Page 1 of 2 12 LastLast

Thread: Magandang Patuka Sa Mga Stags

epcvirus

Magandang Patuka Sa Mga Stags

mga kakmets, tulong naman di ko na kaya bili stag developer.Ano kaya maganda substitute? pwede gamitin ordinary starter mash?

Post Thanks / Like
    ilan months ba ang sinasabi mong stags ? 6 to 10 months ba ? baka naman cockerels pa lang ang tinutukoy mo ? ako kung 2 to 6 months purina yung binibigay ko. pag lumagpas na dyan, naghahalo na ako ng enertone.

thundercock
    Galing sa mga nakaraang thread, sana makatulong sa'yo Sir...

Thundercock

THIS IS GOING TO BE A LONG ONE
    cocker122563,

First, I would like to apologize for responding in English...I am Cebuano and my Tagalog is not very good.

This is the first time a have entered the USAPANG MANOK threads...Draven alerted me about this topic and since there is a question directed to me....I will try to answer it.

We need to point out that different breeds of fowl respond differently to a certain feed. When you feed chick starter mash or grower mash to broilers, they will develop muscle mass and fats at a much more rapid rate compared to layers(leghorns) and fighting fowl(texas).

In Fighting Fowl, there are differences as well...Fighting Fowl with a heavy influence in Oriental blood(asils,japs, malay) will develop more muscle mass and less fat than American type(bankiva) fowl.

Conversely, if you feed your glamor feeds (sagupaan,platinum,thunderbird....etc..) to broilers(45days) they will still develop muscle mass and fats..at the same rapid rate...the way a chicken converts feed is primarily and heavily influenced by its genetics.

The influx of "glamor feeds" have influenced the thinking of most unsuspecting sabungeros... Because of the use of aggressive words and colorful packaging...these bright Marketing tactics are brain-washing you to think that there is something special about these "glamor feeds". Believe it or not, the ONLY GREAT DIFFERENCE in these feeds compared to Commercial Poultry feed IS THE PRICE.

The MultiBillion Corporations like BMEG or General Milling spend Millions of pesos to develop their commercial poultry feeds. They cannot afford to screw up on their formula since they have poultry products(Magnolia Chicken) that depend on their feeds.
    Imagine how much they stand to lose if they had to feed millions of broilers one extra day just to reach the market weight....?

The reason why all these major poultry feed companies are getting into the "glamor feed bandwagon" is that ....IT MAKES MONEY...THERE IS A MARKET.... But if you asked their Nutritionist if the gamefowl formula is more superior than the commercial poultry formula....she says they are the same. Of course, she won't publicly admit it....in fear of losing her job...

The amount of feed that you give to your roosters depends also on the type of roosters you have... Example: I only need to give my asil grades 40 grams of dry feed a day to keep them in good flesh(tama ang hipo ng laman) However, it takes 50 to 55 grams a day of dry feed to keep my Butchers, Lemons in good flesh... otherwise, if I fed them only 40 grams a day..they would be too loose(payatot).

So, why do I feed Commercial Poultry Feed ?

1) IT is much much CHEAPER than Glamor Feeds
    2) It is just as Nutritionally complete.

Why do I not rely heavily on grain concentrates ?

Because they don't contain animal protiens(blood meal, meat &bone meal, whey powder,)...which is important for a more balanced source of amino acids.

Also, with grain concentrates...it is very difficult to get consistency unless you mix them yourself...and even then, sometimes the feed store runs out of a certain grain(like for example: groat oats..) and you find yourself having to substitute something else in the middle of the conditioning period.

Now, there was a question about moisture...
    Okay, when i say mash...I don't really always mean mash literally...I was using the term colloquially to mean Commercial Poultry Feeds which come in many forms ( Crumble,Pellets,Mash)
    So, when I am feeding for maintenance...I use Pullet Developer Pellets..and it is fed as is....dry and thrown on the ground.
    When I feed chicks...I use Broiler Starter Crumble(BSC)
    When I feed breeders...I use Laying Mash or pellets whichever is cheaper at the time.
    When I feed for conditioning..I use a mix of Laying Mash and PDP.
    BSC might have better quality protiens but it also has more antibiotics and anti-bacterials so I try not to use it for conditioning.

The feed mixture is fed wet and mushy during pre-conditioning and then as we approach the last two weeks...only the PDP is given in its dry pellet form. I add a mixture of grains. one part oats, one part wheat, two parts crack corn....The grains are used to lower the protien level and increase the carbohydrates.

No matter what you feed your roosters..they will compensate moisture by drinking more or drinking less....they know how much moisture they need.

