Page 6 of 9 FirstFirst 123456789 LastLast

Thread: CF Digmaan 2012 Elims and Semis

Post Thanks / Like

Re: CF Digmaan 2012 Elims and Semis

Quote Originally Posted by rebel View Post
    Bai Swa,

My apologies for this incident of not having posted the program earlier. I called Cris on this issue yesterday around 9 am and he told me papunta na ang tao nya dala ang programa at na post na before 10 am. 3am na daw natapos ang matching at program sequence nila at hindi sila naka pagprint agad. Hindi computerized ang matching kaya may katagalan ang pag match nila. I called him about your case also and others na nagrereklamo why wala pang schedule na nakapost. He told me na e inform sya sa mga entries na nag reklamo at gawan ng paraan na e move ang fight kung sakaling napakain ng sobra at early fights pala sila. I also arrived before 10 am and went to your cockhouse and asked your brother kung ano plano nya sa first fight kung e adjust pa ba. Sabi nya hindi na daw.

Eto yung lapses namin na dapat maayos in the future sa Digmaan derbies combine with other group.
    Apologies aren't necessary if proper actions were taken. Imagine sa CF Stag nagagawa nyo ng tama, bakit sa ganitong level palpak??? Imagine 3am natapos ang matching, bakit pa kailangan tapusin yan kung di naman post ng 7am? Also since tapos na by 3am, so sure sya at lahat ng kadikit nya alam na ang fight sequence nila, kasi alam na nila na 2pm ang start. It would be stupid for them if they did not check it out, and it would be stupid for us if we believe them on that line of thinking.

Imagine ang sistema ng kalokohan, pwede pa pala gawan ng paraan at move mga fight sequence ng entry to make it favorable to them, look at this absolute abuse of authority. Any experience cocker would know that you don't feed the bird unless you see the fight schedule, and the reason why having the fyt schedule available by 7am is critical is because the birds are coming from a 13hour no food fast, hence to add another 3 hours means the birds had started to feel cranky, to feed them late, would mean they would eat like crazy, and still feel starved, for the same reason that all cockers feed on a fixed regular schedule daily, it is to make sure birds empty out properly. When feeding time is delayed, birds automatically hold food.

You did ask my brother, and what do you expect would be the answer of a person, very anxious about going back home to feed his Bakbakan Stags, of course he would not want any changes, not to mention that he did not know much compared to his more experienced brother. remember we even reminded that we wanted early finish because we have Bakbakan elims to take care of on Nov 14.

In reality the lapses you mentioned are mortal sins already, because you had none of these when you were conducting your CF events, and you have more fights at 128 than this one that has only 102. I hope in the future you can be more responsible and protect the interest of those that you represent and especially those that you invited to cover for the shortfalls of your group. As for me, I have learned one lesson too many. I have long shy away from cockpits that are not on the same level as Araneta, SJC or PASAY, they all have the same crap going around them. TUPADA MENTALITY.
    Last edited by swallow; November 13th, 2012 at 08:13 PM.

Post Thanks / Like

Quote Originally Posted by swallow View Post
    Apologies aren't necessary if proper actions were taken. Imagine sa CF Stag nagagawa nyo ng tama, bakit sa ganitong level palpak??? Imagine 3am natapos ang matching, bakit pa kailangan tapusin yan kung di naman post ng 7am? Also since tapos na by 3am, so sure sya at lahat ng kadikit nya alam na ang fight sequence nila, kasi alam na nila na 2pm ang start. It would be stupid for them if they did not check it out, and it would be stupid for us if we believe them on that line of thinking.

Imagine ang sistema ng kalokohan, pwede pa pala gawan ng paraan at move mga fight sequence ng entry to make it favorable to them, look at this absolute abuse of authority. Any experience cocker would know that you don't feed the bird unless you see the fight schedule, and the reason why having the fyt schedule available by 7am is critical is because the birds are coming from a 13hour no food fast, hence to add another 3 hours means the birds had started to feel cranky, to feed them late, would mean they would eat like crazy, and still feel starved, for the same reason that all cockers feed on a fixed regular schedule daily, it is to make sure birds empty out properly. When feeding time is delayed, birds automatically hold food.

