigit sa 30k ang gastos
sa isang ektarya kaya sir tri_cast maganda yan sinasabi mo na sana ay ituro
sa mga farmer sa atin ng gobierno at suporthan na din nila sa pagbibigay ng
ng organic fertilizer :)

tri_cast
June 4th, 2008, 02:49 AM
sa mahal ng inputs ngayon sa bukid baka umabot ng mahigit sa 30k ang gastos
sa isang ektarya kaya sir tri_cast maganda yan sinasabi mo na sana ay ituro
sa mga farmer sa atin ng gobierno at suporthan na din nila sa pagbibigay ng
ng organic fertilizer :)

Sir nick oo di lalayo sa ganyang halaga ang magagastos mo sa isang ektarya kung puro bili ang ginagawa ang paglagay ng organic fertilizer pre at wag mong masyadong patagalin na pinatutuyo ang lupa sigurado ako makakasave ka din ng magaararo diyan balang araw tractor na agad.

Saknong
June 4th, 2008, 08:21 AM
Pre saki magandang organic fertilizer yan sigurado ako na mababawasan ang magagamit mong inorganic fertilizer niyan magagatusan ka nga ng magsasako at magtransfer kaso mas malaki ang maibabalik sayo kasi di lang sa croping na ito ka makakatipid sa darating pang panahon at lalaki pa ang ani mo niyan. Be sure lang pre na nadecompost na ang mga balahibo ng itik o walang naglologon na mga itik kasi makati yan di lang yong magsasako ang makakaramdam niyan pati yong dadaan o aapak sa mapaglalagyan niyan.
Mabaho talaga niyan pre kung di pa nadecompost maigi.

So it means na isa o dalawang beses ka lang naglalagay ng pataba?Mas maganda na 3 beses una ay 2-3 days bago transplant ito ay nagbobost o nagpapabilis ng pagrecover nito mula sa pagkakatransplant at para malusog na talaga ito sa day na magaanak ito..Second ay 15-20 days after transplant ito ay sumosuporta sa pagdami ng anak.Third ay yongtop dress 45 days after transplant para mabost o dadami ibubunga nito. Ang panahon ng anihan ay malaking efekto din sa dami ng ani kasi kung hinihintay na mahinog lahat ang butil nito ay dito lalo bumababa ang ani natin dapat ay 80% lang ang hinog ay dapat iharvest na kasi kung hindi ay magsilaglagan na ang mga butil na nasa dulo kaya lalo bababa ang ani at sa may puno ng bunga karamihan dito ay mga walang laman at kung may laman may ay mahihinog din ito sa sako na.

3x din ako maglagay ng inorganic fertilizer pare, 7 bags per hectare, 3 bags na 14-14-14 at 4 bags na 46-0-0 normally. Ideally eh pag "kabaliang-tangkay" na or 80% na ang hinog ay ipinapaharvest na pero kung minsan, lumalagpas or "natutukol" kasi nagkakasabay-sabay ang harvest kaya ginagahol ang mangagapas.

Pag inalis ko na ang ipa sa duck pen eh balak ko talaga ipasabog sa bukid para naman makondisyon uli ang lupa at tila nga acidic na sa kakalagay ng inorganic fertilizer. The last time na nalagyan yun ng organic fertilizer eh 10 years ago pa yata, nung taniman ko ng pakwan kasi hindi nakapagtanim ng palay at ini-reserve ang tubig ng Angat Dam sa water requirement ng metro manila.

tri_cast
June 5th, 2008, 02:02 PM
3x din ako maglagay ng inorganic fertilizer pare, 7 bags per hectare, 3 bags na 14-14-14 at 4 bags na 46-0-0 normally. Ideally eh pag "kabaliang-tangkay" na or 80% na ang hinog ay ipinapaharvest na pero kung minsan, lumalagpas or "natutukol" kasi nagkakasabay-sabay ang harvest kaya ginagahol ang mangagapas.

Pag inalis ko na ang ipa sa duck pen eh balak ko talaga ipasabog sa bukid para naman makondisyon uli ang lupa at tila nga acidic na sa kakalagay ng inorganic fertilizer. The last time na nalagyan yun ng organic fertilizer eh 10 years ago pa yata, nung taniman ko ng pakwan kasi hindi nakapagtanim ng palay at ini-reserve ang tubig ng Angat Dam sa water requirement ng metro manila.

Huwag mo masyadong pinapatuyo ang lupa pareng saki para di mawala ang mga nutrients nito yan ang magandang gawin para maminimized ang pagkawala ng mga nutrients ng lupain natin...

Saknong
June 5th, 2008, 03:33 PM
Huwag mo masyadong pinapatuyo ang lupa pareng saki para di mawala ang mga nutrients nito yan ang magandang gawin para maminimized ang pagkawala ng mga nutrients ng lupain natin...

This is something new from me. Akala ko mas maganda kung aararuhin sa tuyo ang lupa para "malatang" or matuyo ng husto. Experience ko kasi pag ganito, wala gaanong damo at maganda ang tubo ng palay.

tri_cast
June 5th, 2008, 06:56 PM
This is something new from me. Akala ko mas maganda kung aararuhin sa tuyo ang lupa para "malatang" or matuyo ng husto. Experience ko kasi pag ganito, wala gaanong damo at maganda ang tubo ng palay.

Yan ang malaking pagkakamali ng mga magsasaka pre saki kasi dito nawawala ang mga nutrients nito lalo na ang nitrogen lalo na kung nagapply ka ng urea (46-0-0) at napawalan mo ng tubig ang lupa dito nawawala o lumiliit ang epekto nito sa lupa at ang maiiwan ay yong aspalt na ito ang nagpapatigas at nagpapaacidic sa lupa natin.

Ang magandang gawin pre para mawala ang mga damo at pati na din ang mga naiwan na mga butil ng palay sa panahon ng anihan ay tulad ng ginagawa sa pagprepare ng punlaan observe mo mga seed producer at ito ang ginagawa nila. Ang ginagawa nila ay tulad din ng manok na 21 days preparation he he he. 1 day ay papatubigan mo ito para mabasa ang mga butil ng palay at damo. Dito tutubo ang mga ito di ba?Doon mo na ararohin dito na mamamatay ang mga ito.Pagnaararo mo na huwag mo na papatuyuin continious na ang tubig.Tapos tractorin mo na ito at 3 days before ng transplant patractor mo uli para lalabas ang mga nutrients ng lupa dito ang mga nutrients ay mapupunta na sa ibabaw ng lupa at dito kana magsasabog din ng tinatawag na basal.Dito pre malaking tulong ito para maganda o madali ang recovery ng mga punla. Dapat ang mga punla din ay huwag masyadong matanda para marami ang maiaanak nito.Yan ang gawin mo pre at makikita mo na di ka gagamit ng herbicide niyan pero sa amin ay gumagamit parin pero isang brand lang kasi subok na namin na may naitutulong din i terms of production hindi sa pagpatay ng damo kung iapply sa wastong date at ito ay kunti lang hindi na tulad ng dating dosage in one reason at yon ay secret na lang he he he. Ayaw kong ipost dito baka sabihin nila na nagaadvertised ako ng gamot he he he pero sa totoo lang ay subok na namin at talagang effective ito ay nadiscover ng kin observer na isang seed producer at ibinahagi naman sa amin para subokan ito at salamat at naging effektive napalitan ang bayad ng herbicide bayad ng nagapply at may tubo pa kunti he he he thanks to that person....

Saknong
June 6th, 2008, 11:46 AM
Ah okay pare, ang ibig mo palang sabihin eh huwag masyadong papatuyuin ang palayan kapag may tanim na. GAnun naman ginagawa namin para hindi nga mag-evaporate ang nitrogen at hindi tumubo ang damo. Ako eh bihirang gumamit ng herbicide, tumutubo lang naman ang damo kung naubusan ng tubig. Kung gumamit man ako eh yung pang 1 month na at yung lugar lang na madamo ang pinabobomba ko. Yung pesticide, hindi talaga ako gumagamit. HIndi baleng walang anihin, ayoko lang gumamit ng lason sa kakainin ko rin.

Ang sinasabi ko naman na pinatutuyo namin ng husto ang lupa eh yung pagka-ani ng Marso eh inaararo ng walang tubig ang bukid para mabilad ng husto ang lupa at maluoy (over dry para hindi na tumubo) ang mga buto ng damo. Napansin ko kasi na pagna-araro say ng April at natuyo ng husto eh mas maganda ang ani ko sa rainy season (JUly/August planting).

tri_cast
June 6th, 2008, 02:04 PM
MAganda ang ginagawa mo pre saki di sa pagpatay ng mga damo kundi may naitutulong din ito sa pagpatay ng mga bacteria ng lupa na nagdudulot ng sakit sa palayan...

tri_cast
June 10th, 2008, 07:37 PM
itaas lang at natatabunan na ito...

Saknong
June 11th, 2008, 08:56 AM
oo nga. natabunan na.

As of today, P22/kg na ang bili ng palay sa bukid. So mga P23 na yun sa inter-city or P34+/kg na ang puhunan sa bigas (assuming kasya sa milling expenses ang by-products).

Ako ang pagiling ko dun sa roving miller na pumupunta sa farm, P2.20/kg na. hindi pa gaanong maganda ang recovery (63%) at quality (medyo durog). Ang habol ko lang, hindi na ako nahihirapan magdala sa miller tapos yung rice bran at rice hull naiipon ko pa.

tri_cast
June 11th, 2008, 03:14 PM
bakit pareng saki kung dadalhin sa miller di ibibigay yong bran sayo kung magpapamill ka at ang alam ko kung ang hull naman ay open yon kung kukunin mo o hindi kasi sayo naman lahat mga ito.
Dapat mong kwentahin din pre baka mas maganda kung sa miller ka kasi mababa ang recovery at ang quality kamo..