Soaked grains contain plenty of moisture...You can see it yourself...grains more than double the size when soaked in water.

So, to summarize...buy feeds from a reputable company who uses their own feed....BMEG or GENERAL MILLING or VITARICH...
    Feed according to needs of your fowl.
    Starter Crumble 20% protien for chicks from hatch to 2 months of age.
    Pullet Developer Pellet 15%protien from 2 months old to start of Moulting.
    Layer Mash 18% protien for the entire Moulting season..
    Layer Mash and PDP ---half and half for pre-conditioning.

Never overfeed...never allow them to get fat.
    LASTLY, FEEDING IS ONLY 20% OF THE GAME. BREEDING IS 80%

I use to feed purely layer mash from 2 months of age and onwards ....until pre-con
    But I found that feeding a low protien ration (PDP) made the stag taller and grew better conformation..

Anyway, i hope I have answered most of the questions on what to feed our gladiators.

glenn

epcvirus

thanx jlbs72 & thundercock

maraming salamat mga kasabong for that healthy suggestions & informations.:rbounce: I like PDP feeds but unfortunately, its not available here in Biņan Laguna. In Iloilo & Bukidnon PDP are much cheaper.Anyway, I'll heed ur advise to use conventional feeds and i hope it won't compromise the quality of my gamefowls.

Post Thanks / Like
    nicely said sir thunder ,ganyan din ang gawa ko sa pag ko condition pag moulting na tamad na ako maghalo bili na lang ako ng ready mix..hehehe

paketongketong
    ako gamit ko stag developer ok na yonstag developer

Post Thanks / Like

Re: Magandang Patuka Sa Mga Stags

stag developer! ok na yon mga kasabong

Post Thanks / Like

GMP sir,masmura ay OK din naman ang quality.

Post Thanks / Like

Madaming nagmamahalan na "glamour feeds" sa ngayon, pero nagkakatalo lang sila sa protein content nito.

Ito ang feed program ko sa ngayon na nakita ko namang maayos ang resulta.

Day old to 2 weeks old............................Chick Booster Bmeg........one to sawa
    2 weeks old to 1 month old.....................Starter Crumble Bmeg.....one to sawa
    1 month old up to 3 months.....................Hog Starter Pellet.(wet feed)...one to sawa

3 months - 4 months old..........................10% soaked grains 90% H.S.Pellet (3x/d)

4 months old - 6 months old.....................20% soaked grains 80% H.S. Pellet (2x/d)

7 months old....up (maintenance period) 30% soaked grains 70% H.S. Pellets (2x/d)

Ang Crude protein ng Hog Starter Pellets ay umaabot sa 18% - 20%, ang CP naman ng Grains ay 13%

Sa mga growing cockerels/pullet mula 2 months old to 6 months old naghahalo ako ng fresh raw eggs sa wet feeds nila (hindi naman everyday). Eggs na galing din sa mga inahen ko. Kailangang kailangan ng mga growing chickens ng protina para madali silang tumangkad at buo ang kanilang kalamnan.

Natural Supplements mixed sa patuka or inuminan mula sisiw hanggang sa Sabungan:

Malunggay Powder (vitamins, minerals, greens)
    Homemade Amino Acid ( ginagawang muscles ang protein ng feeds at ng raw eggs)
    HOmemade Probiotic ( immune system booster)
    Apple Cider Vinegar ( immune system booster)
    Electrolytes ( laban sa matinding init ng panahon)

Mas matataas , mas malulusog, at mas malalaman ang mga chickens ko sa method kong ito ngayon kesa dati.

Matipid praktikal pero effective.

Pero syempre iba na ang program ko sa feeds and supplements sa PRECON and CONDITIONING
    Last edited by Island Born; April 27th, 2012 at 09:37 AM.

Post Thanks / Like

gmp or integra ok na kung maramihan. pgkonti lng yun mga nkapack sa kilo ng thunderbird at derby ace. just follow feeding recomendations sa packaging ng product.

Post Thanks / Like

Quote Originally Posted by Island Born View Post
    Madaming nagmamahalan na "glamour feeds" sa ngayon, pero nagkakatalo lang sila sa protein content nito.

Day old to 2 weeks old............................Chick Booster Bmeg........one to sawa
    2 weeks old to 1 month old.....................Starter Crumble Bmeg.....one to sawa
    1 month old up to 3 months.....................Hog Starter Pellet.(wet feed)...one to sawa

3 months - 4 months old..........................10% soaked grains 90% H.S.Pellet (3x/d)

4 months old - 6 months old.....................20% soaked grains 80% H.S. Pellet (2x/d)

7 months old....up (maintenance period) 30% soaked grains 70% H.S. Pellets (2x/d)

Ang Crude protein ng Hog Starter Pellets ay umaabot sa 18% - 20%, ang CP naman ng Grains ay 13%

Sa mga growing cockerels/pullet mula 2 months old to 6 months old naghahalo ako ng fresh raw eggs sa wet feeds nila (hindi naman everyday). Eggs na galing din sa mga inahen ko. Kailangang kailangan ng mga growing chickens ng protina para madali silang tumangkad at buo ang kanilang kalamnan.