You did ask my brother, and what do you expect would be the answer of a person, very anxious about going back home to feed his Bakbakan Stags, of course he would not want any changes, not to mention that he did not know much compared to his more experienced brother. remember we even reminded that we wanted early finish because we have Bakbakan elims to take care of on Nov 14.

In reality the lapses you mentioned are mortal sins already, because you had none of these when you were conducting your CF events, and you have more fights at 128 than this one that has only 102. I hope in the future you can be more responsible and protect the interest of those that you represent and especially those that you invited to cover for the shortfalls of your group. As for me, I have learned one lesson too many. I have long shy away from cockpits that are not on the same level as Araneta, SJC or PASAY, they all have the same crap going around them. TUPADA MENTALITY.
    Tupada mentality?pasensya na kyo kung hindi pasado sa standards nyo ang sabungan namin.pang small time lang po kasi kmi.

Post Thanks / Like

Quote Originally Posted by Texascockpit View Post
    Tupada mentality?pasensya na kyo kung hindi pasado sa standards nyo ang sabungan namin.pang small time lang po kasi kmi.
    Maganda nga magtupada dyan sa Texas at malalakas ang tahor!

Post Thanks / Like

I believe if not 1 or 2 lang CF entry na nag perfect 5 wins, that is if RPED Miguelito won its 3rd fyt last night... CF Caloy won his 3rd fyt of the night na kanan tari pa for his 5-0 slate.

In our case we went LWD, good enough for a day full of hassles. I was expecting LLL, because of all the hassles that we had to go through. I have only one regret, it is having to give in to a request of Cyberfriends to help them out and support them because they are lacking in entries because most of those banded by Digmaan did not show up. Unfortunately on the day of the semis, we were abandoned by the very person that we had helped, as they are very busy pleasing Chris Llanes, who happens to be the president of MCRBC. I do not understand why with a combined semis of CF/GBAR/MCRBC the program is available only with MCRBC Pres. Chris Llanes. Isn't CF suppose to take care of us because you invited us to help you out? We were being told that as early as 8am there was already a program available, I do not know if you are stupid or you think we are stupid, we have people present in TCA, and our people fights in Araneta, Pasay, and San Juan, do you think that won't be looking for that program prior to feeding the birds??? How can you lead a group if you spread lies to the people that consider you as friends?

Answer back in this thread and do not send me PM or i will just copy paste it here.
    I second da motion bro.

Discuss it here in this thread para nakakabasa rin kami!

Pag gusto ay may paraan, pag ayaw eh maraming dahilan!

Post Thanks / Like

Nangyari naman sa min dito nagkapalit palit ang pagkabit ng leg band , pati panuka nakabitan tuloy ng leg band hehehe.. mukang kulang sa tulog ang mga DIGMAAN comittee sa TEXAS.. Tapos sisingilin pa kami kasi mali daw submit namin ng WING BAND number e sila pala nagkamali sa pag Print ng programa haahahha.. dapat ang tawag sa laban na to NATIONAL TUPADA DERBY hahaahha.

Post Thanks / Like

Quote Originally Posted by Canlubang View Post
    Nangyari naman sa min dito nagkapalit palit ang pagkabit ng leg band , pati panuka nakabitan tuloy ng leg band hehehe.. mukang kulang sa tulog ang mga DIGMAAN comittee sa TEXAS.. Tapos sisingilin pa kami kasi mali daw submit namin ng WING BAND number e sila pala nagkamali sa pag Print ng programa haahahha.. dapat ang tawag sa laban na to NATIONAL TUPADA DERBY hahaahha.
    Ako naman eh makiki comment lang dito sa post mo. Pag legband na ang nagkapalit eh pati TAO mo ay may kasalanan dito. Wag kayo turo ng turo ng ibang tao palagi ang may kasalanan. Bottomline eh may responsibility kayo at mas kilala nyo dapat ang manok nyo kaysa kahit kaninong comm.

