Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast

Thread: tamang pagsukat ng haba ng tari (longknife)

Post Thanks / Like

Wink

Ano pa ang dagdag, Pinolim? Baka pag-oo ko eh meron na namang ibang dagdag...hehehe.

Kidd

Post Thanks / Like

He, he, he!!! I like you Kid.
    Guys, let's keep on cocking!!!!! This live!!!

------------------
    4got10cocker

Post Thanks / Like
    Originally posted by GoodWings:
    I just purchased some l.knives which are designed quite uniquely called "duling". Can anybody comment on this?
    Tx,
    GW
    --------------------------------------------------------------------------------

A friend of mine got his linibat (visayan term for duling) blade somewhere in Bacolod.
    After couple of months he told me ibinigay
    na sa iba kasi maraming palpak.Probably,because of those losses napag-initan ng kaibigan ko ang tari at gaffer niya.
    bagongsalta

Ganyan din ang sinabi ni "papeng" (Pawarat's gaffer) sa akin noong puro talo na. hehehe.

[This message has been edited by Maning (edited 10-07-2001).]

Post Thanks / Like

Maning, the last time I prayed in Candelaria the Pawarrat team won their second championship and Papeng was still their gaffer. I haven't heard about them since.
    Were I out of circulation on the cocking world already???

------------------
    4got10cocker

Post Thanks / Like

Pinolim,

When was the last time you prayed in the candelaria fiesta? Do you know papeng? I know him well cause he is my kainuman during my monogtakod/mananari days. hehehe. May he R.I.P.

Post Thanks / Like

Maning, all I remember was Pawarrat's 2nd championship so probably '86. Yeah Papeng was introduced to me by a friend who was one of the financiers of Pawarrat. He was a very quiet, reserved person and I didn't even know that he already kicked the bucket.
    See, I was really out of circulation.
    Your posting about BBF was very good.

------------------
    4got10cocker

Oplod

kaya pala walang magandang post sa ibang thread nan-dito pala ang magagandang topics-

maning's explanation of the "libat" na tari is already sufficient. There are advantages and disadvantages with this kind of "tari".
    it depends on the breed of the cock,the gaffer, and conditioner. If you observe the cocks "palo" is either curb or straight line. If you are using "libat" and your cocks "palo" is curve then medyo delayed ang hataw. dahil yan ang secreto ng "libat" pag hinatak mo letter "C" ang sugat. Maning is also right that when the style of fighting of the roosters is classical- "libat" is useless. Gaya ng moda sa baro kahit ano ang moda ngayon-ang basihan ng "basic na design" ay senauna pa rin.

-Oplod-

Post Thanks / Like

Sundowner, you're from Aklan and during the time I was still fighting my cocks in Roxas City, Capiz, Bobby Mabasa and Dr.Robero were fighting good quality cocks, good conditioning and preparation. I heard they were just picking apples when they fought their cocks in Manila during those times. The cocks they were using were all salto and just waiting for its opponent to move.Do you know them by chance??

------------------
    4got10cocker

CyberFriends
    Post Thanks / Like

Thumbs up

Pinolim I met Bobby Mabasa here in San Diego when we have the Ati-Atihan celebration
    three years ago. I heard he is back in Aklan with his lovely wife for good. I don’t know Dr. Robero. To be honest with you I have not done any fighting in Kalibo.

Cheers,

------------------
    Sonny

Post Thanks / Like

Sundowner,

I emailed you 2 days ago. sabihin mo lang kung saan mo gustong bumili ng tari. kung anong bakal ang gagamitin at kung may design ka na pwede din yatang iyan na lang ang gawin nila. i talked to rebel tungkol dito and willing to help us. Have a nice day.

God Bless.

P.S.
    E mail me na lang for details. TY.

Post Thanks / Like

Thanks for the reply, Sundowner!! I think the correct name is Dr.Rovillo. It's good you meet Bobby Mabasa, I don't know if they are still fighting their cocks. Mga big-time na sila pare, pagka encuentro mo ang ila manok, bilog nga kalibo encuentro mo sa pusta. Baliskadanay bulsa!!! But it really is worth watching.