Natural Supplements mixed sa patuka or inuminan mula sisiw hanggang sa Sabungan:

Mas matataas , mas malulusog, at mas malalaman ang mga chickens ko sa method kong ito ngayon kesa dati.

Pero syempre iba na ang program ko sa feeds and supplements sa PRECON and CONDITIONING
    sir salamat sa inputs masubukan din sa kunting manok sa bahay

Post Thanks / Like

Walang anuman kasabong mbmontifalco. Huwag lang kalimutang mag range ng mga sisiw para mas gumanda ang paglaki nila. Ang purpose din ng raw eggs sa patuka at nung homemade amino acid ay para iwas kainan ng balahibo para sa mga sisiw.

Lagi silang may silungan pag maulan at mainit ang panahon. Diligan ang lupa sa umaga before pumutok ang araw ngayong tag init para iwas halak at sipon.

Ang Apple Cider Vinegar ay pang palayas din ng mga parasitiko sa katawan nila in and out.

Post Thanks / Like

WELL SAID SIR, MARAMI KAMING MAPUPULOT NA FRESH IDEAS SA INYO, ONE THING LANG PO SANA KUNG PAANO PO BA GINAGAWA ITONG HOMEMADE AMINO ACID? maraming salamat po

Post Thanks / Like

Quote Originally Posted by kernel patu View Post
    WELL SAID SIR, MARAMI KAMING MAPUPULOT NA FRESH IDEAS SA INYO, ONE THING LANG PO SANA KUNG PAANO PO BA GINAGAWA ITONG HOMEMADE AMINO ACID? maraming salamat po
    1kg asukal na pula or molases is to 1 kg lamang loob ng fresh fish kasama pati hasang.

Plastic container na may takip, ihalo doon at takpan pero di gasinong mahigpit. Ilagay sa madilim at malamig na lugar like ilalim ng kama, or bodega na hindi infested ng daga at iba pang insekto.

After 20 days i-blender kasama ang molds sa ibabaw ng mixture, fermented na ito tulad ng homemade probiotic. Ilagay sa ref ang Fish Amino Acid.

2 kutsarang amino acid is to 1 liter none chlorinated water na tubigan.

Ako hinahalo ko na sa feeds kasama ng malunggay powder (wet feeding).

Napanood ko lang sa youtube ang pag gawa. Ang alam ko may thread na dito nyan.

Post Thanks / Like

1kg asukal na pula or molases is to 1 kg lamang loob ng fresh fish kasama pati hasang.

Plastic container na may takip, ihalo doon at takpan pero di gasinong mahigpit. Ilagay sa madilim at malamig na lugar like ilalim ng kama, or bodega na hindi infested ng daga at iba pang insekto.

After 20 days i-blender kasama ang molds sa ibabaw ng mixture, fermented na ito tulad ng homemade probiotic. Ilagay sa ref ang Fish Amino Acid.

sir di ba mangangamoy eto, at same lang po ba cla sa probiotic cnasabi nila

Post Thanks / Like

sir baka pwede isama na rin d2 paggawa ng probiotic, salamat

Post Thanks / Like

Quote Originally Posted by mbmontifalco View Post
    sir baka pwede isama na rin d2 paggawa ng probiotic, salamat

[ame="http://www.youtube.com/watch?v=SeZ23OZjkMY"]Bakbakan Na! Probiotics - Jap Gagalac - YouTube[/ame]

top secret na yung sa PRECON and CONDITIONING
    Last edited by Island Born; April 27th, 2012 at 08:20 PM.

Post Thanks / Like

salamat sir IB dito pa lang eh solve na, more wins po sa nu.............

Post Thanks / Like

sir,yung apple cider vinegar paano ang pag timpla at pagbibigay nito?

Post Thanks / Like

Quote Originally Posted by egayville View Post
    sir,yung apple cider vinegar paano ang pag timpla at pagbibigay nito?
    ako 1 kutsarita sa isang litro non-chlorinated water. Hindi ako nagde-deworm buwan-buwan pero malalaki pa rin ang katawan nila, malulusog at walang sapola. Kung minsan, hinahalo ko pa ang apple cider vinegar pag nagbababad ako ng grains (depende na sayo ang amount ng ACV sa babaran ng grains). Alternate mo lang ang pagbigay nito sa tubigan ng mga alaga mo.