Saknong
June 11th, 2008, 03:45 PM
bakit pareng saki kung dadalhin sa miller di ibibigay yong bran sayo kung magpapamill ka at ang alam ko kung ang hull naman ay open yon kung kukunin mo o hindi kasi sayo naman lahat mga ito.
Dapat mong kwentahin din pre baka mas maganda kung sa miller ka kasi mababa ang recovery at ang quality kamo..

Problema pare sa malaking miller may minimum volume. Eh 20 cavans per week lang ako kung magpagiling at pandagdag lang naman ni misis sa commercial rice nya. Medyo mababa nga yung recovery, kasi ang ganda ng palay ko pero okay narin kasi marami naman darak he he he.

tri_cast
June 11th, 2008, 06:45 PM
Problema pare sa malaking miller may minimum volume. Eh 20 cavans per week lang ako kung magpagiling at pandagdag lang naman ni misis sa commercial rice nya. Medyo mababa nga yung recovery, kasi ang ganda ng palay ko pero okay narin kasi marami naman darak he he he.

Nako kung malapit ka lang sana sa amin sasabihin ko na sana sa kapatid ko na pipickupin na niya ang ipapagiling mo kaso malayo naman...Sabagay Ok na din na marami kang darak pandagdag sa pagkain ng mga itik mo he he he

mang_nick
June 12th, 2008, 01:34 AM
oo nga. natabunan na.

As of today, P22/kg na ang bili ng palay sa bukid. So mga P23 na yun sa inter-city or P34+/kg na ang puhunan sa bigas (assuming kasya sa milling expenses ang by-products).

Ako ang pagiling ko dun sa roving miller na pumupunta sa farm, P2.20/kg na. hindi pa gaanong maganda ang recovery (63%) at quality (medyo durog). Ang habol ko lang, hindi na ako nahihirapan magdala sa miller tapos yung rice bran at rice hull naiipon ko pa.
bossing mataas na yang recovery mo pag ganyan sa roving miller dito sa amin nga 60 % ok na bossing saknong pag pala akoy sinuwerte suki kita sa intercity kung akoy makakakipon ng puhunan he he he kaso ayaw ako pakawalan ni esmi at madami daw
pullet masyado sa Bocaue he he he he ;)
lalo ng lumaki puhunan ngayon doble na presyo halos ng palay :(

tri_cast
June 12th, 2008, 01:42 AM
mang nick sosyo tayo he he he

mang_nick
June 12th, 2008, 03:05 AM
mang nick sosyo tayo he he he
saan sir tri_cast sa bocaue pullet :D sama na natin si sir saknong
sa miller nakupo pangarap ko lang yon sir tri_cast :)
he he he ang laki na ngayon lalo ng puhunan na pag iipunan
june pa lang 22 na palay lalo na sa july -august walang umaani
or kokonti ang umaani siguro magkano pa kaya aabutin mga 25 kaya
or 28 katatanim lang ng palay sa gawi namin tagal pa anihan

Saknong
June 12th, 2008, 09:53 AM
bossing mataas na yang recovery mo pag ganyan sa roving miller dito sa amin nga 60 % ok na bossing saknong pag pala akoy sinuwerte suki kita sa intercity kung akoy makakakipon ng puhunan he he he kaso ayaw ako pakawalan ni esmi at madami daw
pullet masyado sa Bocaue he he he he ;)
lalo ng lumaki puhunan ngayon doble na presyo halos ng palay :(

Yung huling pagiling ko, 21 cavans, 726 kgs ang bigas. Sabagay, hindi ko natimbang ang palay, baka naman lagpas lagpas 50kgs yun kaya nag-average ng 34.5kg per cavan ako he he he.

SAbi naman ng iba, mababa ang recovery sa roving millers pag "bayad-dark". Yun kasing ibang nagpapagiling, sa halip na magbayad ng pera, yung darak ang ipinambabayad kaya purposely, pinapadami daw ng operator ang darak. Meron din daw naiiwang bigas sa loob. Ewan ko lang kung true.

SA inter-city kami bumibili ng bigas pero pakonti-konti lang at hindi naman kalakasan tindahan ni misis. Pero may mga kamag-anak at kakilala akong palay traders and millers na nagsi-asenso. Lalo na yung ang dumidiskarte ay ang mga misis. Pag yung mister kasi ang dumidiskarte, nauubos sa pullets minsan. Pati secretarya nila (yung taga-benta) magaganda.

tri_cast
June 12th, 2008, 06:53 PM
Pareng saki nako ha alam na alam mo ah he he he.Ayos yon mas lalong gaganahan ang sekretarya niyan he he he

Saknong
June 13th, 2008, 08:17 AM
saan sir tri_cast sa bocaue pullet :D sama na natin si sir saknong
sa miller nakupo pangarap ko lang yon sir tri_cast :)
he he he ang laki na ngayon lalo ng puhunan na pag iipunan
june pa lang 22 na palay lalo na sa july -august walang umaani
or kokonti ang umaani siguro magkano pa kaya aabutin mga 25 kaya
or 28 katatanim lang ng palay sa gawi namin tagal pa anihan

Malaki nga puhunan para maging trader/miller. Dapat din may truck ka at regular driver/pahinante. Dapat din may mga ahente ka sa maraming lugar para hindi ka nauubusan ng palay na gigilingin at ibebenta. Dami ko talaga kakilala na yumaman sa pagne-negosyo ng palay/bigas. Pero nakita ko rin na "patay-katawan" sila sa pagtatrabaho. Wala halos pahinga at wala halos dibersyon. Unless they find enjoyment in just earning and watching their money accumulate eh parang hindi masaya yung buhay na yun he he he. Not my cup of tea wika nga. Mas gusto ko yung may panahon sa pamilya at panahon para maglibang ng konti. HIndi baleng konti pera, basta masaya he he he.

ralph Ngok
June 13th, 2008, 08:39 AM
Rice is the black gold of the future, the sooner we realize this the better for us.

manny916
June 13th, 2008, 08:42 AM
Rice is the black gold of the future, the sooner we realize this the better for us.the sooner we realize your a jerk from the **** cult the sooner we'll be all aware and alert!:) yeah baby!!!

Saknong
June 13th, 2008, 05:23 PM
Pareng saki nako ha alam na alam mo ah he he he.Ayos yon mas lalong gaganahan ang sekretarya niyan he he he

Dami talaga magagandang secretarya dun sa inter-city. Ewan ko ba kung bakit sekretarya tawag nila, eh more of sales/record clerk sila.

mang_nick
June 13th, 2008, 06:02 PM
[QUOTE=Saknong]Dami talaga magagandang secretarya dun sa inter-city. Ewan ko ba kung bakit sekretarya tawag nila, eh more of sales/record clerk sila.[/QUOTE

doon sir delikado lalo na pag maganda sales clerk ko he he he baka puro sales walang
maingreso kay esmi nya ha ha ha sumubok na ako dati byahe nga lang ng palay dapat
pasipagan nga sa pag hanap ng palay at mahusay kikilatis ng palay para iwas lugi
minsan meron kita minsan meron din lugi nahirapan ako tama ka halos wala kang oras
lagi kang nag hahabol sa oras diko makuhang humimas ng konting manok ko pag anihan he he he medyo risky pa pag dayo ka sa ibang bayan merong lugar sa boundary ng bulacan at NE at pampanga he heh naka mahaba ang farmer buti my karga na kami palay he he he sabi ko pababalikan ko na lang at ang pambayad ay nasa bayan pa di na ako bumalik he heh he .meron na din ako dalawang pinsan dyan sa inter city na miller
maayos naman daw ang kita

Saknong
June 13th, 2008, 09:50 PM
[QUOTE=Saknong]Dami talaga magagandang secretarya dun sa inter-city. Ewan ko ba kung bakit sekretarya tawag nila, eh more of sales/record clerk sila.[/QUOTE

doon sir delikado lalo na pag maganda sales clerk ko he he he baka puro sales walang
maingreso kay esmi nya ha ha ha sumubok na ako dati byahe nga lang ng palay dapat
pasipagan nga sa pag hanap ng palay at mahusay kikilatis ng palay para iwas lugi
minsan meron kita minsan meron din lugi nahirapan ako tama ka halos wala kang oras
lagi kang nag hahabol sa oras diko makuhang humimas ng konting manok ko pag anihan he he he medyo risky pa pag dayo ka sa ibang bayan merong lugar sa boundary ng bulacan at NE at pampanga he heh naka mahaba ang farmer buti my karga na kami palay he he he sabi ko pababalikan ko na lang at ang pambayad ay nasa bayan pa di na ako bumalik he heh he .meron na din ako dalawang pinsan dyan sa inter city na miller
maayos naman daw ang kita

Delikado nga dumayo, pwede pa maholdap. Kaya nga dapat may ahente ka sa lahat ng probinsya, lalo na sa Isabela para sila ang hahanap ng magandang palay. Tama ka rin, dapat magaling ka kumilatis ng palay.

May mga pinsang babae din ako na miller sa inter-city. Hindi nagsipag-aral yun, nag-umpisa taga-pamili ng palay nung mayaman sa Bulacan hanggang sa magsarili na. Mayayaman na sila ngaun, may mga palay buying stations sa maraming lugar.

BAsta talaga may sipag at tyaga eh aasenso.

tri_cast
June 14th, 2008, 04:26 AM
[QUOTE=mang_nick]

Delikado nga dumayo, pwede pa maholdap. Kaya nga dapat may ahente ka sa lahat ng probinsya, lalo na sa Isabela para sila ang hahanap ng magandang palay. Tama ka rin, dapat magaling ka kumilatis ng palay.

May mga pinsang babae din ako na miller sa inter-city. Hindi nagsipag-aral yun, nag-umpisa taga-pamili ng palay nung mayaman sa Bulacan hanggang sa magsarili na. Mayayaman na sila ngaun, may mga palay buying stations sa maraming lugar.