Al

Post Thanks / Like

simple lang naman ang naging problema ni benson dito. yung PROGRAMA. ang tanong sino ba ang nag match ng mga laban? tao ba ng PFGB o tao ba ng TCA? sa Bakbakan alam na ng lahat na may centralized matching ang NFGBA kaya mabilis ang matching. sa ibang sabungan naman tulad ng pasay o sjc may tao sila na bihasa sa matching. kaya mabilis ang matching kahit ba 200 fights pa yan. for the sake of argument sabihin na natin 5 AM natapos ang matching. siguro naman sa loob ng isang oras kaya na mag print pa ng duplicate copy para maipaskil ang kopya na yan dun sa isang mataong lugar na parte ng sabungan. eh bakit tinanghali pa? what is the lame excuse?

dyan naman sa leg banding. ano ba ang sistema. normally sinasabihan na ang mga handler na pag sunod-sunurin na ang mga dadaling manok. first fight, second, third and so on and so forth... nung nag submit ng timbang kasama dyan ang wingband ng manok. samakatuwid, ang nag-aasign ng legband ay yung legbanding committee na pwede ng tao ng sabungan o tao ng PFGB. para sa umaga ay mabilis na lang. inspection ng wingband and then kabit ng leg band. ngayon ang pinakikita ng HANDLER yung wingbang ng manok nya para makita ng tao na maglalagay ng legband. madalas nakikita ng HANDLER ang numero ng kinakabit na legband sa manok nya. pero ang BURDEN dito ay nasa nag-iinspect at nagkakabit ng legband.basta't pinakita na tama ang WINGBAND ng manok at kung nagkamali sila ng kabit ng legband hindi na kasalanan ng HANDLER yan. kahit kalbuhin pa nila handler nyo wag kayong papayag na bumayad ng PENALTY basta dumaan sa wingband inspection ang manok nyo at nagkamali sila ng kabit ng LEGBAND. problema nila yun.

Post Thanks / Like

Since you were there sir, may i know what time were you/handlers able to know your fight schedules? Are you one of those that knew it by 8AM or earlier, or are you like us idiot who have to wait until 930AM?
    no sir we are also waiting for the fight schedule till it arrived at around 9:30am..my handlers always going to the gaffing room to look for the sched..kita nyo naman putol pa paa nung isa kong handler...

Post Thanks / Like

Quote Originally Posted by ncyabut View Post
    simple lang naman ang naging problema ni benson dito. yung PROGRAMA. ang tanong sino ba ang nag match ng mga laban? tao ba ng PFGB o tao ba ng TCA? sa Bakbakan alam na ng lahat na may centralized matching ang NFGBA kaya mabilis ang matching. sa ibang sabungan naman tulad ng pasay o sjc may tao sila na bihasa sa matching. kaya mabilis ang matching kahit ba 200 fights pa yan. for the sake of argument sabihin na natin 5 AM natapos ang matching. siguro naman sa loob ng isang oras kaya na mag print pa ng duplicate copy para maipaskil ang kopya na yan dun sa isang mataong lugar na parte ng sabungan. eh bakit tinanghali pa? what is the lame excuse?

dyan naman sa leg banding. ano ba ang sistema. normally sinasabihan na ang mga handler na pag sunod-sunurin na ang mga dadaling manok. first fight, second, third and so on and so forth... nung nag submit ng timbang kasama dyan ang wingband ng manok. samakatuwid, ang nag-aasign ng legband ay yung legbanding committee na pwede ng tao ng sabungan o tao ng PFGB. para sa umaga ay mabilis na lang. inspection ng wingband and then kabit ng leg band. ngayon ang pinakikita ng HANDLER yung wingbang ng manok nya para makita ng tao na maglalagay ng legband. madalas nakikita ng HANDLER ang numero ng kinakabit na legband sa manok nya. pero ang BURDEN dito ay nasa nag-iinspect at nagkakabit ng legband.basta't pinakita na tama ang WINGBAND ng manok at kung nagkamali sila ng kabit ng legband hindi na kasalanan ng HANDLER yan. kahit kalbuhin pa nila handler nyo wag kayong papayag na bumayad ng PENALTY basta dumaan sa wingband inspection ang manok nyo at nagkamali sila ng kabit ng LEGBAND. problema nila yun.
    sabi nya pati panuka eh leg bandingan?? Wala pa rin responsibilidad handler?? Baka naman walang alam handler? Kahit ano pa man may flaw ang handler dito at di lang paninisi palagi sa iba.