------------------
    4got10cocker

CyberFriends
    Post Thanks / Like

Thumbs up

JLBS72, sorry hindi na kita na sagot doon sa post mo tungkol sa Tari. Hinihintay ko pa kasi ang bakal na gagamitin ko. Kung sa bagay magaganda rin ang mga bakal sa Pinas lalo na yong gawang Cebu o Villadulid. Anyway, thanks sa mga imfo mo. I'll let you know once recieve the metal.

Thanks,
    Sonny

------------------
    Sonny

CyberFriends
    Post Thanks / Like

Thumbs up

I thought I should share my experienced to all the Gaffer or Mananari and of course to everybody.
    I prepare to use the Filipino Knife with garol mainly for two reasons. First, the garol is an addition weapon that can cause damage to the opposing cock.. You might have witnessed in some occasion a cock will sustain a broken wings, legs or get hit in the head by a garol during battle and eventually lost the fight.
    Let me tell you my experienced in Copper State, Arizona Cocpit. One of my fights, in the first fly, the other rooster was hit (tinamaan sa ulo ng garol) and run to the corner of the Pit unconscious or maybe lost its sense of direction. My bird was fatally hit but was able to pick before it died, the opponent being unconscious was not, so I won the fight. Later on I was informed that the opponent has no cut at all except with the bruise to the right side of the head. See what the garol can do? It sounds like “Repley’s Believe Me or Not” TV show. he he he
    Second, the garol is an additional support to firmly secure and minimize the movement of the knife. I am sure there are lots of Garol Stories out there, lets bring them out…..

Cheers,

------------------
    Sonny

[This message has been edited by Sundowner (edited 10-19-2001).]

silverado
    Originally posted by Sundowner:
    I thought I should share my experienced to all the Gaffer or Mananari and of course to everybody.
    I prepare to use the Filipino Knife with garol mainly for two reasons. First, the garol is an addition weapon that can cause damage to the opposing cock.. You might have witnessed in some occasion a cock will sustain a broken wings, legs or get hit in the head by a garol during battle and eventually lost the fight.
    Let me tell you my experienced in Copper State, Arizona Cocpit. One of my fights, in the first fly, the other rooster was hit (tinamaan sa ulo ng garol) and run to the corner of the Pit unconscious or maybe lost its sense of direction. My bird was fatally hit but was able to pick before it died, the opponent being unconscious was not, so I won the fight. Later on I was informed that the opponent has no cut at all except with the bruise to the right side of the head. See what the garol can do? It sounds like “Repley’s Believe Me or Not” TV show. he he he
    Second, the garol is an additional support to firmly secure and minimize the movement of the knife. I am sure there are lots of Garol Stories out there, lets bring them out…..

Cheers,

sonny,BELIEVE ME OR NOT that's very funny!

Tibay

:wow:

tsampoy
    ah,2 years have passed.this topic of mine reminds me a lot.kasador aka tsampoy,hahahahaha. :hippie:

Post Thanks / Like
    Sa tuwing mag kakabit ako ng tari unang nakakapansin ay yung senticiador ang sabi sa akin ay labas daw ang kabit ko, ano po ba ang pag kakaiba ng sipat sa puwet at asinta sa tuhod, ako po ay sumisipat sa tuhod, ano po sa palagay nyu ang tamang site sa tari, ito po bay tradisyyunal kung ang asinta mo ay sa tuhod. ano naman po ang masasabi nyo kung ang asinta mo ay sa puwit?

salamat sa inyong mga sagot,

nick

tsampoy
    may pagkakaiba ba sa pag sukat ng LOW POINT at MEDIUM POINT sa LONGKNIFE?feedback naman dyan please sa mga professional gaffers natin dyan.eto ang example ng mga low at medium point.papaano ba ang tamang pagsukat ng haba ng tari?

A.

B.