BAsta talaga may sipag at tyaga eh aasenso.

pareng saki sa lahat ng gawain yan ang dapat na meron ka para sa ikakaasenso natin...

wrigleycanada
June 14th, 2008, 04:34 AM
Rice is the black gold of the future, the sooner we realize this the better for us.
Why did you say that rice is the black gold of the future? I know that it is the staple food of Asians but there are a lot of alternative food in case the rice doesn't grow anymore. No matter how much is the shortage, there will be a limit on its price ceiling. Some people can switch to corn or kamote. Or maybe pandesal. Argue with me so that we can debate this topic forever.

aristocrassy
June 14th, 2008, 06:08 AM
Nobody can bet a debate with a KOOL AID drinker.hahahahahahaha.

manny916
June 14th, 2008, 06:10 AM

The great Apo loved the farmers. I can't say the same to the succeding presidents and this is the result - rise crisis.yup,marcos financed and lobbied at UN's wfo's IRRI to be "stationed" in PI.........just for the sake of getting more advance studies for the growing,culture, research etc etc of rice..........

ka emong
June 14th, 2008, 06:11 AM
Nobody can bet a debate with a KOOL AID drinker.hahahahahahaha.:D :p :D

wrigleycanada
June 14th, 2008, 07:22 AM
Nobody can bet a debate with a KOOL AID drinker.hahahahahahaha.
Bumanat na naman tong si Richard Gomez! Malakas ba sa gasolina ang BMW mo kaya parking na lang palagi?

manny916
June 14th, 2008, 08:05 AM
Bumanat na naman tong si Richard Gomez! Malakas ba sa gasolina ang BMW mo kaya parking na lang palagi?relax ka lang madam,ang pantog mo......remember,plastic ballon na lang 'yan........ :p

aristocrassy
June 14th, 2008, 08:38 AM
Bumanat na naman tong si Richard Gomez! Malakas ba sa gasolina ang BMW mo kaya parking na lang palagi?

Kahit $20.00 pa ang gallon ng gasolina wala akong angal,basta may mabili lang.Nakarating na ng Toronto yan dun kina Leo.Mga mababait ang grupo nila,buddy,oplod,alexG,at marami pa.Hindi katulad mong PRANING.

tri_cast
June 14th, 2008, 03:16 PM
nako hanggang dito ay nagbabangayan kayo he he he

wrigleycanada
June 15th, 2008, 09:26 AM
Kahit $20.00 pa ang gallon ng gasolina wala akong angal,basta may mabili lang.Nakarating na ng Toronto yan dun kina Leo.Mga mababait ang grupo nila,buddy,oplod,alexG,at marami pa.Hindi katulad mong PRANING.
Itanong mo nga kay Leo kung praning ako? Inuunahan mo nga kasi ako ng pangaalaska eh!

Taga_Cebu
June 15th, 2008, 09:42 AM
:D :D relax muna tayo mga kuyogz at mam wregs...... back tayo sa topic natin: KANIN.

Saknong
June 15th, 2008, 06:33 PM
:D :D relax muna tayo mga kuyogz at mam wregs...... back tayo sa topic natin: KANIN.

Korek ka jan kaibigan. Balik tayu sa kanin. Sa pagsasaing nga pala, importante na tama ang tubig para hindi malata or maligat (matigas) ang saing (pwera na lang kung ganito ang gusto ninyo0. Rule of thumb, pag bagong ani ang bigas, as konti ang tubig at pag laon naman, mas marami ang tubig. Kaya importante na tatanungin natin sa nagtitinda ng bigas kung bago, semi-laon or laon ang bigas na bibilhin natin.

Kami, bago namin ibenta ang bigas, sinusubukan muna naming isaing para nasasabi namin sa bumibili kung paano ang tubig at kung anu ang lasa or kung malambot or matigas ang kanin. Iba iba kasi ang gusto ng mamimili.

Saknong
June 20th, 2008, 11:40 AM
Itaas ko nga ito.

Ibabalita ko rin ang bagong programa ng gobyerno sa lugar namin noong isang araw.

Maganda sana kaso mukhang hindi maasyos ang implementasyon. Nagbenta sila ng certified seeds sa mga magsasaka kuno. P440/40 kg sack or P11/kilo. Isang sako bahat "tao" na pupunta sa munispyo. Ang problema, marami sa nakabili, hindi naman talaga magsasaka kaya sa halip na itanim, ibinenta rin nila ng P20/kilo, tubo agad sila ng P360/sack. Yung iba, nagsama ng tao (na walang pambili) para makakuha ng marami.

Simple lang sana para legitimate farmers ang makakuha, hingan lang nila ng resibo ng bayad sa irrigasyon. Hay, naku, parang fertilizer scam din, pati yung taga-lungsod binigyan ng fertilizer kuno para patabaan ang buildings.

mang_nick
June 20th, 2008, 06:20 PM
Itaas ko nga ito.

Ibabalita ko rin ang bagong programa ng gobyerno sa lugar namin noong isang araw.

Maganda sana kaso mukhang hindi maasyos ang implementasyon. Nagbenta sila ng certified seeds sa mga magsasaka kuno. P440/40 kg sack or P11/kilo. Isang sako bahat "tao" na pupunta sa munispyo. Ang problema, marami sa nakabili, hindi naman talaga magsasaka kaya sa halip na itanim, ibinenta rin nila ng P20/kilo, tubo agad sila ng P360/sack. Yung iba, nagsama ng tao (na walang pambili) para makakuha ng marami.

Simple lang sana para legitimate farmers ang makakuha, hingan lang nila ng resibo ng bayad sa irrigasyon. Hay, naku, parang fertilizer scam din, pati yung taga-lungsod binigyan ng fertilizer kuno para patabaan ang buildings.

parang late na at nakatanim na mga magsasaka para sa season na dadating
pero better late than never daw basta pagkakakitaan nila he he he he he
tama ka na requirments nila yong resibo ng ng NIA para legitimate na magsasaka at makikita pa kung gaano talaga kaluwang ang sinasaka ng farmer

Saknong
June 20th, 2008, 07:34 PM
parang late na at nakatanim na mga magsasaka para sa season na dadating
pero better late than never daw basta pagkakakitaan nila he he he he he
tama ka na requirments nila yong resibo ng ng NIA para legitimate na magsasaka at makikita pa kung gaano talaga kaluwang ang sinasaka ng farmer

SA amin kasi ngayon palang dumadating ang tubig kaya umpisa palang ng araruhan sa bandang itaas. Yung bandang ibaba katulad ng sa akin eh mga middle of July pa siguro aabutin ng tubig.

HIndi nga base sa laki ng sinasasaka, basta 1 sack per person na ni hindi magsasaka, basta kasama ng Kapitan.

mang_nick
June 20th, 2008, 07:45 PM
SA amin kasi ngayon palang dumadating ang tubig kaya umpisa palang ng araruhan sa bandang itaas. Yung bandang ibaba katulad ng sa akin eh mga middle of July pa siguro aabutin ng tubig.

HIndi nga base sa laki ng sinasasaka, basta 1 sack per person na ni hindi magsasaka, basta kasama ng Kapitan.

ganun ba baka madami pa nga nakuha kamag anak ni Kap niyan he he he
ramdam na pressure ng bigas ngayon dahil wala ng inaani at paubos na
ang stocked ng mga farmer mid september pa bossing ang anihan
sa probinsiya namin after non pakwan at melon naman :) pang
december naman ang ani non

Saknong
June 20th, 2008, 08:06 PM
ganun ba baka madami pa nga nakuha kamag anak ni Kap niyan he he he
ramdam na pressure ng bigas ngayon dahil wala ng inaani at paubos na
ang stocked ng mga farmer mid september pa bossing ang anihan
sa probinsiya namin after non pakwan at melon naman :) pang
december naman ang ani non

Syang tunay. P37/kg na ang pinakamurang commercial rice. Sa amin, July/August ang taniman, ani ng October/November. Tapos tanim uli ng December/January. Pakwan sa amin, March ang taniman kaya inaabutan ng ulan (tulad ngaun) kung minsan. Kung mamunla nga ng pakwan, sa dahon muna. Ginagapas ang palay, may naghohoyo na tapos pagkagiik eh ililipat ang pakwang ipinunla sa dahon.

mang_nick
September 12th, 2008, 12:10 AM
Syang tunay. P37/kg na ang pinakamurang commercial rice. Sa amin, July/August ang taniman, ani ng October/November. Tapos tanim uli ng December/January. Pakwan sa amin, March ang taniman kaya inaabutan ng ulan (tulad ngaun) kung minsan. Kung mamunla nga ng pakwan, sa dahon muna. Ginagapas ang palay, may naghohoyo na tapos pagkagiik eh ililipat ang pakwang ipinunla sa dahon.
up ko lang at anihan na he heh at madami ng bigas ulit sa pinas :D

Saknong
September 12th, 2008, 05:13 AM
Madami na nga. May P25/kg na na commercial rice. Mura narin ang palay, P15/kg na lang yung laon. Lugi yung mga traders na bumili from P18 to P23/kg nung June/July.

Lugi naman ang magsasaka this season, kamahal ng fertilizer tapos P12/kg na lang daw ang bagong aning palay.

wrigleycanada
September 12th, 2008, 08:59 AM
Madami na nga. May P25/kg na na commercial rice. Mura narin ang palay, P15/kg na lang yung laon. Lugi yung mga traders na bumili from P18 to P23/kg nung June/July.