Al

Post Thanks / Like

hanak ng putakti! eh parehas may mali dun. ibig sabihin lang nyan hindi nag-iinspect ng wingband yung nagkakabit ng legband! eh kung palulusutan pala sila, malulusutan sila talaga nyan. buti na lang talagang beginner lang siguro sa stag derby yung mga tao kaya nagkaroon ng ganung aberya. tulad ng nasabi ko ang BURDEN talaga dyan dun sa nagkakabit ng LEGBAND. dapat nila siguruhin na yung kakabitan nila ng LEGBAND ay tugma dun sa nakalistang mga WINGBAND. isa pang tanong dyan, kung pati patuka nakabitan ng leg band ibig sabihin wala talagang sistema sa LEG BANDING, eh kung 3 stag lang ang labanan tapos 4 na stags ang nakabitan ng LEG BAND. either walang sistema o bulok ang sistema. or both! sa ibang sabungan kung mapapansin nyo nakalagay pa sa mga maliit na envelope ang mga LEG BANDS at nakalista dun sa envelope na yun ang mga WING BAND numbers na submitted with the corresponding LEG BANDS. kung ganyan ang ginagawa at masusi din naman ang inspection ng WING BANDS eh tingin ko naman wala dapat aberya dyan.

Post Thanks / Like

hanak ng putakti! eh parehas may mali dun. ibig sabihin lang nyan hindi nag-iinspect ng wingband yung nagkakabit ng legband! eh kung palulusutan pala sila, malulusutan sila talaga nyan. buti na lang talagang beginner lang siguro sa stag derby yung mga tao kaya nagkaroon ng ganung aberya. tulad ng nasabi ko ang BURDEN talaga dyan dun sa nagkakabit ng LEGBAND. dapat nila siguruhin na yung kakabitan nila ng LEGBAND ay tugma dun sa nakalistang mga WINGBAND. isa pang tanong dyan, kung pati patuka nakabitan ng leg band ibig sabihin wala talagang sistema sa LEG BANDING, eh kung 3 stag lang ang labanan tapos 4 na stags ang nakabitan ng LEG BAND. either walang sistema o bulok ang sistema. or both! sa ibang sabungan kung mapapansin nyo nakalagay pa sa mga maliit na envelope ang mga LEG BANDS at nakalista dun sa envelope na yun ang mga WING BAND numbers na submitted with the corresponding LEG BANDS. kung ganyan ang ginagawa at masusi din naman ang inspection ng WING BANDS eh tingin ko naman wala dapat aberya dyan.
    Ako ay nag comment sa post nya kasi sinisisi kagad nila ang ibang tao pati sa flaw ng sariling tao nya. Di ko sinasabi na walang mali ang nagpaderby pero wag na wag nila iisipin na wala silang accountability sa mga ginagawa nila. Di ko rin alam kung 4 ang na legband kasi ang post lang nya eh pati panuka eh nabandingan so pwedeng ibig sabihin eh ang isang panlaban ang hindi nabandingan. Pag palagi iba ang sisisihin nila pati sa flaw nila eh di sila matututo dyan. may responsibility ang handler nyo sa pag le legband. Kung di marunong eh turuan pero di pwede na pag nagkamali eh iba palagi ang sisisihin.

Al

CyberFriends
    Post Thanks / Like

Kahapon naranasan ko rin kung paano kahirap ang joint derby. Una hinihinty mo yung entries nung kabilang org. tapos mag cocombine yung 2 national representative. itong CF tatlong org ng combine. Holy smoke!!!!

Isa pa requirement ng PFGB yung pag fill up ng electronic data napaka trabaho. Imagine puro figures ito, parang mano mano na election.

On derby day yung mga national representative dami din paper works.