Post Thanks / Like

Sample ng bitaw ng mga alaga ko using those natural supplements. Di pa sila nakatikim ng turok kahit kailan, except sa mga scheduled for precon and conditioning stages.

http://www.youtube.com/watch?v=nNJu9...ature=youtu.be

[ame="http://www.youtube.com/watch?v=7yFVc9UbvKQ"]Lemon Sweater infused with Rubble and YLMclean part II - YouTube[/ame]

Ako po yung nasa video
    Last edited by Island Born; April 27th, 2012 at 09:56 PM.

Post Thanks / Like

Sir IB ang lalakas ng palo ah, bakit di sa lupa ang pagbitaw nila sir.

Post Thanks / Like

ako 1 kutsarita sa isang litro non-chlorinated water. Hindi ako nagde-deworm buwan-buwan pero malalaki pa rin ang katawan nila, malulusog at walang sapola. Kung minsan, hinahalo ko pa ang apple cider vinegar pag nagbababad ako ng grains (depende na sayo ang amount ng ACV sa babaran ng grains). Alternate mo lang ang pagbigay nito sa tubigan ng mga alaga mo.

Sir di ba ito yung ginagamit sa pagluluto? hanggang kelan dapat ibigay?
    Last edited by astroman; April 27th, 2012 at 11:53 PM.

Post Thanks / Like

Quote Originally Posted by astroman View Post
    Sir IB ang lalakas ng palo ah, bakit di sa lupa ang pagbitaw nila sir.
    Sa likod bahay ko kasi ang space ng mga alaga ko. Ang bitawan talaga nila na lupa ay sa kabila pa ng bakod namin na sagingan. Pero once in a while kapag nakatuwaan na ibitaw agad ay sa harap na ng bahay namin. Sandali lang naman kaya walang problema.

Post Thanks / Like

Quote Originally Posted by astroman View Post
    Sir di ba ito yung ginagamit sa pagluluto? hanggang kelan dapat ibigay?
    Ito nga, masarap ding sawsawan sa mga crackers lalo pag may sili pero napag-aralan ng mga expert na maganda din ang dulot nito sa mga alagang hayop like mga manok. Nagbibigay ako nito once in a while dahil bihira akong magpurga during maintenance period dahil wala naman akong nakikitang inilalabas nila. Bukod sa nakaka boost ng immune system ito especially sa mga sisiw during tag-ulan, ayaw din ng mga parasites sa loob at labas ng mga manok ang acidity nito at yung amoy nito. Nagpapakain din ako ng neem leaves na kilala din sa pagtataboy ng mga parasites ng manok. Ginagamit din ang dahon ng ampalaya at bunga ng nganga sa pagpapaalis ng parasites ng mga manok. Maraming natural method para hindi kapitan ng parasites mga alaga natin. Yung iba kasing high strung strain na teksas ay matindi ang stress pag pinupurga ng gamot, kadalasan ay namamatay pa.
    Last edited by Island Born; April 28th, 2012 at 04:15 AM.

Post Thanks / Like

Sample ng bitaw ng mga alaga ko using those natural supplements. Di pa sila nakatikim ng turok kahit kailan, except sa mga scheduled for precon and conditioning stages.

http://www.youtube.com/watch?v=nNJu9...ature=youtu.be

Lemon Sweater infused with Rubble and YLMclean part II - YouTube

Ako po yung nasa video
    Yan sir ang tinatawag na SUPER HATAW..

Sana magkaroon din ako ng ganyan.

Post Thanks / Like

Quote Originally Posted by nativelito23 View Post
    Yan sir ang tinatawag na SUPER HATAW..

Sana magkaroon din ako ng ganyan.
    Higit pa dyan ang mapapasayo kasabong nativelito23 sa tamang panahon.

Post Thanks / Like

Higit pa dyan ang mapapasayo kasabong nativelito23 sa tamang panahon.
    Sana nga sir ay magdilang anghel kayo.

Post Thanks / Like

Using this method sa mga papisa ko last January 2012, mas tumaas na ang next generation with the same parents. Naging med-high station na sila kesa sa mga nauna sa kanila na med station lang.

Post Thanks / Like

Pero syempre iba na ang program ko sa feeds
    and supplements sa PRECON and CONDITIONING
    Sir question, Curious lang, with regards to the natural supplements mixed sa patuka or inuman ng sisiw.. All in ba yang binibigay nyo? Meaning, yung vitamins, amino acid, probiotics and electrolytes mixed all together sa isang painuman? thanks!