Lugi naman ang magsasaka this season, kamahal ng fertilizer tapos P12/kg na lang daw ang bagong aning palay.
Ang hirap talaga mag-negosyo sa atin. Yung mga kamaganak kong negosyante sa atin ay angal sa stilo ng gobyerno. Palaging nag-iimport sa ibang bansa para ibagsak ang presyo ng local na mga agrikuturang produkto gaya ng itlog, baboy at bigas. Dapat ang angkatin nila ng todo para bumaha ang supply sa merkado ay fertizers at feeds at hindi ang finish products. Marami ang bumabagsak na negosyante sa atin sa ganyang stilo kaya gaya ng sabi ni bossing Saki na wala ng panahon sa outing ang mga yan. Puro kayod na lang talaga.

mang_nick
September 12th, 2008, 12:23 PM

oo nga di rin kasi effective ang pamimili ng ng NFA ng palay
he he he di nila na predict na nag aapura ang mga opisyal
ng gobierno sa pag import ng bigas para makuha kaaagad
ang porsiento nila :D

wrigleycanada
September 12th, 2008, 10:36 PM
oo nga di rin kasi effective ang pamimili ng ng NFA ng palay
he he he di nila na predict na nag aapura ang mga opisyal
ng gobierno sa pag import ng bigas para makuha kaaagad
ang porsiento nila :D
Yung pinsan ko na auditor lang ng NFA ay yumaman eh! Nagtataka nga ako kung papaano makakapagpapatayo ng isang mansion ang auditor ng NFA kung aasa lang ito sa sahod nya. Malaki siguro ang porsyento dyan ano?

Kidd Sentencia
September 13th, 2008, 12:59 AM
hehehe...bakit nga kaya ano, ha WC:confused:

:D

GG Crasher
September 13th, 2008, 01:59 AM
napadaan lang mga kasabong.....magandang talakayan ito.....taas ko lang kunti....

Saknong
September 13th, 2008, 04:34 AM
Hay naku, mawawala pa kaya ang corruption sa Pilipinas? From Top to bottom,corrupt talaga. Yung policy ni GMAna puro subsidy/assistance eh very prone sa corruption. HIndi ko nga pala naibalita, namigay ng 'discount coupon" sa fertilizer. Bale 2 coupons na tig P250/bag discount per hectare ng bukid. Ang masaya, hindi naman alam ng maraming magsasaka. Ako, nalaman ko lang dahil sinabi nung "authorized dealer" nung bumili ako ng feeds para sa itik. Pinapunta ako sa opisina ng DA para makakuha daw ako ng coupon. Nakakuha naman ako, pero napansin ko, sa list of farmers sa opisina ng DA, wala pang 10% ang nakapirma. I wonder, kung sa isusubmit na report ng DA, eh 10% lang din ang availment rate.

Kidd Sentencia
September 13th, 2008, 04:56 AM
I'd rather see the Philippines ran like hell than like heaven under the Americans:D

Saknong
September 13th, 2008, 05:11 AM
I'd rather see the Philippines ran like hell than like heaven under the Americans - MLQUEZON :D

mukhang malakas makahawa si TitSir Dan, natuto ka narin mag-quote. Sige, p're uwi ka na rito para maranasan mo uli yang "run like hell" he he he.

Kidd Sentencia
September 13th, 2008, 05:34 AM
Ang hell ko lang diyan pag uwi ko eh tuwing March thru June...ang iiiiiniiiiiiit:D

Saknong
September 13th, 2008, 05:52 AM
Ang hell ko lang diyan pag uwi ko eh tuwing March thru June...ang iiiiiniiiiiiit:D

Sa una lang yan, masasanay ka rin uli sa init. Saka mahangin naman sa bukid. Speaking of bukid, log-out muna ako at gagayak na papunta mini-farm. Sasama na naman daw si BB at WW, doon na naman matutulog mamaya :). Mainam naman at may makakatulong ako magpaligo ng manok.

Kidd Sentencia
September 13th, 2008, 06:26 AM
May aircon naman eh di ba...kaso kulong ako lagi at talagang dehins ko ma endure ang init sa labas kasi kasalanan ng SMB, haaaaaangover.:D

wrigleycanada
September 13th, 2008, 08:03 AM
May aircon naman eh di ba...kaso kulong ako lagi at talagang dehins ko ma endure ang init sa labas kasi kasalanan ng SMB, haaaaaangover.:D
Matipid nga sa atin Kidd dahil pwede ka nang nakahubad all year round. Magdadamit lang kapag may okasyon!

xcq2r
September 13th, 2008, 08:08 AM
Sa una lang yan, masasanay ka rin uli sa init. Saka mahangin naman sa bukid. Speaking of bukid, log-out muna ako at gagayak na papunta mini-farm. Sasama na naman daw si BB at WW, doon na naman matutulog mamaya :). Mainam naman at may makakatulong ako magpaligo ng manok.

akala ko ba wala na si WW sa buhay ni BB..

xcq2r
September 13th, 2008, 08:09 AM

sir kidd,

akala ko ang hell mo ay kagaya ng ibang lalaki,,, umuuwi sa mga misis nila pag sinasabihan na go to hell.

gel
September 13th, 2008, 08:15 AM
Hay naku, mawawala pa kaya ang corruption sa Pilipinas? From Top to bottom,corrupt talaga. Yung policy ni GMAna puro subsidy/assistance eh very prone sa corruption. HIndi ko nga pala naibalita, namigay ng 'discount coupon" sa fertilizer. Bale 2 coupons na tig P250/bag discount per hectare ng bukid. Ang masaya, hindi naman alam ng maraming magsasaka. Ako, nalaman ko lang dahil sinabi nung "authorized dealer" nung bumili ako ng feeds para sa itik. Pinapunta ako sa opisina ng DA para makakuha daw ako ng coupon. Nakakuha naman ako, pero napansin ko, sa list of farmers sa opisina ng DA, wala pang 10% ang nakapirma. I wonder, kung sa isusubmit na report ng DA, eh 10% lang din ang availment rate.

Sir sak sa probinsya po namin mas mahirap yung situation ngayon. Napaka mahal ng ferilizer... tapos sobrang mura ng bigas. P550 yung inaabot ng lugi namin bawat 1 sako ng bigas na maibebenta, no choice naman kailang magbenta pambili ng fertilizer at pang ibang gastusin.

Palpal kasi yung programa ng Gobyerno na Murang Bigas, yung NFA rice. Inimport ng Govt at binenta ng palugi para sa mahihirap daw, yung problema mas nakikinabang yung mga bigtime ng rice dealers, nirere-bag nila yung libo libong NFA rice galing sa Bodega ng NFA, tapos ibebenta sa merkado ng 1300 per sack, kaya patok na patok sa takilya, yung kawawa ngayon yung mga magsasaka na hindi maibenta bigas nila sa tamang presyo kasi walang bibili.

Kaya sino yung mas nakinabang? siyempre yung mga napakababait na NFA officials, at mga bigtime rice dealers na siguro nagugutom na kaya walang pakialam sa mga natatapakan niyang magsasaka, na dating ng gutom, lalo pang gugutomin.:(

wrigleycanada
September 13th, 2008, 08:23 AM
Sir sak sa probinsya po namin mas mahirap yung situation ngayon. Napaka mahal ng ferilizer... tapos sobrang mura ng bigas. P550 yung inaabot ng lugi namin bawat 1 sako ng bigas na maibebenta, no choice naman kailang magbenta pambili ng fertilizer at pang ibang gastusin.

Palpal kasi yung programa ng Gobyerno na Murang Bigas, yung NFA rice. Inimport ng Govt at binenta ng palugi para sa mahihirap daw, yung problema mas nakikinabang yung mga bigtime ng rice dealers, nirere-bag nila yung libo libong NFA rice galing sa Bodega ng NFA, tapos ibebenta sa merkado ng 1300 per sack, kaya patok na patok sa takilya, yung kawawa ngayon yung mga magsasaka na hindi maibenta bigas nila sa tamang presyo kasi walang bibili.

Kaya sino yung mas nakinabang? siyempre yung mga napakababait na NFA officials, at mga bigtime rice dealers na siguro nagugutom na kaya walang pakialam sa mga natatapakan niyang magsasaka, na dating ng gutom, lalo pang gugutomin.:(
Kawawa talaga ang magsasaka sa atin. Hand to mouth lang talaga. Pati negosyante basta agriculture products ay lugi. Kaya nga yung 10 milyon mo kapag umuwi ka sa atin at ginamit sa sa negosyo ng agricultura, hindi tatagal ang pera mo at hand to maouth ka na rin gaya ng mga magsasaka.

xcq2r
September 13th, 2008, 08:37 AM
Kawawa talaga ang magsasaka sa atin. Hand to mouth lang talaga. Pati negosyante basta agriculture products ay lugi. Kaya nga yung 10 milyon mo kapag umuwi ka sa atin at ginamit sa sa negosyo ng agricultura, hindi tatagal ang pera mo at hand to maouth ka na rin gaya ng mga magsasaka.

d naman totoo yan,,, exageration na lang yung hand to mouth na sinasabi nyo....ang mga magsasaka ngayon,, gumagamit na ng kutsara....puro lugaw na lang kase at noodles ulam,,,pwede mo bang kamayin mga yan.:D

gel
September 13th, 2008, 08:44 AM

Masaya talaga magsaka sir, bukod sa doble na yung presyo ng fertilizer, my bonus pang bagyo at baha...

Kaya kung my 10milion kayo jan sir wrigs wag niyo na po i-negosyo sa agricultura, ipahiram niyo na lang sa akin at bumili na lang tayo ng mga 4 na condo, mura yung real estates dito ngayon. ipa-rent na lang at monthly my pumapasok na pera, hindi pa kailangan i-manage. parelax relax na lang kayo sa farm habang my hawak na ice cold SMB...:)

gel
September 13th, 2008, 08:46 AM
d naman totoo yan,,, exageration na lang yung hand to mouth na sinasabi nyo....ang mga magsasaka ngayon,, gumagamit na ng kutsara....puro lugaw na lang kase at noodles ulam,,,pwede mo bang kamayin mga yan.:D

hehehe... sosyal na nga yata yung noodles, yung nakita ko nga asin na lang, hindi pa iodized.

wrigleycanada
September 13th, 2008, 08:48 AM
Masaya talaga magsaka sir, bukod sa doble na yung presyo ng fertilizer, my bonus pang bagyo at baha...