Post Thanks / Like

kapag nasira ang diskarte sa pagsasabong eh bad rhthm na ang susunod. Most likely nga na talo ang kalalabasan.

Kaya dapat minimize ng mga promoters ang hassles ng pasabong para walang sisihan at walang iinit ang ulo.

Post Thanks / Like

sa akin ok lang yang mga taong kulang pa sa karanasan pag dating sa pagsasabong. experience will be the best teacher for them. pero mas nag-aalala ako sa mga nagpapasabong na kulang pa sa exposure dahil yung mga lumalaban ng parehas na tulad ko ay walang proteksyon dahil sa hindi nila ginagawa ng maayos ang mga dapat nilang gampanan. oo nandun na tayo na dapat wag sila manisi nga agad. eh pano naman kung talagang intentional na may magpalusot? ano proteksyon mo dyan? ang sinasabi ko din. may primary accountability yung sabungan o yung nagpapasabong. dahil mas maraming taong maapektuhan kung may makalusot. hindi lang yung mga naglalaban pati na din yun mga namumusta. eh pano kung napalaban yung panuka nila? eh di kawawa naman yung mga nakapusta sa kanila! at tiyak sa mga taong loob sa sabungan malalaman nila yan. sisingaw at sisingaw yan. eh di sila makakayari! at the expense of others. my point is yung kapabayaan ng mga taong binigyan ng responsibilidad sa isang pasabong has far more reaching effects as compared dun sa novice handler na nagkaroon ng rookie mistake.

kung sayo nangyari yun, nakalaban mo pala yung panuka na COCK na. nagkamali yung handler na kalaban mo perohonest mistkae at nakabitan ng leg band. nakalusot hanggang gradas.... sino sisisihin mo handler ng kalaban mo? o yung nagpapasabong?

Post Thanks / Like

Namamali ka ng intindi Texascockpit. Di sabungan nyo ang may problema, kundi ang PASABONG...Kung anu kasi ang sabungan nyo eh given na yun, alam na natin yun. Ibahin mo ang kapalpakan ng nagpapasabong, sa mismong sabungan, pero kung iisa naman ang mga involve eh pareho na nga din.
    Last edited by swallow; November 14th, 2012 at 10:19 AM.

Post Thanks / Like

sa akin ok lang yang mga taong kulang pa sa karanasan pag dating sa pagsasabong. experience will be the best teacher for them. pero mas nag-aalala ako sa mga nagpapasabong na kulang pa sa exposure dahil yung mga lumalaban ng parehas na tulad ko ay walang proteksyon dahil sa hindi nila ginagawa ng maayos ang mga dapat nilang gampanan. oo nandun na tayo na dapat wag sila manisi nga agad. eh pano naman kung talagang intentional na may magpalusot? ano proteksyon mo dyan? ang sinasabi ko din. may primary accountability yung sabungan o yung nagpapasabong. dahil mas maraming taong maapektuhan kung may makalusot. hindi lang yung mga naglalaban pati na din yun mga namumusta. eh pano kung napalaban yung panuka nila? eh di kawawa naman yung mga nakapusta sa kanila! at tiyak sa mga taong loob sa sabungan malalaman nila yan. sisingaw at sisingaw yan. eh di sila makakayari! at the expense of others. my point is yung kapabayaan ng mga taong binigyan ng responsibilidad sa isang pasabong has far more reaching effects as compared dun sa novice handler na nagkaroon ng rookie mistake.

kung sayo nangyari yun, nakalaban mo pala yung panuka na COCK na. nagkamali yung handler na kalaban mo perohonest mistkae at nakabitan ng leg band. nakalusot hanggang gradas.... sino sisisihin mo handler ng kalaban mo? o yung nagpapasabong?
    Kung sakin yung cock eh tatahimik na lang ako. malay mo makalusot eh di nakalamang ka na!

Post Thanks / Like

Quote Originally Posted by gamecock96 View Post
    Ako naman eh makiki comment lang dito sa post mo. Pag legband na ang nagkapalit eh pati TAO mo ay may kasalanan dito. Wag kayo turo ng turo ng ibang tao palagi ang may kasalanan. Bottomline eh may responsibility kayo at mas kilala nyo dapat ang manok nyo kaysa kahit kaninong comm.