C.
    Attached Images Attached Images

tsampoy
    may alam ba kayong mas mainam sa traditional na material na pang PADDING sa pagkakabitan ng traditional fork knife?ano ang pinakamagandang sapin para walang ikot o galaw ang tari kahit umabot sa mahabang dragfight? :hippie:

tsampoy
    tanong lang.yung bang ginamit ng hatchet na entry ni roger robert ay MALAYSIAN NA HIGH POINT ANG TARI?malalakas ang paa ng manok ni roger robert pero yung STOPPING POWER ng tari nila ay parang calibre .45.dapa kaagad ang kalaban kapag tinamaan.mukhang yung wound na naiinflict ng ganoon tari ay matindi. :hippie:

Post Thanks / Like

tsamp...

sa wsd lahat ng nakita ko ay semi-malaysian at hindi bababa ng 1/2 inch ang lapad at halos lahat ay med-point ang dating ng dulo sa garol pero high point ang pagkakasabit nila sa binti....matataas umamba(aim) kasi at talagang kondisyon sila kaya gawak talaga pag exit sa katawan gawa ng high point.....na obserbahan ko lang...

JAPSIL

Low and High Point Knife/MANNING

Hi Mang Manning!
    1.When do you need a high or low point knife?
    2.When two cocks are matched,the one is with a short knife the other with a long knife, regardless of the fighting styles who has the advantage?
    3. In the US they used to have combo derby using 3 types of weapons, short or Mexican knives,Gaff, and long knife.Do they have to used mixed type of fowls?

tsampoy
    preng banderado,
    so medium point pala yun pero high point ang pagkaka kabit sa paa.bali ba sa SAPIN na lang niretoke para mag HIGH POINT?hindi naman kaya mahatak ng pataas ng kaunti ang prop toe?ano sa palagay nyo mga sabong paknerssssssssss? :hippie:

Post Thanks / Like

preng tsamp.....yung sa sapin kasi dalawang bawas sa taas at dalawang dagdag sa baba e malaking bagay nayun bale 4 na ikot na yun...wala na ko nakikita kasi nung high point ngayon na parang sinampalok.....uso ngayon puro swabe dating ng dulo pataas....yung sinampalok kasi sabi nila likod ng tari ang kadalasan tumatama lalot pagod na manok....may nakita rin pala akong pakpak langaw, isang entry lang yun limot ko na alan...pre maganda yung bago ni august moon na pakpak langaw, parang regular din ang dating ng likod ....nagaaral pa rin ako tumare heheh..:hippie:

baka pwede ito...from august moon..
    Last edited by banderado84; April 22nd, 2007 at 05:50 PM.

Post Thanks / Like

oks yan pre...ang bentahe ng pakpak langaw sa tingin ko e pag nagkahatakan blade to blade yung dalawang tare e bahagya or wala ng pressure sa bandang dulo kaya hindi lulupi yung blade sa bandang dulo, yung ang pinaka importante sa tingin ko sa tare yung tulis at yung talim sa bandang dulo...yun kasi ang kakamot para humiwa sa kalamnan....just how i see it ika nga :hippie:

Post Thanks / Like

Re: tamang pagsukat ng haba ng tari (longknife)

ayos

expressdelivery

hinukay mo na naman ako
    wehehehehe

Post Thanks / Like

Quote Originally Posted by jlbs72
    Sundowner at Maning,

Papaano ba yung pasok ang puntirya? may naririnig din akong lihis ang tari, papaano ba ito malalaman?

sa mga gustong matututo ng pagtatari, ano ba ang advise ninyong dapat munang aralin, at ano bang tari ang unang dapat pag-aralan ng mga bagito, ang filipino fork knife ba o yung socket knife ? may nabasa kasi akong mas madaling ikabit ang socket knife, mas bagay ba ito sa mga bagito?

Maraming salamat, Mga Guro.

pagpalain kayo ng Diyos.

jlbs72,

kung kay Blitzgame ang tinatari-an ko pinapalihis ni Roldan/Parehas/007 at kami pupusta sa kabila... hehehe..

manig

CyberFriends
    Post Thanks / Like

preng maning,, bakit ibinisto mo ang negosyo natin baka magalit si mader,hehehe...

chainandcycle

sana matuto din akong magtari.