Kaya kung my 10milion kayo jan sir wrigs wag niyo na po i-negosyo sa agricultura, ipahiram niyo na lang sa akin at bumili na lang tayo ng mga 4 na condo, mura yung real estates dito ngayon. ipa-rent na lang at monthly my pumapasok na pera, hindi pa kailangan i-manage. parelax relax na lang kayo sa farm habang my hawak na ice cold SMB...:)
Pero sa tutuo lang Gel, agriculture country ang PI kaya hindi dapat ganuon ang palakad ng gobyerno dyan eh. Organic farming kaya para walang fertilizer. Mahal din ba ipot ng manok at ebak ng kabayo at kalabaw?

gel
September 13th, 2008, 09:11 AM
Pero sa tutuo lang Gel, agriculture country ang PI kaya hindi dapat ganuon ang palakad ng gobyerno dyan eh. Organic farming kaya para walang fertilizer. Mahal din ba ipot ng manok at ebak ng kabayo at kalabaw?

ahh... sigurado mura lang yun sir, baka nga libre pa, lalo na yung ebak ng tao. hehe.
siguro bihira yung gumagamit pa nun kasi dahil na din mentalidad minsan ng ibang consumer na marumi yung tae, baka maka apekto din sa bentahan ng palay kung malalaman nila na tae yung pataba.

example na lang yung carrots na galing china yata, medyo binoycot ng consumers kasi tae daw ng tao yung pataba.

gel
September 13th, 2008, 09:12 AM
sana man lang maisip 'to ng mga NFA officials na nagpapayaman... kahit dati ng mayaman...

http://www.youtube.com/watch?v=OcirhRkoDFQ

wrigleycanada
September 13th, 2008, 09:15 AM
ahh... sigurado mura lang yun sir, baka nga libre pa, lalo na yung ebak ng tao. hehe.
siguro bihira yung gumagamit pa nun kasi dahil na din mentalidad minsan ng ibang consumer na marumi yung tae, baka maka apekto din sa bentahan ng palay kung malalaman nila na tae yung pataba.

example na lang yung carrots na galing china yata, medyo binoycot ng consumers kasi tae daw ng tao yung pataba.
Hindi naman direct na ilalagay sa lupa yan. Merong decomposing pit tapos kapag medyo lupalupa na at saka mo na lang gagamitin. Mas harmful pa nga ang chemical elements ng fertilzer eh.

xcq2r
September 13th, 2008, 09:16 AM

nyahahaha

mahirap din ang organic fertilizer,,,actually sa la trinidad benguet,,,yan ang gamit,,,mga tae ng manok.

wrigleycanada
September 13th, 2008, 09:18 AM
sana man lang maisip 'to ng mga NFA officials na nagpapayaman... kahit dati ng mayaman...

http://www.youtube.com/watch?v=OcirhRkoDFQ
Ano ang ginagawa nila doon? Hindi ko yata maintindihan!

gel
September 13th, 2008, 09:22 AM

san juan river yan sir, malapit dito sa amin... kung makikita niyo naman napaka linis, siguro kung lulubog yung bangka namin di kami mamamatay sa pagkalunod, mamamatay kami sa sakit, kasi sigurado yung bacteria dun complete from A to Zinc..

nagsisid sila dun nangongolekto ng mga bakal, lata, plastic, etc na pwedeng maibenta sa junk shop, para my pambili na ng bigas at asin pang ulam... minsan lang naman nila gawin yan... araw-araw lang.

wrigleycanada
September 13th, 2008, 09:26 AM
san juan river yan sir, malapit dito sa amin... kung makikita niyo naman napaka linis, siguro kung lulubog yung bangka namin di kami mamamatay sa pagkalunod, mamamatay kami sa sakit, kasi sigurado yung bacteria dun complete from A to Zinc..

nagsisid sila dun nangongolekto ng mga bakal, lata, plastic, etc na pwedeng maibenta sa junk shop, para my pambili na ng bigas at asin pang ulam... minsan lang naman nila gawin yan... araw-araw lang.
Dyoskokoryu! Nuong studyante pa ako ay araw araw na kapag dadaan dyan sa san Juan river, ay ang lakas ng alingasaw ng amoy. Parang smokey mountain ang amoy. Mabuti naman at nililinis na nila ngayon!

xcq2r
September 13th, 2008, 09:26 AM

the title is "what others do for akilo of rice'

parang ang sweldo nila is pambili lang ng bigas,,, i dont know what they are doing there,,,medyo malabo kase,,,,baka namimingwit ng isda. or naglilinis.

gel
September 13th, 2008, 09:46 AM
Dyoskokoryu! Nuong studyante pa ako ay araw araw na kapag dadaan dyan sa san Juan river, ay ang lakas ng alingasaw ng amoy. Parang smokey mountain ang amoy. Mabuti naman at nililinis na nila ngayon!

nakupo!:o yun na yung pinaka malinis na status nun... halos lahat ng sewer dun yung bagsak, lahat ng tubig at dumi ng mga palengke at buildings at squaters sa tabi ng ilog ay dun yung bagsak. nakakapang hinayang...

gel
September 13th, 2008, 09:48 AM
the title is "what others do for akilo of rice'

parang ang sweldo nila is pambili lang ng bigas,,, i dont know what they are doing there,,,medyo malabo kase,,,,baka namimingwit ng isda. or naglilinis.

sinisisid nila yun sir... magaganda siguro yung corals sa ilalim... hehe.

naghahanap sila dun ng mga basura na pwede pang maibenta sa junk shop.

rohan
September 13th, 2008, 11:04 AM
tas ko na rin ito mga katotong mag bibigas----NFA BAGA...

mang_nick
September 13th, 2008, 11:51 AM
[QUOTE=gel]Sir sak sa probinsya po namin mas mahirap yung situation ngayon. Napaka mahal ng ferilizer... tapos sobrang mura ng bigas. P550 yung inaabot ng lugi namin bawat 1 sako ng bigas na maibebenta, no choice naman kailang magbenta pambili ng fertilizer at pang ibang gastusin.

Kaya sino yung mas nakinabang? siyempre yung mga napakababait na NFA officials, at mga bigtime rice dealers na siguro nagugutom na kaya walang pakialam sa mga natatapakan niyang magsasaka, na dating ng gutom, lalo pang gugutomin.:([/QUO

yon nga ang di na momonitor ng gobierno natin yong pag reresack ng nga rice millerng NFA rice to convert to commercial rice ang kumikita ay ang mga bigtime na rice dealer in expense ng mga farmer

yong lugi mo ay dahil sa stocked nyong palay noon na 23 ang kilo di mo pa kasi ibinenta noong 23 per kilo na he he he kala nyo tataas pa sa 25/kg nya ha ha ha joke lang pre madami ngang nalugi sa mga nag stocked ng palay na inabutan ng baba ng presyo:D

Saknong
September 13th, 2008, 07:32 PM
taas ko lang bago mag low bat puter ko. isa ako sa medyo nalugi, hindi ko kasi ibinenta palay ko nung kinukuha na ng P23/kg. Pero ganon talaga, ayoko rin naman na mahal ang bigas at maraming hindi kaya bumili.

mang_nick
September 13th, 2008, 08:30 PM
taas ko lang bago mag low bat puter ko. isa ako sa medyo nalugi, hindi ko kasi ibinenta palay ko nung kinukuha na ng P23/kg. Pero ganon talaga, ayoko rin naman na mahal ang bigas at maraming hindi kaya bumili.
Sorry to hear that sir, kasi may capital ka kaya di ka nakapag benta agad saka madami din talagang nag hoard ng palay non dahil ang bilis ng taas mabilis din pagbaba kaya madaming inabutan din pabor sa farmer at meron silang pambili ng mahal na pataba
di pabor sa mga trader kasi sila halos ang naabutan at sila ang nag suffer

gel
September 14th, 2008, 12:31 AM
yon nga ang di na momonitor ng gobierno natin yong pag reresack ng nga rice millerng NFA rice to convert to commercial rice ang kumikita ay ang mga bigtime na rice dealer in expense ng mga farmer

yong lugi mo ay dahil sa stocked nyong palay noon na 23 ang kilo di mo pa kasi ibinenta noong 23 per kilo na he he he kala nyo tataas pa sa 25/kg nya ha ha ha joke lang pre madami ngang nalugi sa mga nag stocked ng palay na inabutan ng baba ng presyo:D

hehehe... medyo tama din kayo sir, pero natural na talaga yun sa farmer na maghintay ng magandang oppurtunity para mag benta, pero yung sa amin naman, kaya hindi ibinenta agad kasi yung stock talaga namin hindi maubos ubos agad, small time rice buyer din kasi kami, pero barya barya lang yung kita, napasama lang talaga nung pumasok na yung rebagged galing sa NFA... walang laban yung mga small timers.

mang_nick
September 14th, 2008, 12:54 AM
hehehe... medyo tama din kayo sir, pero natural na talaga yun sa farmer na maghintay ng magandang oppurtunity para mag benta, pero yung sa amin naman, kaya hindi ibinenta agad kasi yung stock talaga namin hindi maubos ubos agad, small time rice buyer din kasi kami, pero barya barya lang yung kita, napasama lang talaga nung pumasok na yung rebagged galing sa NFA... walang laban yung mga small timers.[/QUOTE]

oopss nasama ka din pala sa nalugi sa dami siguro ng stock mo kaya di maubos di bale itong season na ito makakabawi ka na sana, ang baba ng umpisa bale nag babase na lang presyo ng palay sa 25/kilo ng bigas baka tumaas ulit, yong unang ani namin 12.5/kg naalis yong huling ani 13.7/kg galing ng bukid yon edi pataas nanaman ang trend ng palay makiramdam ka lang at baka bumaha na naman ng NFA na rebagged :D

johndi
September 14th, 2008, 03:35 AM
ilang milyon ba tayong mga OFW/IMMIGRANT? para makatulong naman tayo.....