Al
    Actually, may punto ka dito BFF pero dahil lagi naman tayong magkasalungat eh status quo muna tayo he he he... Sabi mo may responsibility at pati TAO mo ay may kasalanan, eh ibig sabihin nun pala nag-legbanding eh di tinitignan ang wingband number nun kanyang kinakabitan, eh kung yun lang pagtingin sa wingband number eh di nagagawa ng tama, ano tsansa na pati yun tampered wingband eh di nakikita? Di pa natin sinasama yun mga sinasabi nilang security features ng kanilang crimping tool, o authenticity ng wingband ng nakakakabit. sabihin natin may kasalanan yun tao, gaano naman kalaki ang kasalanan nung committee??? Mas kilala nila ang manok, pero siguro naman lahat tayo iisa ang pagkakilala sa mga numero na nakalagay sa wingband na yan.

Pause muna ako... ikaw naman muna... Pasok!!!

Post Thanks / Like

Tingin ko di mangyayari yun lalo na sa stag derbies. Unang una kaya nga siya nagrereklamo kasi nga pinagmumulta raw sila kasi nga binabati na mali..... Ngayon ibig sabihin may nag inspection bago tarian na normal kahit saan lalo na sa stag derbies. Now, sa mga circuit at national derbies ay tinitignan ang wb bago tarian di lang ang legband. Ako wala dun sa pasabong na yan pero unfair yata na puro iba ng iba ang sisisihin nila palagi. Problema na ng PFGB yun ibang sinasabi mo. Ang point ko para sagutin ang post ng canlubang eh sinisisi nya kagad ang banding sa pagkakamali eh sa totoo lang, malaki ang pagkakamali ng handler nya. Malabo siguro mangyari sa akin yun, ksi kung ako may duda eh pwede mo naman tignan ang bands mismo kung legitimate stag yun at banded ng PFGB or bakbakan na parehong tanggap. Basta sa akin pasok ang timbang at stag yun, wala na ako pakialam kahit pagpalit palitin pa nila manok nila....

Al

Post Thanks / Like

Quote Originally Posted by laurentlee View Post
    no sir we are also waiting for the fight schedule till it arrived at around 9:30am..my handlers always going to the gaffing room to look for the sched..kita nyo naman putol pa paa nung isa kong handler...
    yung CF Vanessa ba entry mo?

Post Thanks / Like

Quote Originally Posted by binair View Post
    yung CF Vanessa ba entry mo?
    OPO sir..musta na kayo.....

Post Thanks / Like

OPO sir..musta na kayo.....
    oks lang nman...kundi mo nabanggit handler mo ay di ko malalaman na ikaw pl c laurentlee..hehehe..nice meeting you...mahusay sir yung handler mo magpagalaw ng warriors at magaling mga warriors mo...good luck sa mga upcoming fights mo..

Post Thanks / Like

Quote Originally Posted by binair View Post
    oks lang nman...kundi mo nabanggit handler mo ay di ko malalaman na ikaw pl c laurentlee..hehehe..nice meeting you...mahusay sir yung handler mo magpagalaw ng warriors at magaling mga warriors mo...good luck sa mga upcoming fights mo..
    medyo sinamahan lng ng konting swerte kaya lng kapos sa last fight,,tapos di kami makakalaban sa finals napasok kasi ng aso manukan..nadale yung mga pang finals sana...baka next year na lng ulit...nice meeting u din sir....thanks

Post Thanks / Like

medyo sinamahan lng ng konting swerte kaya lng kapos sa last fight,,tapos di kami makakalaban sa finals napasok kasi ng aso manukan..nadale yung mga pang finals sana...baka next year na lng ulit...nice meeting u din sir....thanks
    naku nman !!!....kasayang, sana eh di nman grabe ang nangyari sa supposedly pang pre-finals mo...