sa palagay ko naman kung ia-adopt nalang natin yung national food ng host country natin,halimbawa dito sa europe...pasta,karne, fresh veges & tinapay ang pagkain nila dito pero lahat ng pinoy na kilala ko ay pilipino way ang style pa rin nila sa kusina (kanin & ulam,almusal,tanghali at gabi) which is kung susumain mo halos pareho din naman ang budget sa kusina, ang 1 pamilyang pinoy ay halos nagkokonsume parin ng around 30 kilos/month. mantakin mo yon kung mag-i-ispaghetti at karne nalang kami sa bahay ay hindi na kami magkokonsumo ng halos o higit pa sa 360 kilos/year, sa ganitong paraan kung magsama-sama lahat tayo sa palagay ko medyo kahit papaano bababa ang supply & demand ng bigas sa international market,tandaan natin tayo ang # 1 importer ng bigas sa buong mundo.

simple lang pero kung pagiisipan natin ay napakalaking bagay...opinion ko lang.

tri_cast
September 14th, 2008, 04:02 AM

sa palagay ko naman kung ia-adopt nalang natin yung national food ng host country natin,halimbawa dito sa europe...pasta,karne, fresh veges & tinapay ang pagkain nila dito pero lahat ng pinoy na kilala ko ay pilipino way ang style pa rin nila sa kusina (kanin & ulam,almusal,tanghali at gabi) which is kung susumain mo halos pareho din naman ang budget sa kusina, ang 1 pamilyang pinoy ay halos nagkokonsume parin ng around 30 kilos/month. mantakin mo yon kung mag-i-ispaghetti at karne nalang kami sa bahay ay hindi na kami magkokonsumo ng halos o higit pa sa 360 kilos/year, sa ganitong paraan kung magsama-sama lahat tayo sa palagay ko medyo kahit papaano bababa ang supply & demand ng bigas sa international market,tandaan natin tayo ang # 1 importer ng bigas sa buong mundo.

sir di natin pwede itulad ang kakainin ng mga pinoy sa tulad ng europe at US kasi iba ang panahon natin doon at pati yong klase ng ating trabaho.Siguro naman ay mas malaki ang kailangan na calories ng nasa pinas compare sa ibang country dito sa europe at US.

johndi
September 14th, 2008, 04:29 AM
sir di natin pwede itulad ang kakainin ng mga pinoy sa tulad ng europe at US kasi iba ang panahon natin doon at pati yong klase ng ating trabaho.Siguro naman ay mas malaki ang kailangan na calories ng nasa pinas compare sa ibang country dito sa europe at US.

sir, i'm refering to the ofw's, pinoy na nasa ibang bansa (ie, europe, north america & australia) na kumain nalang ng pagkain ng host country nila instead of kanin (almusal,tanghali& gabi) sa ganitong paraan makakatipid tayo sa bigas(international market)at dahil bababa ang presyo nila (supply & demand) at di na mahihirapan ang pinas sa importasyon...di ba?

tri_cast
September 14th, 2008, 06:10 AM
sir, i'm refering to the ofw's, pinoy na nasa ibang bansa (ie, europe, north america & australia) na kumain nalang ng pagkain ng host country nila instead of kanin (almusal,tanghali& gabi) sa ganitong paraan makakatipid tayo sa bigas(international market)at dahil bababa ang presyo nila (supply & demand) at di na mahihirapan ang pinas sa importasyon...di ba?

Sir johndi sorry akala ko sa pinas ang sinasabi mo...

edwin
September 14th, 2008, 07:56 AM
Yung pinsan ko na auditor lang ng NFA ay yumaman eh! Nagtataka nga ako kung papaano makakapagpapatayo ng isang mansion ang auditor ng NFA kung aasa lang ito sa sahod nya. Malaki siguro ang porsyento dyan ano?

Good evening from New York.
Ngayon ko lang nabasa ito and ang NFA Employees from TOP to BOTTOM lang ang pwedeng kumita kahit bumagsak or tumaas ang palay. I used to hear na laway lang ang ginagamit ng CLASSIFIER, AUDITOR, SECURITY GUARD and lahat ng empleyado sa loob at pera na. Tingnan ninyo ang kapitbahay ninyong empleyado ng NFA kung naghihirap sa pera or nagrereklamo sa hirap ng buhay sa Pilipinas ngayon. Puro MANSION ang mga haybol ng mga iyan. Kawawa talaga ang farmer sa atin and i used to be BSN majoring in FARMING (palay, melon and fishpond) noon nasa Pinas pa ako.

Candaba Sports Garden UFAC 3 cock derby / hackfight and party
January 30,2009 Friday
CANDABA, PAMPANGA

wrigleycanada
September 14th, 2008, 10:03 AM
Ngayon ko lang nabasa ito and ang NFA Employees from TOP to BOTTOM lang ang pwedeng kumita kahit bumagsak or tumaas ang palay. I used to hear na laway lang ang ginagamit ng CLASSIFIER, AUDITOR, SECURITY GUARD and lahat ng empleyado sa loob at pera na. Tingnan ninyo ang kapitbahay ninyong empleyado ng NFA kung naghihirap sa pera or nagrereklamo sa hirap ng buhay sa Pilipinas ngayon. Puro MANSION ang mga haybol ng mga iyan. Kawawa talaga ang farmer sa atin and i used to be BSN majoring in FARMING (palay, melon and fishpond) noon nasa Pinas pa ako.

January 30,2009 Friday
CANDABA, PAMPANGA
Pagdating pa lang ng inimport nilang bigas galing sa ibang bansa ay pera ng katakutakot yan. Walang patid ang import ng gobyerno kaya wala ring patid ang agos ng pera sa bulsa ng mga empleyado ng NFA.

gel
September 14th, 2008, 11:29 AM
hehehe... medyo tama din kayo sir, pero natural na talaga yun sa farmer na maghintay ng magandang oppurtunity para mag benta, pero yung sa amin naman, kaya hindi ibinenta agad kasi yung stock talaga namin hindi maubos ubos agad, small time rice buyer din kasi kami, pero barya barya lang yung kita, napasama lang talaga nung pumasok na yung rebagged galing sa NFA... walang laban yung mga small timers.

oopss nasama ka din pala sa nalugi sa dami siguro ng stock mo kaya di maubos di bale itong season na ito makakabawi ka na sana, ang baba ng umpisa bale nag babase na lang presyo ng palay sa 25/kilo ng bigas baka tumaas ulit, yong unang ani namin 12.5/kg naalis yong huling ani 13.7/kg galing ng bukid yon edi pataas nanaman ang trend ng palay makiramdam ka lang at baka bumaha na naman ng NFA na rebagged :D[/quote]

hehe.. sana nga tumaas, tsaka ngayon hindi muna kami magbibigas, benta agad lahat ng palay kasi maraming bayarin. hindi rin maganda yung ani ngayon kasi hindi maganda yung binhi na nabili namin galing pampanga, kaya malaki yung short sa ani, hindi pantay pantay nag mature. sakit sa ulo po talaga yung rebagged NFA rice, hindi namin kaya makipag compete, kahit pa sabihin natin na mas maganda yung quality, sa baba ba naman ng price ng NFA. sa totoo lang sir sa probinsya namin my rice dealer dun na mas madami pa syang stock ng NFA rice to rebag, kaysa sa warehouse ng NFA mismo... kaya sigurado na yung pag baha ulit nito sa merkado.

sir anung binhi po gamit niyo?

gel
September 14th, 2008, 11:46 AM

January 30,2009 Friday
CANDABA, PAMPANGA

just to be fair, sigurado meron din po mga honest na NFA employees, marami lang din talaga mga nagpapasilaw sa pera... just my own opinion.
mahirap talaga sugpuin kasi yung mga tao na involved dyan ay top to bottom... possible even the innocent looking secretary.

gel
September 14th, 2008, 12:00 PM

good idea sir johndi. pero sa tingin ko po mahirap i-accomplish ito, at kung magagawa man baka very minimal effect lang din. parang mahihirapan po kasi mag-adjust yung karamihan sa mga pinoy abroad bagong MENU, karamihan po kasi yata sa kanila ay galing din sa mga probinsya at mahihirap na pamilya, lumaki sila na rice and ulam talaga, baka sa piyestahan lang nakakakita ng pasta. kumbaga, yung pagkaing pinoy talaga yung hinahanap hanap nila.

siguro mas magiging epektibo kung papalitan yung mga namamahala sa NFA, palitan ng mga taong my paninindigan, at hindi kayang impluwensyahan... kung sino man ito, hindi ko kilala, kung kailan man ito hindi natin alam... but i know that day will come.

mang_nick
September 14th, 2008, 12:55 PM
[COLOR=Blue]

hehe.. sana nga tumaas, tsaka ngayon hindi muna kami magbibigas, benta agad lahat ng palay kasi maraming bayarin. hindi rin maganda yung ani ngayon kasi hindi maganda yung binhi na nabili namin galing pampanga, kaya malaki yung short sa ani, hindi pantay pantay nag mature. sakit sa ulo po talaga yung rebagged NFA rice, hindi namin kaya makipag compete, kahit pa sabihin natin na mas maganda yung quality, sa baba ba naman ng price ng NFA. sa totoo lang sir sa probinsya namin my rice dealer dun na mas madami pa syang stock ng NFA rice to rebag, kaysa sa warehouse ng NFA mismo... kaya sigurado na yung pag baha ulit nito sa merkado.

sir anung binhi po gamit niyo?
pj-7 ,pj-30 at angelika pag tag araw R-60
pre try mo sa Munoz ,NE ka bumili ng binhi
madami doon accredited ng IRRI :)

Saknong
September 14th, 2008, 04:15 PM
Kagagaling lang sa farm. Wala kasi koryente don kaya after 1 hr, lowbat na computer ko. Ganda pala ng usapan dito. May kumukuha ng palay na laon - P16/kg. That'sa a good price already, kung hindi mo iisipin na kinukuha dati ng P23/kg.

edwin
September 14th, 2008, 11:58 PM
just to be fair, sigurado meron din po mga honest na NFA employees, marami lang din talaga mga nagpapasilaw sa pera... just my own opinion.
mahirap talaga sugpuin kasi yung mga tao na involved dyan ay top to bottom... possible even the innocent looking secretary.

Gel,
Pare hindi ko sila nilalahat pero MAJORITY sa mga iyan alam nila ang punot dulo kung paano kumita ng LIMPAK LIMPAK na salapi and i used to hear this when i was in Pinas na alam mo bang every other day ang sharing sa LIMPAK LIMPAK na salapi at baka sweldo natin sa abroad ang daily budget lang nila sa GOODTIME. Kawawa naman ang mga farmer lalo na wala silang dikit sa mga iyan at presyong bakal bote na lang kung ibenta ang ani nila. Matanong ko lang meron bang AUDIT sa mga iyan? he-he-he "just my one cent"

Pasyal po kayo sa CANDABA,PAMPANGA
UFAC 3 Cock derby/hackfight and party
January 30,2009 FRIDAY
" live band, live pullets, dead baka, kambing and baboy, door prizes sa paying sabungeros, equal sharing po sa lahat ng may entry, trophies and t shirts" with video coverage po ito.

Kidd Sentencia
September 15th, 2008, 05:23 AM
http://newsinfo.inquirer.net/inquirerheadlines/nation/view/20080915-160669/Gov’t-rice-scam-bared

Saknong
September 15th, 2008, 05:47 AM
http://newsinfo.inquirer.net/inquirerheadlines/nation/view/20080915-160669/Gov’t-rice-scam-bared

Hay naku, ganun naman talaga. sa bulsa ng mga opisyal napupunta ang malaking bahagi ng mga assistance/subsidy program. sinasadya kasi nila na hindi i-desseminate ang information tungkol sa mga programa nila, para konti lang ang makapag-avail.

wrigleycanada
September 15th, 2008, 06:32 AM
Hay naku, ganun naman talaga. sa bulsa ng mga opisyal napupunta ang malaking bahagi ng mga assistance/subsidy program. sinasadya kasi nila na hindi i-desseminate ang information tungkol sa mga programa nila, para konti lang ang makapag-avail.
Palagay sir Saknong, ang culprit sa problemang ito ay ang illiteracy ng mga magsasaka!

Saknong
September 15th, 2008, 08:19 AM
Palagay sir Saknong, ang culprit sa problemang ito ay ang illiteracy ng mga magsasaka!

But the farmers just like the rest of the population are not illiterate. Central Luzon where I live has a 95% literacy rate, second only to NCR. Its just that government programs are deliberately not disseminated properly and/or on time. Bago nga malaman ng karamihan sa magsasaka late na. For example, ang kuya ko, hindi na kailangan ang pataba nung malaman nya sa akin na may "discount coupon" pala na ipinamimigay sa DA.

GAya ng nabanggit ko na dito, nung panahon ni Pres. Marcos, may mga farm technicians na naka-assign bawat baranggay. Eh ngayon, wala pa akong nakikita since magsaka ako 15 years ago. Eh yung "certified seed" assistance na nasa link ng post ni kasamang Kidd, huli na ng malaman ko yun kaya hindi ako nakapag-avail. Hindi naman ako illiterate at supposedly updated naman ako sa balita.

wrigleycanada
September 15th, 2008, 08:25 AM
But the farmers just like the rest of the population are not illiterate. Central Luzon where I live has a 95% literacy rate, second only to NCR. Its just that government programs are deliberately not disseminated properly and/or on time. Bago nga malaman ng karamihan sa magsasaka late na. For example, ang kuya ko, hindi na kailangan ang pataba nung malaman nya sa akin na may "discount coupon" pala na ipinamimigay sa DA.

GAya ng nabanggit ko na dito, nung panahon ni Pres. Marcos, may mga farm technicians na naka-assign bawat baranggay. Eh ngayon, wala pa akong nakikita since magsaka ako 15 years ago. Eh yung "certified seed" assistance na nasa link ng post ni kasamang Kidd, huli na ng malaman ko yun kaya hindi ako nakapag-avail. Hindi naman ako illiterate at supposedly updated naman ako sa balita.
Who is to blame and what should the government do?

Saknong
September 15th, 2008, 08:47 AM
Who is to blame and what should the government do?

The government is to blame sa aking palagay. Corrupt ang gobyerno, kaya ang mga programa nila ay naka-design para mangupit sila. Si GMA na siguro ang pinaka-corrupt na Presidente in my opinion. TEka, mag-open nga ako ng thread, sino ang pinaka-corrupt na President.

wrigleycanada
September 15th, 2008, 08:50 AM
The government is to blame sa aking palagay. Corrupt ang gobyerno, kaya ang mga programa nila ay naka-design para mangupit sila. Si GMA na siguro ang pinaka-corrupt na Presidente in my opinion. TEka, mag-open nga ako ng thread, sino ang pinaka-corrupt na President.
Teka muna! Siguradong marami akong makakalaban nyan! Dito na lang natin ituloy ang diskusyon!

Saknong
September 15th, 2008, 09:16 AM
Teka muna! Siguradong marami akong makakalaban nyan! Dito na lang natin ituloy ang diskusyon!

Sige, dito na lang. Tanungin kita, yung P500 subsidy sa poor Meralco consumers. BAkit pinadaan pa sa Land Bank, kailangan pa pumunta ang consumer sa Land BAnk at magdala ng resibo ng koryente? Abala at pamasahe na sa consumer, dagdag na gastos din sa distribution on the part of the Government. BAkit hindi na lang ipinaubaya sa Meralco ang distribution, either direct deduction sa bill or cash refund pag pumunta sa Meralco Office. Less hassle at mas madali pa i-account.

xcq2r
September 15th, 2008, 09:28 AM
Sige, dito na lang. Tanungin kita, yung P500 subsidy sa poor Meralco consumers. BAkit pinadaan pa sa Land Bank, kailangan pa pumunta ang consumer sa Land BAnk at magdala ng resibo ng koryente? Abala at pamasahe na sa consumer, dagdag na gastos din sa distribution on the part of the Government. BAkit hindi na lang ipinaubaya sa Meralco ang distribution, either direct deduction sa bill or cash refund pag pumunta sa Meralco Office. Less hassle at mas madali pa i-account.

sir saknong,

bakit d ka kaya tumakbo sa mga govt position sa bayan mo sa bulacan, i hope pag konsehal ka na , pwede mo ipanukala na magkaroon kayo ng farm technician sa bawat baranggay, or roving technician para isupervise ang pangangailangan ng mga farmers. o kaya magtayo ka kaya cooperative sa inyo.

wrigleycanada
September 15th, 2008, 09:28 AM
Yan nga ang prblema ng gobyerno. Masyadong maraming red tape. Maraming room for corruption ang style na yan. Sinita na ng world bank yan at palagay ko aayusin na nila yan. Old school kasi ang style na yan eh. Ngayon, dapat ay simple na lang. The faster the better. The simpler the better.

gel
September 15th, 2008, 09:34 AM

Good Morning to all !

Sir Sak tama po kayo dun, the government is to blame, grabe na kasi talaga yung corruption. Mostly siguro sa Gov't officials hindi na alam yung duty nila to serve the public, yung laman na lang ng utak nila ay kung paano kikita at magpayaman. Talamak masyado yung nakawan on all branches of the Gov't. Actually hindi naman siguro ganito kahirap dapat yung status ng Pinas, malaki din yung pera na nakukuha nila sa TAXES, lalo pa ngayon dahil sa EVAT, sobra lang talaga sila magnakaw, halos wala ng nakakarating sa mahihirap na talagang nangangailangan ng tulong. Yung pera na dapat sa mga programa, sa bulsa nila yung bagsak. hayayay...

gel
September 15th, 2008, 09:35 AM
pj-7 ,pj-30 at angelika pag tag araw R-60
pre try mo sa Munoz ,NE ka bumili ng binhi
madami doon accredited ng IRRI :)

thanks a lot sir, ano po yung pangalan ng shop? para mapasyalan po.

Saknong
September 15th, 2008, 10:06 AM
sir saknong,

bakit d ka kaya tumakbo sa mga govt position sa bayan mo sa bulacan, i hope pag konsehal ka na , pwede mo ipanukala na magkaroon kayo ng farm technician sa bawat baranggay, or roving technician para isupervise ang pangangailangan ng mga farmers. o kaya magtayo ka kaya cooperative sa inyo.

He he he, wala akong hilig sa politika. HIndi rin ako mananalo at walang gagastusin sa kampanya. Also, yung farm techinicians, supposedly under Department of Agriculture hindi local government. Pwede nga rin siguro na may local farm techicians kung maglalaan ng pondo para dito ang municipal government pero limited parin ang magiging serbisyo nila.

Saknong
September 15th, 2008, 10:13 AM

BAsta nagpunta ka ng Munoz, dami seller ng certified seeds sa daan. You cannot miss them kasi kalalaki ng Karatula.