Post Thanks / Like

Maswerte pa din na di lusot yun last fight, kundi sinusumpa nyo ngayon ang magaling na aso na pumatay ng 4 stag na magpapahakot sana ng 5.5M hehehe

Post Thanks / Like

Mark

Pano mo malalagyan ng legband ang COCK na panuka kung walang wingband ng digmaan or bakbakan ito?kung may wingband ibig sabihin stag un.honest mistake ng handler ng kalaban? Pwede ba un honest ka ilalaban mo cock sa stag derby? Hindi honest tawag dun para sakin.

Swallow

Sorry for the bad experience,i understand how u feel.

Post Thanks / Like

kaya nga! ang point ko lang kung hindi nag-iingat yung nagkakabit ng legband at makatapat sila ng dorobo na may balak magpalusot eh di malulusutan di ba? kung na check nila mismo yung wing band number nung panuka eh di naturally di makakabitan ng leg band yun. its just me saying. kailangan mag ingat sila. hindi sila dapat depensahan. dapat pag sabihan sila. maraming tanga sa mundo ng sabong. pero pag nalusutan sila, mas tanga sila! di ba?

hindi rin nga pala malayong mangyari na tampered ang wingband tapos kinabit ito sa cock di ba? pwede mangyari yan. lalo na nga kung lax sa inspection at screening ng wingbands... hindi natin pwedeng isangtabi yang possibility na yan.

saka tanong lang, kung late na lumabas ang programa eh di mas lalong late na ang legbanding? magulo yan! marami pa dapat matutuhan kung sino man ang nagpatakbo ng derby nung digmaan semis na yun. i hope this things should be taken as constructive criticisms. kundi imbes na paabante eh paurong ang mangyayari nyan.

Post Thanks / Like

Mark

Pano mo malalagyan ng legband ang COCK na panuka kung walang wingband ng digmaan or bakbakan ito?kung may wingband ibig sabihin stag un.honest mistake ng handler ng kalaban? Pwede ba un honest ka ilalaban mo cock sa stag derby? Hindi honest tawag dun para sakin.

Swallow

Sorry for the bad experience,i understand how u feel.
    TJ,

Its not the fault of your cockpit, its the fault of people who knew better but allowed some senseless people to manipulate everything.

Yun ke mark, i think kaya nya sinabi yun cock, is to emphasize or magnify na TANGA nga yun handler/tauhan, so yun ba committee papayagan ang ganun? Stupes/idiots are always assumed Honest and Innocent...

Post Thanks / Like

ayun! nadale mo benson. kaya ko lang nabanggit yung baka pati cock eh makalusot dahil nga kung talagang lax yung nagkakabit ng legbanding di malayong may MAGPALUSOT talaga. eh sa ganyang sitwasyon sino ba ang masisira? di naman ang may pasabong. ang sabungan mismo masisira dyan.

hindi natin pwede gawing depense yung katangahan ng ibang tao. walang nakukulong sa katangahan. usually ang party which will bear the brunt of the blame is the negligent party. so in this case... sino ang negligent party? eh di yung mismong nagkakabit ng legband.

Post Thanks / Like

Alam niyo mga bossing anim na taon na ang nakakaraan ng ako ay ma-cardiac arrest (aka heart attack) at maratay sa isang malamig na la mesa sa St Luke's para lagyan ng barbula (aka "angioplasty) ang isang ugat sa may puso ko.

Mag mula noon ay nilista ko na ang mga bagay-bagay na dapat kong pag aksayahan ng panahon at emosyon, mga bagay na dapat ko bang ika-galit...

Tinanggal ko isa isa ang mga bagay na hindi ko na dapat pag aksayahn ng aking emosyon...at isa sa mag bagay na ito ay "paano kung mahuli ang pagbigay ng programa sa isang derby sa kung ano pa mang kadahilanan" hehehe...

Learn your lessons, smile and move on...

Post Thanks / Like

Quote Originally Posted by Canlubang View Post

sir canlubang...napalaban ga ang inyong panuka? o naiayos naman bago nagkatarian...sigurado ako di kayo papayag na panuka ang matarian sa inyo, hehehe...san ga kayo sa paparne at malapitlapit laang tayo ih...magtutupada ho ako dine sa laguna.