Or browse mo ang website ng PhilRice, may listahan doon ng accredited seed growers, para dun ka na lang pumunta sa malapit sa inyo. May info din dito sa mga klase ng binhi na palay, upland, lowland, wet or dry season.

xcq2r
September 15th, 2008, 10:13 AM
He he he, wala akong hilig sa politika. HIndi rin ako mananalo at walang gagastusin sa kampanya. Also, yung farm techinicians, supposedly under Department of Agriculture hindi local government. Pwede nga rin siguro na may local farm techicians kung maglalaan ng pondo para dito ang municipal government pero limited parin ang magiging serbisyo nila.

tama nga po,,, kase sa amin, dahil walang maibigay national govt, masigasig po mga local govt tumulong sa mga farmers at umiikot sa kanayunan

Saknong
September 15th, 2008, 11:05 AM
tama nga po,,, kase sa amin, dahil walang maibigay national govt, masigasig po mga local govt tumulong sa mga farmers at umiikot sa kanayunan

maganda pala sa inyo. sana ganun sa lahat ng baranggay. eh ang mas marami yata na tauhan ng gobyerno, sa halip na tulungan ang magsasaka sa makabagong teknolohiya eh nagiging real estate broker. Inihahanap ng buyer ang lupang sakahan.

edwin
September 16th, 2008, 04:15 AM
Kawawa talaga ang mga magsasaka ngayon compare noon kasi noon ang problema lang ng magsasaka kung paano niya maangkin ang lupa niya sa mga Haciendero pero ngayon namang kanya na ang lupa problema niya ang binhi, fertilizer, pangastos at higit sa lahat paano ibenta ang ani niya.
Noong bata pa ako daming mga estudyante from UP Pampanga at UP Los banos ang tumitira sa amin at talagang hands on sila sa palayan at kasi involved ang Mayor na Uncle ko at talagang nai push niya ang Agrarian Reform ayun kaya nabaril ang sarili niya dahil sa dami ng "black ribbon" at maraming politiko at inggit at ayaw ang ginawa niya sa mga mahihirap na matutong tumayo sa sarili sa pagbubukid.
Sinubukan kong magpalayan ulit mga early 90's at halos break even ka lang sa gastos at parang tenant lang talaga ang binubuhay mo unless na lang ikaw ang magsaka tulad din ng pagmamanok at kung aasa ka lang sa mga kapatid at kamaganak hindi lang break even ang mapupunta sa iyo minsan LUGI pa, NANAKAWAN pa, NAPESTE kapa.

CANDABA ,PAMPANGA po tayo sa JANUARY 30,2009
UFAC 3 cock derby/hackfight and party
live band, live pullets, dead baka baboy kambing, door prizes, share po sa lahat ng may entries

wrigleycanada
September 16th, 2008, 06:41 AM
Yun local govt. nyo ba ay ang bandera Pula. Si Sison ba ang founder? Masisipag nga magikot ang mga yan at nagrerecruit pa diba?

nicontrina
September 16th, 2008, 08:11 AM
na naman
http://newsinfo.inquirer.net/breakingnews/nation/view/20080915-160767/Dureza-Arroyo-concerned-wants-rice-scam-culprits-punished

Saknong
September 16th, 2008, 02:25 PM
hay naku, kelan kaya mawawala ang corruption para umunlad na talaga tayo.

edwin
September 16th, 2008, 04:39 PM
[QUOTE=wrigleycanada]Yun local govt. nyo ba ay ang bandera Pula. Si Sison ba ang founder? Masisipag nga magikot ang mga yan at nagrerecruit pa diba?[/QUOE]

he-he-he kawawa talaga ang farmer sa atin pero wala silang magawa kasi sila ang kahalubilo nila.
Siyempre kailangan ng "fall guy" para kunyari totoo ang programa.
Planting season na naman at ngayon problema ang binhi at next month fertilizer naman, then by December problema naman ang pagbebentahan. Langhiya sakit ng ulo ang pagbubukid from start to finish.

Candaba, Pampanga po tayo sa January 30,2009
UFAC 3 Cock derby/hackfight and party
FRIDAY po ito and imbitado po kayo lahat.

wrigleycanada
September 17th, 2008, 10:27 AM
hay naku, kelan kaya mawawala ang corruption para umunlad na talaga tayo.
kapag ikaw na siguro ang mayor natin!

xcq2r
September 17th, 2008, 12:21 PM
Yun local govt. nyo ba ay ang bandera Pula. Si Sison ba ang founder? Masisipag nga magikot ang mga yan at nagrerecruit pa diba?

hinde po sir wrigs,,,

pero d ba ikaw ang mahilig magsuot ng pula

mang_nick
September 17th, 2008, 08:42 PM
pre brgy. maligaya tawag doon sa lugar along the highway naman yon tama si sir el saki madami doon di ka maliligaw:)
san ba province mo pre baka kalapit probinsiya lang tayo

gel
September 18th, 2008, 08:41 PM
pre brgy. maligaya tawag doon sa lugar along the highway naman yon tama si sir el saki madami doon di ka maliligaw:)
san ba province mo pre baka kalapit probinsiya lang tayo

thanks a lot sir nick and sir saki.

sir nick sorsogon po kami, sa bicol, mga parents ko po yung nagsasaka, pero kapag nandun ako tumutulong din, tapos ako yung naghahanap ng magandang binhi, yung mga sa probinsya po kasi paulit ulit na lang, at mahihinang klase na din.

saan po na kayo sir?

gel
September 18th, 2008, 08:42 PM
share ko lang po.... para kahit papano my good news naman, di lang puro corruption.

http://www.youtube.com/watch?v=5tgBQbPop0s&feature=related

proud to be PINOY...:)

mang_nick
September 19th, 2008, 05:34 PM
thanks a lot sir nick and sir saki.

sir nick sorsogon po kami, sa bicol, mga parents ko po yung nagsasaka, pero kapag nandun ako tumutulong din, tapos ako yung naghahanap ng magandang binhi, yung mga sa probinsya po kasi paulit ulit na lang, at mahihinang klase na din.

saan po na kayo sir?
pre QUEZON,NUEVA ECIJA po ang layo mo pala he he he dapat isang truck dala mong binhi para sulit ang byahe mo isabay mo na mga kalapit bukid mo para madami :)

gel
September 22nd, 2008, 05:51 AM
pre QUEZON,NUEVA ECIJA po ang layo mo pala he he he dapat isang truck dala mong binhi para sulit ang byahe mo isabay mo na mga kalapit bukid mo para madami :)

hehe... good idea po sir, kaya lang wala kami ganun kalaking puhunan, siguro po papadamihin muna namin, tapos kami na lang magbebenta sa kanila sa abot kayang halaga.:)

kamusta naman po panahon dyan sir? sa amin sa sorsogon binabayo na naman ng bagyo, kwawa na naman yung mga maghaharvest pa lang.

kenn
September 22nd, 2008, 07:28 AM
gud am mga sir napadaan lng po,may bagyo din sa cagayan valley ngayon katatawag ko lng kay kumander ko and im sure kawawa na nman mga hindi pa nakakaani ng kanilang palay,paano na lng mga utang,hayy madadagdagan na nman ang shortage sa bigas daw:confused:
anyong aseyo

mang_nick
December 18th, 2008, 02:49 PM
up ko lang mga kasama baka bumaba na pataba
kasi mura na langis :D pero naunang na mura ang palay
natin kaya magmumura ka sa presyo ng palay ngayon:cool: :

wrigleycanada
December 18th, 2008, 10:00 PM
up ko lang mga kasama baka bumaba na pataba
kasi mura na langis :D pero naunang na mura ang palay
natin kaya magmumura ka sa presyo ng palay ngayon:cool: :
Bakit nauunang bumaba ang finished product kesa raw materials? Diba it is suppose to be the other way around?

mang_nick
December 18th, 2008, 11:37 PM
Bakit nauunang bumaba ang finished product kesa raw materials? Diba it is suppose to be the other way around?
Wrigs yon ang di ko kayang sagutin sayo kasi akoy isang hamak na farmer lang :D
hindi ako economist or geologist na tulad mo but i am sure ,this is the real situation in our province.

wrigleycanada
December 19th, 2008, 12:00 AM
Wrigs yon ang di ko kayang sagutin sayo kasi akoy isang hamak na farmer lang :D
hindi ako economist or geologist na tulad mo but i am sure ,this is the real situation in our province.
Yan ang problema! Sino ba ang nagkokontrol ng presyo ng palay? ang alam ko farming is also a kind of business. Pwede ba namang magbenta ka ng palugi?

mang_nick
December 19th, 2008, 01:35 AM
Yan ang problema! Sino ba ang nagkokontrol ng presyo ng palay? ang alam ko farming is also a kind of business. Pwede ba namang magbenta ka ng palugi?
Wrigs yong mga ricemill ang may control ng presyo ng palay,negosyo din ang pagtatanim ng palay pero itong nakarang season sa sobrang mura ng palay lugi talaga ang magsasaka ,hindi naman nila kayang mag stocked at madami silang bayaring utang
at kailangan nila ng pang gastos din unless na lang na maluwang ang bukid mo at kaya mong mag stocked at mag antay ng mataas na presyo during lean season kung wala kang utang at merong kang enough money para gastahin.

wrigleycanada
December 19th, 2008, 02:24 AM
Wrigs yong mga ricemill ang may control ng presyo ng palay,negosyo din ang pagtatanim ng palay pero itong nakarang season sa sobrang mura ng palay lugi talaga ang magsasaka ,hindi naman nila kayang mag stocked at madami silang bayaring utang
at kailangan nila ng pang gastos din unless na lang na maluwang ang bukid mo at kaya mong mag stocked at mag antay ng mataas na presyo during lean season kung wala kang utang at merong kang enough money para gastahin.
Pag ganito ang sistema ay magmimistulang pulubi ang magsasaka nyan. Isang kahig isang tuka? Wala bang sangay ng gobyerno na nagkokontrol nyan? Sino ang gaganahang magsaka kung lugi ka? Kung mas mabuti ang maluwang na bukid kesa maliit eh bakit hindi na lang magkorpo ang magsasaka para isang malaking bukid ang kanilang tatrabahuin at hati na lang sa porsyento kapag mag-ani na? Pasensya na sa kakulitan ko at wala akong background sa farming pero gusto ko lang matutunan ang in and out sa farming business. Maganda ang jack of all trades and master of none!